Năm vị thánh của thời đại mới

Trong buổi tiếp kiến Đức Hồng Y Becciu, Đức Thánh Cha Phanxicô đã châu phê các Sắc lệnh nâng 4 chân phước, đại diện cho các châu lục Nam Mỹ và Châu Âu, nêu cao sự phục vụ của các ngài dành cho người nghèo, cho muôn dân và cho giới trẻ.

(Tin Vatican - Robin Gomes)

Đức Thánh Cha Phanxicô hôm thứ Sáu vừa qua đã châu phê cho 3 người nam và 2 nữ, tiến một bước gần hơn đến việc phong thánh. Đức Thánh Cha đã tiếp kiến Đức Hồng Y Angelo Becciu, Tổng trưởng Thánh bộ phong thánh và châu phê 5 sắc lệnh xin phong thánh. Các ứng viên đến từ Argentina, Đức, Venezuela, Ý và Mexico.

Các sắc lệnh liên quan đến 3 phép lạ, một sự tử vì đạo và một văn kiện về các nhân đức anh hùng.

Các phép lạ

Với các sắc lệnh nhìn nhận 3 phép lạ thông qua sự can thiệp của 3 ứng viên sau đây được công nhận:

- Chân phước Mamerto Esquiú, thuộc Dòng Phanxinh, Giám mục Córdoba (Argentina). Ngài sinh ngày 11 tháng 5 năm 1826 tại San Josè de Piedra Blanca (Argentina) và mất ngày 10 tháng 1 năm 1883 tại La Posta de El Suncho (Argentina).

- Chân phước Franziskus Maria Thánh giá (tên sinh ra là Johann Baptist Jordan), linh mục và người sáng lập Dòng Chúa Cứu thế (Salvatorians) và Dòng các sơ của Chúa Cứu Chuộc. Ngài sinh ra ngày 16 tháng 6 năm 1848 tại Gurtweil, Waldshut-Tiengen (Đức) và qua đời vào ngày 08 tháng 9 năm 1918 tại Teaker, Fribourg (Thụy Sĩ).

- Chân phước Jose Gregorio Hernández Cisneros, một giáo dân, sinh ngày 26 tháng 10 năm 1864 tại Isnotú (Venezuela) và qua đời vào ngày 29 tháng 6 năm 1919, tại Venezuela (Venezuela).

Cuộc Tử đạo

Một sắc lệnh khác công nhận sự tử đạo của Tôi tớ Chúa Maria Laura Mainetti (tên khai sinh là Teresina Elsa). Một nữ tu của Dòng Mến Thánh giá Thánh Anrê, sơ sinh ra ở Colico (Ý) vào ngày 20 tháng 8 năm 1939 và chết ở Chiavenna (Ý), vì sự thù hận Đức tin vào ngày 6 tháng 6 năm 2000.

Các ứng cử viên có phép lạ và tử đạo đã được công nhận để được tôn phong chân phước, đó là một bước tiến gần tới hiển thánh. Một phép lạ khác cần thiết để được tôn phong lên hiển thánh.

Đức tính anh hùng

Một sắc lệnh khác công nhận những đức tính anh hùng của Đầy tớ Chúa Maria của Chúa Jesus Elizondo García (tên khai sinh là Speranza).

Là Bề trên cả của Tu hội Truyền giáo Giáo lý cho Người nghèo, sơ được sinh ngày 26 tháng 8 năm 1908 tại Durango (Mexico) và qua đời tại Monterrey (Mexico) vào ngày 8 tháng 12 năm 1966. Với sắc lệnh này, sơ được nâng lên tước hiệu Đầy Tớ Chúa. Bước kế tiếp là Chân phước thì cần có phép lạ.