Lễ Lá năm nay trong bối cảnh thế giới chịu nhiều thay đổi và đau thương do bệnh dịch virus Corona gây ra. Hai ngàn năm trước, Chúa Giêsu cũng đã trải qua tình cảnh thay đổi và đau thương như thế. Chúa đồng cảm với chúng ta.

1. Thay đổi không ngờ. Thế giới đang vận hành với nhiều hoạt động, nhiều chương trình tốt đẹp, thế mà bỗng chốc thay đổi không ngờ, đa số hoạt động phải ngưng lại, tình cảnh trở nên tồi tệ vì bệnh dịch Corona. Phụng vụ Lễ Lá cũng diễn tả những thay đổi không ngờ. Phần mở đầu Lễ Lá diễn tả cảnh tưng bừng chào đón Chúa Giêsu khi dân chúng trải cả áo xuống đường, rồi cùng nhau tung hô: “Hoan hô con vua Đavit! Chúc tụng Đấng nhân danh Chúa mà đến.” Thế nhưng Bài Thương Khó giữa lễ lại diễn tả dân chúng quay ngoắt 180 độ, họ la hét đòi đóng đinh Chúa vào thập giá. Một tình cảnh thay đổi tồi tệ.

2. Đau thương chết chóc. Bệnh dịch Corona khiến cả thế giới lâm vào cảnh đau thương chết chóc, những tiếng khóc vang lên, những giọt nước mắt tuôn rơi khắp nơi, sự dữ khiến thế giới hoảng sợ. Chúa Giêsu cũng đã trải qua những giờ phút đau thương khủng khiếp. Không chỉ những đau thương của thân xác như bị đánh đòn, đội mạo gai, đóng đinh, mà còn là những đau thương của tâm hồn khi bị phản bội, chịu vu khống, chịu cô đơn cùng cực đến độ Ngài đã thốt lên: “Linh hồn Thầy buồn sầu đến nỗi chết được,” “Lạy Chúa, sao Chúa bỏ con!” Đức Giêsu trải qua những đau thương đầy máu và nước mắt, và rồi, cuối cùng Ngài đã chết trên thánh giá. Chúa đau cùng ta và vì ta.

Nhưng Chúa chết không hết hy vọng. Lễ Lá tưởng niệm Chúa Giêsu hoàn tất màu nhiệm vượt qua của Người. Màu nhiệm vượt qua của Chúa cho thấy cái chết đóng một vai trò quan trọng. Cái chết vừa là nỗi đau thương nhất mà đời người phải trải qua, vừa là bước nhảy dẫn nhân loại tới phục sinh vinh quang. Cái chết vừa là cánh cửa đóng lại sự sống thân xác đời này, vừa là cánh cửa mở ra dẫn vào sự sống vĩnh cửu đời sau. Thế nên, tuần này là khổ đau chết chóc của Lễ Lá, nhưng tuần tới lại là niềm vui mừng Chúa Phục sinh vinh quang. Đó là niềm hy vọng và tin tưởng của chúng ta xuyên qua khổ đau và cái chết. Amen.