(BBC, 12/8/02)

Thêm một nghị sĩ có uy thế tại Thượng Viện Hoa Kỳ góp tiếng cùng vào sự chống đối một cuộc tấn công Iraq bằng vũ lực.

Nghị sĩ Carl Levin, thuộc đảng Dân Chủ, Chủ Tịch Ủy Ban Quân Sự Thượng Viện, nói rằng giới chức quân sự Hoa Kỳ đắn đo hơn các viên chức dân sự về việc có nên tham chiến đánh Iraq.

Ông nói “việc kiềm chế Saddam hiện đang diễn tiến tốt”.

Vị nghị sĩ của tiểu bang Michigan nói “Ðiều gần như chắc chắn rằng nếu chúng ta tấn công Saddam, sau đó y sẽ sử dụng vũ khí có tầm hủy diệt tập thể bởi vì y sẽ không còn phải sợ gì nữa để đối đầu với một cuộc tấn công như vậy.”

Thế nhưng Bộ Trưởng Thông Tin Iraq Mohammed Saeed al-Sahhaf thì nói rằng việc cáo giác Iraq có vũ khí hủy diệt tập thể là láo khoét và rằng công tác của các quan sát viên khí giới của LHQ đã hoàn tất từ bốn năm trước.

Hoa Kỳ và Anh Quốc đã đòi hỏi việc các thanh tra khí giới LHQ phải được quyền làm việc không hạn chế, giữa những lo ngại cho rằng Iraq đang chế tạo những loại vũ khí hóa học, sinh học và hạt nhân.

Tổng Thống Hoa Kỳ George W. Bush vẫn lặp lại lời ông nói rằng ông muốn thấy có sự thay đổi chế độ tại Iraq, và ông hiện đang nghiên cứu nhiều biện pháp khác nhau để bảo đảm rằng Iraq sẽ không thể dùng được những loại vũ khí này.

Cuối tuần qua, ông nhấn mạnh rằng ông vẫn đang còn tham khảo với Quốc Hội và các đồng minh của Hoa Kỳ và hiện chưa có một quyết định nào về vấn đề này.

Ông Levin, một nhân vật quen thuộc với đường hướng suy nghĩ của các giới tướng lãnh cao cấp của Hoa Kỳ, nói rằng việc Saddam tấn công trước khó có thể xảy ra.

Ông nói trong buổi hội luận trong chương trình Meet The Press của đài truyền hình NBC rằng “Theo ý tôi, ông ta sẽ không khởi sự gây chiến với vũ khí hủy diệt tập thể. Hắn ta là một nhân vật khôn ngoan. Hắn không phải là một tên khủng bố cảm tử,”

Nghị Sĩ Levin không phải là nhân vật cao cấp đầu tiên của Thượng Viện lên tiếng chống lại việc tấn công Iraq.

Tuần qua, Dân biểu Cọng Hòa Dick Armey, lãnh tụ khối đa số Hạ Viện, gây nhiều tranh cãi khi ông ta rời bỏ lập luận của đảng cầm quyền khi cho rằng ta nên cứ để yên cho nhà lãnh đạo Iraq gầm gừ huênh hoang, và ông cảnh giác về một cuộc tấn công nếu không bị khiêu khích trước.

Trong mấy ngày qua, Iraq đã cố tỏ ra có nhiều cử chỉ thiện chí, nói rằng họ sẵn sàng thảo luận việc cho phép các thanh tra vũ khí LHQ trở lại nước này.

Nhưng ông al-Sahhaf tuyên bố với đài truyền hình Ả Rập al-Jazeera rằng chính quyền Hoa Kỳ đang bị hoang mang khi nghĩ về Iraq và rằng họ đang dùng các thanh tra vũ khí như một cách để gây một cuộc khủng hoảng mới.

Ông ta nói rằng việc thanh tra khí giới đã hoàn tất, và không cần phải bàn cãi trong nghị trình theo lời mời của Saddam nhằm đối thoại với LHQ.

Lời tuyên bố của bộ trưởng thông tin Iraq có vẻ trái ngược với một phát biểu của một dân biểu nghị viện Anh, ông George Galloway, đảng Lao Ðộng, một người đã gặp Saddam Hussein tại Baghdad hôm thứ Năm.

Vị dân biểu nói rằng Saddam Hussein nói với ông rằng ông ta sẽ chấp nhận tuân hành quyết nghị của Hội Ðồng Bảo An LHQ về Iraq, và sẽ cho phép các thanh tra trở lại, mặc dầu ông Galloway thú nhận rằng Saddam đã không dùng chữ “hoàn toàn tự do” khi nói về việc các thanh tra trở lại xứ này.

Bộ Ngoại Giao Anh Quốc đã bác bỏ đề nghị này của Iraq.

“Ðiều này không thay đổi được gì. Saddam Hussein biết tường tận ông ta phải làm những gì và phải tuân hành những nghị quyết của Hội Ðồng Bảo An LHQ.” Theo lời tuyên bố của một phát ngôn nhân bộ này.

Ông Galloway nói ông đã rất ngạc nhiên trong chuyến viếng thăm Saddam Hussein khi thấy ông này ca tụng rằng Anh Quốc có ảnh hưởng lớn đối với Iraq.

Vị dân biểu thuật lời Saddam Hussein nói rằng “Ngay cả trong thời cao điểm quan hệ chiến lược của chúng tôi với Nga, Anh Quốc vẫn là lựa chọn thứ nhất của Iraq.”

Trong khi đó, thăm dò dư luận tại Anh cho thấy gần hai phần ba dân chúng Anh tin rằng một cuộc tấn công Iraq là không hợp lý. Cuộc thăm dò do nhật báo Daily Telegraph và YouGov, một chuyên gia thăm dò trên mạng. 90% dân Anh lo sợ rằng khủng bố Hồi Giáo quá khích sẽ trả đũa bằng cách tấn công Tây Phương.