Trong buổi triều yết Đức Thánh Cha xác quyết: Chúa gọi mời hết mọi người, và Ngài luôn mời gọi

Tại buổi đọc kinh Truyền Tin vào trưa Chủ Nhật 20/9/2020, Đức Thánh Cha đã suy niệm về dụ ngôn Tin Mừng trong ngày Chúa nhật hôm nay về những người làm vườn nho.

(Tin Vatican)

Trong bài suy niệm, Đức Thánh Cha Phanxicô nêu bật hai thái độ của ông chủ trong dụ ngôn về những người làm vườn nho, đó là “mời gọi” và “trả lương”.

Gọi mời mọi người và luôn mời gọi

Chúa Giêsu kể về một ông chủ “đi ra ngoài và mời gọi” mọi người hãy đi làm vườn nho cho ông. “Người chủ đó,” Đức Thánh Cha Phanxicô nói, “là hình ảnh của Chúa, Đấng mời gọi mọi người và luôn gọi mời...” Đây là cách Thiên Chúa hành động, xưa cũng như nay, đến lượt chúng ta, chúng ta cũng được mời gọi… Thiên Chúa đã kiếm tìm mọi người chúng ta dù chúng ta ở đâu đi nữa…

“Điều này đã mở ra những chân trời hy vọng cho hết mọi người, ngay cả những người nghèo hèn ở các vùng ngoại vi!” Đức Thánh Cha nói những người “chưa được trải nghiệm về Chúa, hoặc đã đánh mất đi sức mạnh và ánh sáng mà họ đã cảm nghiệm được khi gặp gỡ được Chúa Kitô.”

ĐTC nói thêm, “Giáo hội phải noi gương Chúa, phải ra đi. Và khi Giáo hội không ra đi, thì đó là một Giáo hội èo ọt bệnh hoạn!" Đức Thánh Cha nói tốt hơn hết là Giáo hội hãy “phát xuất ra đi” loan báo Tin Mừng, bất chấp hiểm nguy, hơn là yên phận mà èo ọt bệnh tật! “Thiên Chúa luôn trao ban, vì Ngài là Cha yêu thương - thì Giáo hội cũng phải noi gương Chúa mà làm điều tương tự, là ra đi...”

Vượt lên trên công bằng

Đức Thánh Cha Phanxicô cho hay: Thái độ thứ hai của ông chủ cũng nói lên hành động của Thiên Chúa. Khi Ngài trả lương cho công nhân, người chủ trả cho tất cả mọi người một mức lương như nhau, bất kể họ đã làm việc ngay từ những giây phút đầu ngày. Từ điểm này, chúng ta hiểu được rằng “Chúa Giêsu không nói về công việc và tiền lương, mà là về Nước Thiên Chúa và lòng nhân từ của Chúa Cha trên trời”.

Đức Thánh Cha nói tiếp: Thiên Chúa “không nhìn vào thời gian và thành quả,” thay vào đó, Ngài thấu triệt “sự sẵn sàng và quảng đại mà chúng ta phục vụ tôn thờ Ngài.” ĐTC nói cách hành động này “không chỉ đơn thuần đúng nghĩa mà nó siêu vượt lên trên công bằng và được thể hiện bằng tình yêu ân sủng”.

Đức Thánh Cha nhấn mạnh những ai cậy dựa vào công lao của mình thì “tự cho mình xuống chỗ cuối chót”, trong khi “những ai khiêm tốn phó thác vào lòng thương xót của Thiên Chúa Cha, thì từ sau chót lại được nâng lên hàng đầu!”

Cánh đồng và vườn nho

Đức Thánh Cha Phanxicô kết thúc bài diễn văn trong buổi triều yết bằng tâm tình cầu nguyện, dâng lên “Đức Maria rất thánh, xin Mẹ giúp chúng ta cảm nghiệm được mỗi ngày một niềm vui và ngỡ ngày khi được Chúa mời gọi vào làm việc cho Ngài, trong cánh đồng của Ngài là thế giới, và vườn nho của Ngài là Giáo hội.”

Và ĐTC nguyện chúc cho mỗi người chúng ta tràn đầy “tình yêu của Chúa, đó chính là tiền lương độc nhất của chúng ta, đó là tình bạn thiết nghĩa với Chúa Giêsu.”