1. Tổng thống Donald Trump tuyên bố người Mỹ sẽ được mua thuốc với giá rẻ nhất trong các quốc gia phát triển

Tổng thống Donald Trump đã tuyên bố rằng ông sẽ chấm dứt “sự bất công” đang gây khó khăn cho hệ thống chăm sóc sức khỏe của Hoa Kỳ và mang lại “khoản tiết kiệm khổng lồ” cho người Mỹ. Ông nói “chúng ta sẽ trả giá thuốc thấp nhất trong số các quốc gia phát triển”.

Ông cho biết cụ thể như sau: “Chính quyền của tôi đang ban hành hai quy tắc đột phá để giảm đáng kể giá thuốc theo toa cho người dân Mỹ - đặc biệt là cho những người cao niên đáng mến của chúng ta”.

“Những cải cách chưa từng có mà chúng tôi đang hoàn thành hôm nay là kết quả trực tiếp của các sắc lệnh hành chính về giá thuốc lịch sử mà tôi đã ký vào tháng Bảy.”

“Trong nhiều thế hệ, người dân Hoa Kỳ đã bị lạm dụng bởi các công ty dược phẩm lớn và đội quân các luật sư, các nhà vận động hành lang và các chính trị gia đã bị mua chuộc.”

Tổng thống Trump cho biết hành động đầu tiên này sẽ tiết kiệm hàng tỷ Mỹ Kim cho người cao niên Mỹ bằng cách ngăn chặn “những kẻ trung gian khét tiếng” “cắt cổ bệnh nhân Medicare” với giá thuốc theo toa rất cao.

Ông nói: “Hiện tại, các công ty dược cung cấp chiết khấu rất lớn đối với giá thuốc theo toa, bao gồm gần 40 tỷ Mỹ Kim tiền chiết khấu”.

“Tuy nhiên, những người trung gian thường ngăn những chiết khấu đó đến tay các bệnh nhân, là là những người mà chúng tôi quan tâm, chứ không phải những kẻ trung gian”.

“Các bệnh nhân bây giờ sẽ nhận được lợi ích thay vì những cá nhân rất giàu có này”.

“Các bệnh nhân đang phải trả giá rất cao, và họ đã phải trả giá rất cao trong nhiều năm, mặc dù chúng tôi đã hạ giá lần đầu tiên sau 51 năm, tiết kiệm hàng trăm hoặc thậm chí hàng nghìn đô la mỗi năm cho mỗi bệnh nhân”.

“Hành động của ngày hôm nay chấm dứt sự bất công này và yêu cầu những khoản giảm giá này phải trực tiếp đến tay mọi người”.

“Điều này sẽ cứu được nhiều bệnh nhân, có thể lên đến 30%, có thể là 40%, có thể là 50%, có thể cao hơn nhiều.”

“Đây là những con số mà không ai thậm chí đã từng dự tính.”

Hành động quan trọng thứ hai của Tổng thống Trump

Tổng thống Trump cho biết hành động thứ hai đang được hoàn tất hôm nay là một sự thay đổi cách Hoa Kỳ chi trả cho thuốc để “chấm dứt tình trạng tự do chồng chất gánh nặng trên lưng công dân Mỹ và bệnh nhân Mỹ”.

Ông nói: “Cho đến nay, người Mỹ thường bị tính phí nhiều hơn gấp đôi cho cùng một loại thuốc so với các nước tiên tiến về y tế khác”.

“Trong trường hợp này, công dân của chúng ta phải trả giá cao hơn rất nhiều so với số tiền các quốc gia khác phải trả cho cùng một loại thuốc chính xác từ cùng một nhà máy. Điều này đang tài trợ cho chủ nghĩa xã hội ở nước ngoài bằng giá thuốc tăng vọt ở trong nước”.

“Sẽ không bao giờ có bất cứ điều gì như thế này, tôi chỉ hy vọng họ giữ nó, tôi hy vọng họ có can đảm để giữ nó, bởi vì các nhóm vận động hành lang ngành dược rất mạnh mẽ, các công ty dược phẩm lớn, đang gây áp lực lên những người như bạn không thể ngờ được”.

“Giờ đây, Medicare sẽ xem xét mức giá mà các quốc gia phát triển khác phải trả cho thuốc men của họ, và thay vì trả mức giá cao nhất trong danh sách mà về cơ bản chúng ta đã phải trả cao hơn bất kỳ quốc gia nào trên thế giới, giờ đây chúng ta sẽ trả mức giá thấp nhất.”

“Nói cách khác, chúng ta sẽ lấy giá thấp nhất và chúng ta phải làm cho nó khớp với bất kỳ giá nào thấp nhất, dẫn đến các khoản tiết kiệm khổng lồ cho tất cả người Mỹ.”

Tổng thống Trump cho biết ông cũng sẽ kết thúc một chương trình có tên là “Unapproved Drugs Initiative”, tức là “Sáng kiến Thuốc không được phê duyệt” mà ông cho biết đã dẫn đến việc tăng giá thuốc lên từ 10 lần 50 lần.

“Ngoài ra, hôm nay tôi sẽ thực hiện một hành động lịch sử nữa để giảm giá thuốc,” ông nói.

“Trước đây, các công ty dược phẩm đã được phép xác định một số loại thuốc rất cũ, đã được phổ biến rộng rãi trong nhiều thập kỷ và khai thác một chương trình sai lầm được gọi là Sáng kiến Thuốc không được phê duyệt.

“Tôi thông báo rằng chúng ta sẽ kết thúc Sáng kiến Thuốc không được phê duyệt” ngày hôm nay.


Source:Sky News Australia

2. Đức Hồng Y chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Ý xuất viện sau trận chiến với COVID-19

Hôm thứ Năm, Đức Hồng Y Gualtiero Bassetti đã được xuất viện sau khi được điều trị tại bệnh viện Santa Maria della Misericordia in Perugia, tức là Đức Bà Lòng Thương Xót ở Perugia, nơi ngài làm tổng giám mục, sau khi trải qua khoảng 20 ngày ở đó để chiến đấu với coronavirus.

Đức Hồng Y Bassetti, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Ý, là một trong những quan chức cấp cao nhất trong Giáo Hội Công Giáo nhiễm coronavirus và đã phục hồi. Các vị khác bao gồm Đức Hồng Y Angelo De Donatis, Giám quản Rôma, và Đức Hồng Y Philippe Ouédraogo, Tổng giám mục Ouagadougou, Burkina Faso và là chủ tịch Hội đồng Giám mục Châu Phi và Madagascar, gọi tắt là SECAM.

Đức Hồng Y Luis Tagle, người Phi Luật Tân, tổng trưởng Bộ Truyền Giảng Tin Mừng Cho Các Dân Tộc, cũng có kết quả dương tính, nhưng không có triệu chứng.

Trong một bài phát biểu được đưa ra sau khi xuất viện, Đức Hồng Y Bassetti cảm ơn bệnh viện Đức Bà Lòng Thương Xót đã chăm sóc ngài, nói rằng, “Trong những ngày tôi chịu đựng những đau khổ do nhiễm phải COVID-19, tôi đã có thể chạm bằng chính bàn tay của mình tình nhân loại, năng lực và sự chăm sóc được đưa ra hàng ngày, với sự quan tâm không mệt mỏi, bởi tất cả nhân viên y tế chăm sóc sức khỏe và những người khác”.

“Các bác sĩ, y tá, các nhân viên hành chính: mỗi người đều dấn thân bảo đảm một sự chào đón, chăm sóc và đồng hành tốt nhất cho mọi bệnh nhân, là những người đang trong tình trạng dễ bị tổn thương, để họ không bao giờ bị bỏ rơi trong buồn khổ và đau đớn”.

Đức Hồng Y Bassetti cho biết ngài sẽ tiếp tục cầu nguyện cho các nhân viên bệnh viện và sẽ “mang họ trong trái tim tôi”, và cảm ơn họ vì họ “làm việc không mệt mỏi” để cứu càng nhiều mạng sống càng tốt.

Ngài cũng cầu nguyện cho tất cả những bệnh nhân vẫn đang bị bệnh và đang chiến đấu cho sự sống của mình, và nói rằng ngài để lại cho họ một thông điệp an ủi và một lời yêu cầu “chúng ta hãy hiệp nhất trong hy vọng và trong tình yêu của Chúa, Chúa không bao giờ bỏ rơi chúng ta, nhưng giữ chúng ta trong vòng tay của Người”.

“Tôi tiếp tục khuyên tất cả mọi người hãy kiên trì cầu nguyện cho những người đang đau khổ và đang phải sống trong hoàn cảnh đau đớn,” ngài nói.


Source:Crux

3. Giáo xứ Thụy Điển tổ chức ngày ăn chay và phạt tạ sau vụ phá hoại nhà thờ

Giáo xứ Chúa Kitô Vua ở Gothenburg, Thụy Điển, đã tổ chức một ngày ăn chay và một thánh lễ sám hối vào hôm thứ Sáu 20 tháng 11 để phạt tạ cho hành vi phá hoại nhà thờ của họ.

Cha Tobias Unnerstål nói với Thông tấn xã Catholic News, gọi tắt là CNA, rằng giáo xứ của ngài đã cử hành một Thánh lễ Sám hối vào đêm 20 tháng 11. Trong khi cảnh sát tiếp tục điều tra xem ai đứng sau vụ phá hoại, ngài nói rằng cộng đồng Công Giáo địa phương đã tập trung vào việc cầu nguyện cho người hung thủ vô danh này.

“Mọi người đều nói” chúng ta hãy cầu nguyện cho kẻ gây tội ác hoặc những kẻ gây tội ác “và cũng hãy làm các việc phạt tạ vì thực tế là tội phạm này đã được thực hiện trong Nhà thờ, đó là một cuộc tấn công vào chính Chúa Kitô,” Cha Unnerstål nói.

Hôm thứ Sáu, ngày 13 tháng 11, vị linh mục đến nhà thờ của mình và thấy rằng bục giảng đã bị lật nhào và khăn bàn thờ bị tước bỏ hoàn toàn. Các sách thánh ca đã bị dọn sạch khỏi các kệ và những chiếc ghế trên cung thánh bị ném tứ phương. Kẻ gian đã lấy một bình cứu hỏa xịt cho đến hết lên những cây nến. Vòng hoa và tấm bảng tưởng niệm những người đã mất trong năm nay cũng bị phá hoại.

Cha Unnerstål cho biết cảnh sát nói với ngài rằng một cuộc điều tra về vụ việc đã bắt đầu vào ngày 17 tháng 11.

Ngài nhớ lại rằng chỉ vài ngày trước lễ Các Thánh, cây thánh giá trên bàn thờ đã bị đánh cắp và sau đó được trả lại mà không để lại dấu vết gì. “Sau đó, tôi mới biết cách đây vài ngày những cây thánh giá trên bàn thờ của giáo xứ chị tôi cũng bị đánh cắp cùng lúc, vào chiều cùng ngày.”

Các vụ phá hoại chống lại các nhà thờ Công Giáo đang gia tăng ở Âu châu. Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu đã công bố dữ liệu vào đầu tuần này ghi lại hơn 500 tội ác thù hận chống lại các tín hữu Kitô ở Âu Châu vào năm 2019.

Phần lớn các vụ việc liên quan đến các cuộc tấn công vào các tài sản của nhà thờ, bao gồm đốt phá, phá hủy các bức tượng của Đức Trinh Nữ Maria, và đánh cắp các bánh Thánh Thể đã được thánh hiến từ các nhà tạm.

Giống như các nhà thờ Công Giáo khác ở Thụy Điển, giáo xứ Chúa Kitô Vua là một cộng đồng đa dạng và đang phát triển. Thánh lễ được cử hành bằng nhiều thứ tiếng bao gồm tiếng Thụy Điển, tiếng Anh, tiếng Ba Lan, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Croatia, tiếng Tagalog, tiếng Slovenia và tiếng Hung Gia Lợi. Ngoài ra còn có các Thánh lễ bằng ngôn ngữ ký hiệu, các Thánh lễ Latinh truyền thống, và Phụng vụ Thánh Maronite bằng tiếng Aram.

Cha Unnerstål cho biết Thánh lễ phạt tạ là sáng kiến của cộng đồng nói tiếng Ba Lan tại giáo xứ.

Công Giáo là một trong số ít tôn giáo vẫn đang trên đà phát triển ở Thụy Điển, quốc gia được mệnh danh là một trong những quốc gia ít tôn giáo nhất ở thế giới phương Tây. Giáo Hội Công Giáo đã có thêm từ 3,000 đến 4,000 thành viên mới mỗi năm do nhờ nhập cư và rửa tội.


Source:Catholic News Agency