Theo VaricanNews, Đức Giáo Hoàng Hưu Trí Bênêđíctô XVI vừa lên tiếng xác minh sự thống nhất bên trong của hai triều giáo hoàng: triều giáo hoàng của ngài và triều giáo hoàng của Đức Phanxicô.



Thực vậy, nhân dịp phát hành bộ sách gồm 11 cuốn nói về “Nền Thần Học của Đức Phanxicô”, Đức Ông Dario Edoardo Viganò, Vụ Trưởng Vụ Truyền Thông của Tòa Thánh, cho biết Đức Giáo Hoàng Hưu Trí Bênêđíctô XVI đã gửi cho ngài một lá thư với nội dung như trên.

Đức Bênêđíctô XVI viết rằng “Tôi hoan nghinh sáng kiến này. Nó nói ngược hẳn lại thiên kiến rồ dại của những người coi Đức Giáo Hoàng Phanxicô như một con người thiếu một nền đào tạo đặc thù về thần học và triết học, trong khi tôi nguyên vẹn chỉ là một lý thuyết gia về thần học với thật ít hiểu biết về cuộc sống cụ thể của người Kitô hữu ngày nay”.

Đức Giáo Hoàng Hưu Trí cũng viết thêm rằng ngài biết ơn vì đã nhận được cả bộ gồm 11 cuốn sách do Roberto Reploe, Chủ Tịch Hội Thần Học Ý, chủ biên. Ngài quả quyết: những cuốn sách này “chứng minh một cách hữu lý rằng Đức Giáo Hoàng Phanxicô là một người có một nền đào tạo sâu xa về triết học và thần học và chúng giúp ta nhìn thấy tính liên tục bên trong giữa hai triều giáo hoàng, dù có những dị biệt về phong cách và tính tình”.

Nhân dịp này, Tu Sĩ Giulio Cesareo, OFM, mới được bổ nhiệm đứng đầu nhà xuất bản Libreria Editrice Vaticana, giải thích rằng hợp đồng đã được ký kết để thực hiện các ấn bản tiếng Anh, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Pháp, tiếng Bồ Đào Nha, tiếng Balan và tiếng Lỗmani, và nhiều cuộc thương lượng khác đang được tiến hành với các nhà xuất bản khắp thế giới.

Trang mạng LifeSiteNews khi loan tin trên, có cho hay: các nhận định trên phản ảnh các nhận định Đức Bênêđíctô XVI từng đưa ra ngày 28 tháng Sáu năm 2016 nhân dịp Tòa Thánh mừng 65 chức linh mục của ngài. Lúc đó, Đức Bênêđíctô XVI nói với Đức Phanxicô rằng “Thưa Đức Thánh Cha, con cám ơn ngài vì lòng tốt của ngài, lòng tốt mà ngay từ giây phút đầu tiên ngài được bầu cho tới chính giây phút đời con ở đây, luôn đánh động trái tim con”. Rồi ngài nói thêm: “Hơn cả vẻ đẹp của Vườn Vatican, lòng tốt của ngài là nơi con sinh sống hiện nay; con cảm thấy được che chở”.

Trong một cuốn sách ghi lại cuộc phỏng vấn Đức Bênêđíctô hoàn thành sau khi Đức Phanxicô được bầu làm giáo hoàng có mấy tháng nhưng chỉ được ấn hành năm 2016, Đức Bênêđíctô, khi được hỏi liệu ngài có thấy bất cứ sự gián đoạn nào giữa triều giáo hoàng của ngài và triều giáo hoàng của Đức Phanxicô hay không, đã trả lời:

“Không. Tôi muốn nói: dĩ nhiên, người ta có thể giải thích sai ở nhiều chỗ, với dụng ý cho rằng mọi chuyện nay đều đã đảo lộn cả. Nếu họ cô lập hóa sự việc, lấy chúng ra khỏi bối cảnh, thì họ có thể tạo ra các đối lập, nhưng sẽ không nếu họ nhìn vào toàn thể. Dĩ nhiên có những nhấn mạnh khác nhau, nhưng không hề chống chọi nhau”.

Trang mạng Crux thì thêm chi tiết: người nhận lá thư của Đức Bênêđíctô XVI trong dịp này, trước khi được cử làm Vụ Trưởng Vụ Truyền Thông của Tòa Thánh, Đức Ông Viganò, vốn phục vụ tại Đài Truyền Hình Vatican và là người chịu trách nhiệm phát hình “sống” và “nghẹt thở” chuyến trực thăng vận chở Đức Bênêđíctô từ Vatican tới Castel Gandolfo ngày 28 tháng Hai, 2013, ngày việc từ nhiệm của ngài có hiệu lực, và do đó, dọn đường cho việc bầu Đức Phanxicô khoảng hai tuần lễ sau.