Sáng thứ Năm, 18 tháng Giêng, sau thánh lễ sáng tại Tòa Sứ Thần Tòa Thánh ở Santiago, lúc 8h sáng, Ðức Thánh Cha sẽ giã từ thủ đô Chí Lợi để bay tới phi trường quốc tế của thành phố cảng Iquique ở mạn cực bắc Chí Lợi và cử hành thánh lễ tại công viên Lobito lúc 11h30.

Lúc 2h chiều, ngài dùng bữa trưa tại nhà tĩnh tâm của Đền Thánh Đức Mẹ Lộ Đức.

Lúc 4h45 sẽ có nghi thức tiễn biệt tại phi trường quốc tế Iquique.

Sau nghi thức tiễn biệt, lúc 5h05, ngài giã từ Chí Lợi để bay tới thủ đô Lima của Peru.

Iquique là một thành phố cảng ở phía bắc Chí Lợi, cách thủ đô Santiago 1473 km theo đường chim bay và 1761km nếu đi đường bộ. Đây là thủ phủ của cả tỉnh Iquique và miền Tarapacá.

Iquique nằm trên bờ biển Thái Bình Dương, phía tây của sa mạc Atacama. Theo số liệu điều tra dân số năm 2016, đô thị này có 254,600 dân. Thành phố được phát triển trong thời kỳ huy hoàng của việc khai thác mỏ muối ở sa mạc Atacama vào thế kỷ 19. Ban đầu Iquique là một thành phố của Peru với một lượng lớn cư dân người Chí Lợi.

Các cuộc tranh chấp lãnh thổ giữa Bolivia và Chí Lợi đã gây ra cuộc chiến tranh Thái Bình Dương vào năm 1879. Một trận đánh lớn đã diễn ra tại bến cảng Iquique vào ngày 21 tháng 5 năm 1879, nay được kỷ niệm là Ngày Hải quân, một ngày nghỉ quốc gia hàng năm ở Chí Lợi.

Peru liên minh với Bolivia trong cuộc chiến này nên sau chiến tranh Thái Bình Dương (từ 1879 đến 1883), Peru đã phải nhường thành phố này cho Chí Lợi. Ngày nay, Iquique là một trong hai cảng dân sự của Chí Lợi.

Mặc dù thành phố được thành lập vào thế kỷ 16, nhưng có những bằng chứng cho thấy người Chango đã sinh sống tại đây vào khoảng 7,000 năm trước Chúa Giáng Sinh. Trong thời kỳ thuộc địa Tây Ban Nha, Iquique là một phần của đặc khu Virreinato del Perú, do người Tây Ban Nha trực tiếp quản trị, nhưng vẫn là một phần của lãnh thổ Peru cho đến cuối thế kỷ 19. Sự phát triển sớm của Iquique chủ yếu là do vùng này có nhiều khoáng sản, đặc biệt là hàm lượng lớn nitrat natri trong sa mạc Atacama, lúc đó là một phần của lãnh thổ Peru.

Thành phố đã bị tàn phá bởi một số trận động đất, bao gồm trận động đất Arica năm 1868, trận động đất Iquique năm 1877 và trận động đất Tarapacá năm 2005. Trận động đất Iquique năm 2014 xảy ra lên đến 8.2 độ Richter vào ngày 1 tháng 4 năm 2014.

Vào tháng 12 năm 1907, một vụ thảm sát kinh hoàng đã diễn ra khi quân đội Chí Lợi, dưới quyền chỉ huy của tướng Roberto Silva Renard, đã nổ súng vào hàng ngàn thợ mỏ muối, cũng như vợ và con của họ đang tụ tập bên trong trường học Santa María. Các công nhân đã vào thị trấn để phản đối điều kiện làm việc và tiền lương chết đói của họ. Khoảng từ 500 đến 2000 người đã bị giết. Từ tháng 12 năm 2007, một loạt các hoạt động văn hoá và lễ nghi đã được tổ chức; và sau đó mỗi năm trong khoảng thời gian từ 14 đến 21 tháng 12, nhiều lễ kỷ niệm được tổ chức để tưởng niệm vụ thảm sát này.

Vụ thảm sát này là một trong những lý do Đức Thánh Cha muốn đến thăm vùng này. Ngài muốn lôi kéo sự chú ý đến tình cảnh của người lao động và lên án những chính sách tàn bạo của những chủ nhân chỉ chạy theo lợi nhuận.

Cha Felipe Herrera, một vị trong ban tổ chức chuyến tông du của Chí Lợi, nói: “Chúng tôi hy vọng cuộc tông du của Đức Giáo Hoàng sẽ mang lại cho chúng tôi một cuộc ‘cách mạng về lòng nhân ái’ trong xã hội Chí Lợi. Đó sẽ là một chủ đề rất lớn trong nghị trình 30 năm tới [của Hội Đồng Giám Mục Chí Lợi]”.

Ngài nói thêm: “Chúng ta cần một cuộc cách mạng của lòng nhân ái, yêu thương nhau, và tình anh em giữa tất cả người Chí Lợi.”

Iquique cũng là thủ đô của các lễ hội Công Giáo ở Chí Lợi. Gần 80km về phía đông thành phố Iquique, cũng vẫn còn trong giáo phận Iquique, là thị trấn La Tirana, quê hương của một ngôi đền kính Đức Mẹ Núi Camêlô. Ở đó, hàng năm bắt đầu từ ngày 12 tháng 7, người dân Chí Lợi tổ chức một lễ hội kéo dài cả một tuần lễ để kính Đức Mẹ, bao gồm cả pháo hoa và những điệu múa truyền thống.

Năm 1880, Tòa Thánh thiết lập miền Phủ Doãn Tông Tòa Iquique và giao cho Đức Cha Plácido Labarca Olivares làm Giám Quản Tông Tòa. Ngày 20 tháng 12 năm 1929, Đức Giáo Hoàng Piô thứ 11, nâng Iquique lên hàng giáo phận và bổ nhiệm Đức Cha Carlos Labbé Márquez làm Giám Mục.

Theo niên giám Tòa Thánh vào năm 2016, giáo phận Iquique có 174,000 người Công Giáo trong tổng số 254,600 dân, chiếm tỉ lệ 68.3%. Ngày 22 tháng 2 năm 2014, Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm Đức Cha Guillermo Patricio Vera Soto coi sóc giáo phận này cùng với 30 linh mục trong đó có 11 linh mục triều và 19 linh mục dòng. Giáo phận Iquique, với 21 giáo xứ, cũng có 15 phó tế vĩnh viễn, 24 nam tu sĩ không có chức linh mục, và 44 nữ tu.