(BBC, 16/8/02)

Một nhật báo Saudi thân cận với chính quyền nước này kêu gọi một sự tái cứu xét quan hệ thân thiện và lâu đời của vương quốc này với Hoa Kỳ.

Một bài bình luận trên trang nhất của báo Al-Riyadh, nhật báo này nói rằng cần có sự sửa đổi quan hệ chiến lược quốc tế của Ả Rập Saudi.

Bài báo đưa ra chỉ một vài ngày sau khi các nạn nhân của những khủng bố ngày 11 tháng Chín đưa đơn kiện chống lại những người họ xem là đã giúp tài trợ cho mạng lưới al-Qaeda, kể cả những hoàng thân trong gia đình hoàng gia Saudi.

Mặc dầu tờ báo không đề cập đến việc này, nhưng họ có nói đến cuộc thuyết trình gần đây tại Ngũ Giác Ðài theo đó nước dầu hỏa giàu có Ả Rập Saudi bị cáo buộc là nước đã ủng hộ khủng bố và là một kẻ thù của Hoa Kỳ.

Ngũ Giác Ðài sau đó đã cố tránh xa không muốn can dự đến bài thuyết trình đưa ra trước một nhóm cố vấn của họ, và Saudi cũng đã bác bỏ những tường trình về căng thẳng trong quan hệ với Hoa Kỳ.

Ngoại Trưởng Saudi, Hoàng Tử Saud al-Faisal đã gạt bỏ ra vụ việc này, đổ trách nhiệm cho vài phần tử trong chính quyền Bush đã “không may” muốn làm lung lay quan hệ bền vững truyền thống của hai nước.

Bài bình luận của báo Al-Riyadh hôm thứ Sáu nói rằng “Chúng ta phải đặt câu hỏi những ai nghĩ rằng Hoa Kỳ là một lá bài chiến lược không thể thay thế được của chúng ta. Những kẻ đó sẽ đặt chúng ta vào một không gian nhỏ hẹp, và quan điểm của họ không có một biện minh khách quan.”

Theo thông tấn AFP của Pháp, chỉ có hai trong số gần một tá nhật báo xuất bản tại nước này có loan tin về đơn kiện nộp tại Hoa Thịnh Ðốn hôm thứ Năm.

Cả hai tờ báo đều không loan tin đơn kiện ba nhân vật trong hoàng gia Saudi đó là cựu chỉ huy tình báo Turki al-Faisal al-Saud, Bộ Trưởng Quốc Phòng Hoàng Tử Sultan bin Abdul Aziz al-Suad, và một nhà kinh doanh Mohammed al Faisal al-Saud.

Tờ báo có đăng tin trên, Okaz, gọi vụ kiện là “một hoạt động tống tiền lớn nhất do những bàn tay bí mật chủ mưu”.

Ðơn kiện tố cáo rằng tiền của người Saudi đã “trong nhiều năm đổ vào cho những nhóm cực đoan chống Mỹ cũng như để tài trợ quân khủng bố al-Qaeda.”

Ngoài ra các bị cáo gồm có lãnh tụ khủng bố Osama bin Laden và vài thành viên trong gia đình của hắn.

Có 15 trong số 19 nghi can không tặc ngày 11 tháng Chín là người Ả Rập Saudi.

Ả Rập Saudi đã phủ nhận không liên hệ gì và lặp lại rằng quan hệ của họ với Hoa Kỳ vẫn vững mạnh.

Ðơn kiện cũng xảy ra chỉ vài ngày sau khi Ả Rập Saudi quyết định không giao 16 nghi can al-Qaeda bị dẫn độ về từ Iran.