‘Đức Thánh Cha kêu gọi lòng can đảm để đàm phán cho Ukraine’

Giám đốc Văn phòng Báo chí Tòa Thánh, ông Matteo Bruni, trả lời các nhà báo về phát biểu của Đức Thánh Cha Phanxicô trong một cuộc phỏng vấn với một đài truyền hình Thụy Sĩ, rằng “Đức Thánh Cha đã chọn hình ảnh lá cờ trắng, do người phỏng vấn đề xuất, để biểu thị một sự chấm dứt chiến tranh, một thỏa thuận ngừng bắn đạt được nhờ sự can đảm của đàm phán. Hy vọng của ĐTC là một giải pháp ngoại giao cho một nền hòa bình công bằng và lâu dài.”

(Tin Vatican - Salvatore Cernuzio)

Với những lời phát biểu của mình về Ukraine, Đức Thánh Cha Phanxicô có ý kêu gọi ngừng bắn và kêu gọi hãy can đảm đàm phán.

Ông Matteo Bruni, Giám đốc Văn phòng Báo chí Tòa thánh, đã trả lời các câu hỏi của các nhà báo vào tối thứ Bảy liên quan đến cuộc phỏng vấn với đài Truyền hình Thụy sĩ (Télévision Suisse - RTS), một phần trong cuộc phỏng vấn đó đã được xuất bản trước đó trong ngày.

Ông Bruni giải thích rằng mong muốn của Đức Thánh Cha dành cho Ukraine, một quốc gia mà ngài luôn cho là “một quốc gia tử đạo”, đã được thể hiện đầy đủ trong lời ngài tại buổi Truyền tin vào ngày 25 tháng 2, một ngày sau ngày kỷ niệm năm thứ hai của cuộc chiến.

Nhân dịp đó, Đức Thánh Cha tái khẳng định “tình cảm sâu sắc” của mình đối với người dân Ukraina. Ngài cũng mời tất cả các bên “tạo điều kiện cho một giải pháp ngoại giao nhằm tìm kiếm một nền hòa bình công bằng và lâu dài”.

“Đức Thánh Cha,” ông Bruni chỉ rõ, “sử dụng thuật ngữ cờ trắng và trả lời bằng cách chọn hình ảnh do người phỏng vấn đề xuất, để biểu thị sự chấm dứt thù địch, một thỏa thuận ngừng bắn đạt được với lòng dũng cảm đối thoại. Ở chỗ khác trong cuộc phỏng vấn, khi đề cập đến một tình huống xung đột khác, nhưng đề cập đến mọi tình huống chiến tranh, Đức Thánh Cha đã tuyên bố rõ ràng: ‘Các cuộc đàm phán không bao giờ là một sự đầu hàng.’”

Trong cuộc phỏng vấn, ký giả phỏng vấn Lorenzo Buccella hỏi Đức Thánh Cha: “Ở Ukraine, một số người kêu gọi lòng dũng cảm đầu hàng, lá cờ trắng. Nhưng những người khác nói rằng điều này sẽ hợp pháp hóa đảng mạnh hơn. ĐTC nghĩ sao?"

Đức Thánh Cha Phanxicô trả lời: “Đó là một cách giải thích. Nhưng tôi tin rằng kẻ mạnh hơn là người nhìn rõ hoàn cảnh, biết nghĩ đến dân, có dũng khí cầm cờ trắng để đàm phán. Và ngày nay, các cuộc đàm phán có thể thực hiện được với sự giúp đỡ của các cường quốc quốc tế. Từ ‘thương lượng’ là một từ dũng cảm. Khi thấy mình bại trận, mọi việc không được suôn sẻ thì cần phải có dũng khí để thương lượng. Bạn có thể cảm thấy xấu hổ, nhưng liệu nó sẽ kết thúc với bao nhiêu cái chết? Đàm phán kịp thời; hãy tìm một quốc gia nào đó có thể làm trung gian. Ngày nay, chẳng hạn như trong cuộc chiến ở Ukraine, có rất nhiều người muốn làm trung gian. Thổ Nhĩ Kỳ đã tự đề nghị cho việc này, và còn nhiều người khác, quốc gia khác nữa. Đừng xấu hổ khi đàm phán trước khi mọi chuyện trở nên tồi tệ hơn.”

Do đó, những lời của Đức Thánh Cha, lấy từ một hình ảnh do người phỏng vấn đề xuất, nhắc lại, cùng với những điều khác, những gì đã được nêu trong hai năm liên tục kêu gọi và tuyên bố công khai, cụ thể là tầm quan trọng của cuộc đối thoại chống lại “sự điên rồ” của chiến tranh và mối quan tâm hàng đầu đối với số phận của thường dân.

“Niềm hy vọng của Đức Thánh Cha,” ông Bruni tái khẳng định, “vẫn là điều mà ngài đã luôn lặp lại trong những năm qua, và gần đây đã nhắc lại nhân dịp kỷ niệm hai năm cuộc xung đột: 'Khi tôi bày tỏ tình cảm rất sâu sắc của tôi với các vị tử đạo. Người dân Ukraine và cầu nguyện cho tất cả mọi người, đặc biệt là cho nhiều nạn nhân vô tội, tôi cầu xin rằng chúng ta có thể tìm ra một chút nhân tính cho phép tạo ra các điều kiện của một giải pháp ngoại giao nhằm tìm kiếm một nền hòa bình công bằng và lâu dài'.”