SAIGÒN - Tiếp nối việc xây dựng Đài Mẹ Thánh Têrêsa Calcutta tại Thanh Đa cách đây 05 năm, ngày 14/5/2013 vừa qua, Cha Sở Đaminh Nguyễn Đình Tân đã đặt Thánh Tích của Mẹ trên Cung Thánh Nhà Thờ Thanh Đa.

Xem hình ảnh

Và hôm sau, nhân ngày thứ tư hằng tuần, cộng đoàn giáo xứ không ra viếng Đài Mẹ thánh như thường lệ, mà viếng Thánh Tích Mẹ ngay trong Nhà Thờ, để mọi tín hữu cung kính tiến lên hôn Thánh Tích này.

Rồi từ nay, Thánh tích này được đặt ngay nơi Mẹ ngồi hiệp dâng Thánh Lễ 19 năm trước (1994).

Những cơ duyên mà Giáo xứ Thanh Đa có được với Mẹ Têrêsa Calcutta như là một hồng ân lớn lao mà Thiên Chúa ban tặng. Trong 2 lần viếng thăm Việt Nam 1993 và 1994, Mẹ đã đến giáo xứ Thanh Đa để xin được lập cơ sở Dòng tại đây, nhưng dự án không thành.

Với lòng mến yêu Mẹ Thánh và để ghi dấu vết chân Mẹ thánh đã tới Thanh Đa, ngày 14/5/2008, Đài Mẹ Têrêsa Calcutta được khánh thành trên đồi bông giấy trong khuôn viên xinh đẹp của giáo xứ Thanh Đa. Từ đó, nhiều người trong và ngoài giáo xứ đã đến cầu nguyện với Mẹ, các tu sĩ thuộc Dòng Thừa Sai của Mẹ cũng đến viếng mỗi khi công tác tại Việt Nam.

Đầu năm 2013, Cha Sở Đaminh Nguyễn Đình Tân và cha Giuse Thành (trước ở Thanh Đa, nay làm việc mục vụ tại Mỹ) đã hành hương kính viếng Mẹ Thánh tại Calcutta - Ấn Độ. Được biết lòng yêu mến của giáo dân Thanh Đa và những đóng góp của Cha với việc tôn sùng Mẹ Thánh tại Việt Nam, nhà Dòng đã trao tặng giáo xứ Thanh Đa thánh tích của Mẹ, gồm MÁU và VẢI ÁO của Mẹ thánh vào ngày 14/01/2013.

Ngoài ra, cha Thành khác ở Thụy Sĩ, một linh mục thuộc hội Corpus Christi do Mẹ thành lập, khi đọc trên mạng của giáo xứ có trình bày về Mẹ Têrêsa, Ngài đã đến viếng Mẹ Thánh tại Thanh Đa trong một lần về thăm Việt Nam, và đã tặng giáo xứ TÓC của Mẹ Thánh, vào ngày 16/10/2012.

Những ai yêu mến Mẹ Thánh giờ đây đã được chiêm ngắm và hôn kính những thánh tích này như là một gặp gỡ mầu nhiệm với Mẹ Têrêsa Calcutta, và nhiều Ơn lành đã nhận được khi cầu khẩn cùng Mẹ Thánh ở nơi đây.

Thánh tích

Một vật có liên hệ với một vị thánh,như xương cốt, quần áo hay bất cứ vật gì thánh nhân đã dùng hoặc đã chạm đến. Hội Thánh cho phép và hết lòng cổ võ việc tôn kính các thánh tích xác thực.

Thánh tích của một vị thánh tử đạo sẽ được đặt vào đá thánh khi làm phép bàn thờ.

Thánh tích gồm ba loại:

1. Xương cốt của vị thánh, được đặt vào đá thánh trên bàn thờ
2. Quần áo hay bất cứ vật gì thánh nhân đã dùng khi còn sống
3. Bất cứ vật gì, như một miếng vải chẳng hạn, đã chạm đến thân thể hay xương cốt thánh nhân

Theo Từ điển Công Giáo phổ thong [Pocket Catholic Dictionary], John A. Hardon, S.J., Image Books, New York 1985. Bản dịch Nhóm Chánh Hưng, chủ biên LM. Đặng Xuân Thành, NXB Phương Đông, tr.583

(Tài liệu ghi chú Thánh tích do ông Luy Thuận sưu tầm)