Chúa Nhật 21 Tháng Tư, Giáo Hội trên toàn thế giới cử hành Chúa Nhật thứ Tư Mùa Phục Sinh.

Trong bài huấn dụ ngắn trước khi đọc kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng, Đức Thánh Cha nói:

Anh chị em thân mến, chào anh chị em!

Chúa nhật tuần này kính Chúa Giêsu Mục Tử Nhân Lành. Trong Tin Mừng hôm nay (x. Ga 10,11-18), Chúa Giêsu nói với chúng ta rằng: “Người mục tử nhân lành hy sinh mạng sống vì đàn chiên” (c. 11). Ngài nhấn mạnh khía cạnh này nhiều đến nỗi Ngài lặp lại nó ba lần (x. câu 11, 15, 17). Nhưng theo nghĩa nào, tôi tự hỏi, người mục tử có hy sinh mạng sống mình vì đàn chiên không?

Làm mục tử, đặc biệt là vào thời Chúa Kitô, không chỉ là một công việc, mà còn là một lối sống: đó không phải là một công việc chiếm một lượng thời gian xác định, nhưng nó có nghĩa là chia sẻ cả ngày, thậm chí cả đêm, tôi có thể nói là sống cộng sinh với với đàn chiên. Thật vậy, Chúa Giêsu giải thích rằng Người không phải là người làm thuê không quan tâm gì đến đàn chiên (x. câu 13), nhưng là một người biết đàn chiên của mình (x. câu 14): Người biết chiên. Mọi việc là như thế này, Chúa, mục tử của tất cả chúng ta, gọi đích danh chúng ta và khi chúng ta lạc lối, Ngài tìm kiếm chúng ta cho đến khi tìm thấy chúng ta (x. Lc 15:4-5). Hơn nữa, Chúa Giêsu không chỉ là một mục tử nhân lành chia sẻ sự sống của đàn chiên; Chúa Giêsu là Mục Tử Nhân Lành, Đấng đã hy sinh mạng sống của Người cho chúng ta và đã ban Thánh Thần của Người cho chúng ta qua sự phục sinh của Người.

Đây là điều Chúa muốn nói với chúng ta qua hình ảnh Mục Tử Nhân Lành: không những Ngài là người hướng dẫn, là Đầu đàn chiên, mà trên hết là Ngài nghĩ đến mỗi người chúng ta, và Ngài nghĩ đến mỗi người chúng ta như tình yêu của đời sống Ngài. Hãy xem xét điều này: đối với Chúa Kitô, tôi quan trọng, Ngài nghĩ đến tôi, tôi không thể thay thế được, xứng đáng với cái giá vô tận là mạng sống của Ngài. Và đây không chỉ là một cách nói: Ngài thực sự đã hiến mạng sống mình cho tôi, Ngài đã chết và sống lại vì tôi. Tại sao? Bởi vì Ngài yêu tôi và Ngài tìm thấy nơi tôi một vẻ đẹp mà chính tôi thường không thấy được.

Anh chị em ơi, ngày nay có biết bao nhiêu người tự cho mình là thiếu sót hoặc thậm chí sai lầm! Đã bao nhiêu lần chúng ta nghĩ rằng giá trị của chúng ta phụ thuộc vào những mục tiêu chúng ta đạt được, vào việc chúng ta có thành công trong mắt thế giới hay không, vào sự đánh giá của người khác! Và đã bao nhiêu lần chúng ta vứt bỏ chính mình vì những điều tầm thường! Hôm nay Chúa Giêsu nói với chúng ta rằng chúng ta luôn vô cùng xứng đáng trước mắt Ngài. Vì vậy, để tìm thấy chính mình, điều đầu tiên cần làm là đặt mình trước sự hiện diện của Ngài, để mình được chào đón và nâng đỡ bởi vòng tay yêu thương của Mục Tử Nhân Lành.

Anh chị em ơi, chúng ta hãy tự hỏi: liệu tôi có thể tìm ra thời gian mỗi ngày để đón nhận sự bảo đảm mang lại giá trị cho cuộc sống của tôi không? Tôi có thể tìm được thời gian để cầu nguyện, thờ phượng, ca ngợi, ở trước sự hiện diện của Chúa Kitô và để mình được Người vuốt ve không? Thưa anh chị em, Mục Tử Nhân Lành nói với chúng ta rằng nếu làm điều này, các anh chị em sẽ khám phá lại được bí mật của cuộc sống: các anh chị em sẽ nhớ rằng Ngài đã hiến mạng sống mình cho các anh, cho tôi, cho tất cả chúng ta. Và đối với Ngài, tất cả chúng ta đều quan trọng, mỗi người trong chúng ta.

Xin Đức Mẹ giúp chúng ta tìm thấy nơi Chúa Giêsu điều thiết yếu cho cuộc sống.

Sau khi đọc kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng, Đức Thánh Cha nói thêm như sau:

Anh chị em thân mến,

Hôm nay chúng ta cử hành Ngày Thế giới Cầu nguyện cho Ơn gọi, với chủ đề là “Được kêu gọi gieo rắc hy vọng và xây dựng hòa bình”. Đây là một cơ hội tốt để tái khám phá Giáo hội như một cộng đồng được đặc trưng bởi một loạt các đặc sủng và ơn gọi phục vụ Tin Mừng. Trong bối cảnh này, tôi xin gửi lời chào chân thành tới các tân linh mục của Giáo phận Rôma, các vị đã được thụ phong chiều hôm qua tại Đền Thờ Thánh Phêrô. Chúng ta hãy cầu nguyện cho các ngài!

Tôi đang tiếp tục theo dõi tình hình ở Trung Đông với sự lo lắng và đau buồn. Tôi nhắc lại lời kêu gọi của mình là không nhượng bộ luận lý của sự trả thù và chiến tranh. Ước gì con đường đối thoại và ngoại giao, vốn có thể làm được rất nhiều điều, được thắng thế. Tôi cầu nguyện mỗi ngày cho hòa bình ở Palestine và Israel, và tôi hy vọng rằng hai dân tộc này sẽ sớm chấm dứt đau khổ. Và chúng ta đừng quên Ukraine tử đạo, Ukraine tử đạo đang đau khổ quá nhiều vì chiến tranh.

Tôi vô cùng đau buồn khi nhận được tin Cha Matteo Pettinari, một nhà truyền giáo trẻ của Dòng Consolata ở Bờ Biển Ngà, đã qua đời trong một vụ tai nạn. Ngài được biết đến như là “nhà truyền giáo không mệt mỏi”, người đã để lại một chứng tá vĩ đại về sự phục vụ quảng đại. Chúng ta hãy cầu nguyện cho linh hồn ngài.

Tôi gửi lời chào nồng nhiệt đến tất cả anh chị em người dân Rôma và những người hành hương đến từ Ý và từ nhiều quốc gia. Tôi thân ái chào các Nữ tu Tông đồ: cảm ơn vì sự phục vụ vui vẻ của các chị em trong thừa tác vụ ơn gọi! Tôi chào các tín hữu đến từ Viterbo, Brescia, Alba Adriatica và Arezzo; cũng như Câu lạc bộ Rotary Galatina Maglie e Terre d'Otranto, các bạn trẻ đến từ Capocroce, các ứng viên trẻ được Thêm sức từ Azzano Mella, và giáo xứ Sant'Agnese ở Rôma.

Tôi chúc tất cả anh chị em một ngày Chúa Nhật tốt lành. Và tôi xin chào các học sinh của Immacolata, làm tốt lắm! Xin đừng quên cầu nguyện cho tôi. Chúc anh chị em bữa trưa ngon miệng và xin chào tạm biệt.