(BBC, 15/2/08)

Chính phủ Hoa Kỳ đã chận tiền viện trợ cho Ai Cập để phản đối việc nước này bắt giam một lãnh tụ vận động dân quyền người Ai Cập là Saad Ibrahim và điều họ gọi là việc đối xử tệ hại đối với những người vận động cho dân chủ.

Báo Washington Post tường thuật rằng những quan tâm trong nội các Tổng Thống Bush đã gia tăng về những việc Ai Cập hạn chế hoạt động của những tổ chức nhân quyền tại nước này.

Những quan tâm này lên cao điểm khi ông Ibrahim bị kết án phạm tội sỉ nhục quốc gia đối với nước ngoài và nhiều tội danh khác và bị kết án bảy năm tù hồi tháng Bảy.

Giới chức Hoa Kỳ nói với thông tấn AFP của Pháp rằng “rất khó cứu xét những tài khoản viện trợ mới và thêm nữa với tình trạng hiện nay của trường hợp ông Ibrahim như hiện tại.”

Ðây là một đòn trí mạng cho chính phủ Ai Cập, khi họ đang hy vọng nhận được đến $130 triệu đô la viện trợ từ Hoa Kỳ ngoài số viện trợ gần $2 tỷ đô la đã có, theo lời bài báo.

Ngoại Trưởng Ai Cập Ahmad Maher nói rằng nước ông “sẽ không chấp nhận áp lực” từ nước ngoài trong vụ ông Ibrahim.

Thông tấn Mena của Ai Cập, trong một bài bình luận, nói rằng nước này “không cần có một mục sư hướng dẫn cách thức bảo vệ nhân quyền.”

Tổng Thống George W. Bush đã viết một lá thư cho Tổng Thống Ai Cập Hosni Mubarak để thông báo cho ông này về quyết định của Mỹ.

Theo lời một giới chức Hoa Kỳ, trường hợp ông Ibrahim là giọt nước tràn ly đối với dư luận Mỹ.

Ông Ibrahim - một người có hai quốc tịch Mỹ và Ai Cập - bị kết án lần đầu hồi năm ngoái và bị kêu án bảy năm tù sau khi một tòa kháng án ra lệnh xử lại dưới những áp lực chỉ trích nặng nề của quốc tế.

Những tổ chức nhân quyền nói rằng trường hợp chống lại ông Ibrahim, một người hô hào cho dân quyền và dân chủ, nhắm đến việc hạn chế cuộc tranh cãi chính trị tại Ai Cập.

Hoa Kỳ đã thêm giận dữ đối với những nỗ lực của Tổng Thống Mubarak củng cố quyền hành đối với những tổ chức hô hào mở những cuộc bàn cải chính trị trong nước.

Những việc này xảy ra trong khi chính phủ Hoa Kỳ cũng bị chỉ trích rằng đã không can thiệp đủ để tiếp tay cho những phong trào dân chủ trong thế giới Ả Rập.

Ai Cập đã vận động với chính quyền Hoa Kỳ để có thêm ngân khoản viện trợ hầu tham gia cuộc chiến tranh chống khủng bố và họ đã dẫn chứng việc Quốc Hội Mỹ mới đây đã cung cấp thêm $200 triệu đô la cho Do Thái, để làm lý luận cho việc xin thêm viện trợ của họ.