Sáng 18/8/2019, gần 900 thành viên đại diện Ban Thánh Nhạc Giáo phận Xuân Lộc, như quý Cha Trưởng Ban Thánh Nhạc Giáo Hạt, các nhạc sĩ, ca trưởng, nhạc công và ca viên đã quy tụ về Giáo xứ Võ Dõng, Hạt Gia Kiệm để tham dự ngày mừng lễ Thánh Giáo Hoàng Pio X,Bổn Mạng của Ban Thánh Nhạc.

“Cảm nghiệm sống hoan ca Lòng Thương Xót” là chủ đề ngày họp mặt đặt nền trên chủ đề mục vụ chung của Giáo Phận về cách sống Lòng Thương Xót của Thiên Chúa trong tất cả mọi hoạt động.

Xem Hình

8g30, sau những giờ phút đón tiếp, gặp gỡ trong tình thân và cùng một lý tưởng giữa các tham dự viên với nhau ở ngoài khuôn viên nhà thờ, chương trình chính thức được bắt đầu với phần thánh hóa ngày họp mặt do Cha Đa Minh Trần Công Hiển, Đặc Trách Ban Thánh Nhạc Giáo Phận chủ sự.

Trong lời khai mạc ngỏ với các tham dự viên, cha Đặc Trách đã nói đến mục đích của ngày họp mặt của Ban Thánh Nhạc Giáo Phận. Đồng thời, dựa trên Thánh vịnh 117,1 cũng như chủ đề của ngày họp mặt, Cha Đa Minh nhiệm vụ ca ngợi và loan báo lòng thương xót của Thiên Chúa cho mọi người của từng thành viên một khi họ đã trải nghiệm được tình yêu và lòng thương xót của Chúa trên cuộc đời mình.

Tiếp nối sau đó, Cha Giuse Vũ Anh Dũng, Thư Ký Ban Thánh Nhạc, đã điểm lại những hoạt động năm qua của Ban Thánh Nhạc toàn Giáo phận. Ngắn gọn và cụ thể, các tham dự viên có thể nhận ra được hồng ân Thiên Chúa trên những thành quả đạt được của toàn ban thánh nhạc giáo phận, cho dẫu việc thực hiện đó do cá nhân hay một nhóm thi hành. Và đó cũng là niềm vui để thấy sức sống, sự nhiệt thành phụng sự, tán dương Thiên Chúa qua nghệ thuật âm nhạc mang tính thánh thiêng mà mỗi người được Chúa tặng ban khả năng riêng biệt.

Phần học hỏi chủ đề “Sáng tác và chọn bài hát trong Phụng vụ” do Cha Roco Nguyễn Duy – Tổng Thư Ký Ban Thánh Nhạc Toàn Quốc- trình bày và giải đáp thắc mắc. Dựa trên bản hướng dẫn Mục vụ Thánh Nhạc, Cha Tổng Thư Ký đã trình bày từng mục, cụ thể cho từng đối tượng là nhạc sĩ và ca trưởng.Ngoài việc lưu ý, nhắc nhở đến những điểm xem ra là thiết yếu để sáng tác một bài thánh ca như mục đích sáng tác, phần nhạc, giai điệu tiết tấu không cầu kỳ, người nhạc sĩ phải là người Công Giáo, là một nghệ sĩ chân chính, và họ cần viết- sáng tác trong cầu nguyện…Đồng thời, Cha Roco cũng lưu ý đến các nhạc sĩ về phép của Đức Giám Mục – Imprimature - cho các bài thánh ca muốn được hát trong phụng vụ. Kế đến, với các ca trưởng, Cha Nguyễn Duy lưu ý họ trong việc chọn bài hát hợp với phụng vụ, làm nổi bật phụng vụ, chứ không theo cảm xúc, hay ý thích cá nhân. Bài hát được chọn để hát, theo Cha Tổng Thư Ký, cần đạt được yếu tố về luật và phương diệnphụng vụ, về âm nhạc và cách diễn đạt. Ngài cũng nhắc để các ca trưởng, và cả ca viên đến vai trò của âm nhạc, hát lễ trong phụng vụ, làm sao đừng lấn át các cử hành phụng vụ, nhưng là trợ giúp và làm cho cử hành phụng vụ chính trở nên trang trọng, hân hoan, giúp cho cộng đoàn dễ hướng lên Thiên Chúa, với mục đích đặc biệt là để tôn vinh, ca ngợi Thiên Chúa trong phụng vụ đang cử hành. Điều này xem ra luôn cần phải được nhắc đi nhắc lại để các ca đoàn, nhất là các ca trưởng chọn bài hát, hay điều khiển ca đoàn hát thế nào làm nổi bật phụng vụ. Các nhạc khí sử dụng, hay âm lượng của đàn hỗ trợ tiếng hát cũng được Cha Roco lưu ý với những người đệm đàn. Sau phần trình bày theo chủ đề học hỏi, Cha Tổng Thư Ký đã giải đáp một vài thắc mắc từ các tham dự viên.

10g45, Thánh Lễ mừng bổn mạng do Đức Cha Đa Minh Nguyễn Chu Trinh, Nguyên Giám Mục Giáo phận Xuân Lộc chủ tế. Cùng đồng tế với Đức Cha Đa Minh có Cha Quản hạt Hạt An Bình, Cha Đặc Trách Ban Thánh Nhạc, Cha Đặc Trách Ban Văn Hóa Giáo phận, cùng quý Cha Trưởng Ban Thánh Nhạc Giáo hạt.

Như phần dẫn lễ cũng như lời mời gọi của Đức Cha Đa Minh với cộng đoàn, Thánh Lễ được dâng với ý chỉ cầu nguyện cho quý cha, tu sĩ nam nữ, nhạc sĩ, ca trưởng, người đệm đàn, ca viên đang phục vụ trong ban thánh nhạc Giáo phận có được lòng yêu mến Chúa thiết tha, sự nhiệt thành phục vụ Chúa và mưu ích phần rỗi cho các linh hồn.

Giảng trong thánh lễ, soi dọi vào cuộc đời của ngôn sứ Giêrêmia khi bị người đương thời chống đối vì đã chọn làm theo ý Chúa, cũng như từ lời Chúa Giêsu khẳng định: Ngài đã ném lửa xuống trần gian, ngọn lửa của tình yêu, nhưng rồi nảy sinh sự chia rẽ giữa con người với nhau, Đức Cha Đa Minh đã liên hệ đến cuộc đời và sứ mạng của những người đang phục vụ trong ban thánh nhạc. Mặc cho bị chống đối hay hãm hại, nhưng với Thiên Chúa, người ngôn sứ- người luôn sống và thi hành ý Chúa sẽ luôn được Ngài bảo vệ, như Thiên Chúa đã từng bảo vệ Giêrêmia. Và nếu Chúa Giêsu đã ném lửa của tình yêu vào trong thế gian và làm cho con người phân rẽ nhau chỉ vì sự đón nhận hay khước từ Tin Mừng nơi mỗi người, Đức Cha khuyên dụ những người đang phục vụ trong ban thánh nhạc hãy cố gắng học hỏi Lời Chúa, để Lời Chúa thấm sâu và biến đổi bản thân trở thành những khí cụ phục vụ Chúa, chia sẻ khả năng mình cho người khác. Thêm nữa, Đức Cha Đa Minh cũng mời gọi mọi người hãy soi dọi đời mình vào gương sống, cách làm việc, hoạt động canh tân Giáo Hội trong lãnh vực phụng vụ thánh nhạc của Thánh Bổn Mạng, cố gắng phục vụ Chúa và vì phần rỗi các linh hồn bằng những tài năng Chúa ban, làm cho cuộc đời họ phản chiếu được phần nào những nhân đức của Thánh Bổn Mạng, và vững tin phục vụ cho dẫu gặp những khó khăn. Kết thúc bài giảng, một lần nữa, Đức Cha Đa Minh cậy nhờ lời bầu cử của Thánh Giáo Hoàng Piô Xxin Chúa ban cho từng thành viên trong ban thánh nhạc biết thực hiện theo ý Chúa, tin vào kế hoạch và chương trình của Ngài, sống phản chiếu được phần nào cách hoan ca phụng sự Chúa, để ngày họp mặt đem lại thêm nhiều hoa trái tốt lành trong ân sủng của Thiên Chúa.

Trước khi kết thúc Thánh Lễ, một nhạc sĩ đã thay mặt các tham dự viên dâng lời tri ân lên Đức Cha Chủ tế, Cha Đặc Trách Ban Thánh Nhạc, Cha Quản Hạt Hạt An Bình, và quý Cha, đã hiện diện và dâng Thánh Lễ cầu nguyện cho mọi thành viên trong Ban Thánh Nhạc.

Ngày họp mặt mừng Bổn Mạng được nối tiếp niềm vui qua bữa trưa chia sẻ trong tình thân, sự hiệp nhất, với những mong ước phục vụ Chúa, phục vụ Giáo Hội bằng những khả năng nghệ thuật Thiên Chúa đã phú ban cho mỗi người, hầu làm cho Danh Chúa được ca ngợi.

Tin, ảnh: Nữ tu Têrêsa Ngọc Lễ, OP