Sáng ngày 8 tháng 8, giòng người lũ lượt đổ về Hội Dòng Thánh Tâm Huế. Chưa có năm nào như năm nay, san Nhà Chung của Tòa Tổng Giám mục Huế được Hội Dòng mượn cho xe ô tô và xe máy đỗ tạm để tham dự Thánh lễ nên chật cứng. Vì năm nay có đến 14 thầy khấn trọng và 15 thầy khấn lần đầu, lại là con em từ khắp mọi miền đất nước nên thân nhân và ân nhân từ khắp mọi nơi đều hiện diện để hiệp dâng Thánh lễ tạ ơn và chung vui với các thầy.

Xem Hình

Thánh lễ đồng tế do Cha Tổng Đại diện Anton Dương Quỳnh chủ tế, Ngài được sự ủy quyền của Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Chí Linh đang đi công tác xa, và Đức nguyên Tổng Giám mục F.X. Lê Văn Hồng vì lý do sức khỏe không thể đến chủ tế Thánh lễ được.

Cùng đồng tế có rất đông linh mục từ khắp các Giáo phận, rất nhiều Hội Dòng Nam Nữ và hàng ngàn tín hữu là bà con thân nhân, ân nhân và cồng đồng giáo dân cùng hiệp dâng lời cầu nguyện cho quí thầy bền đỗ trong ơn gọi tận hiến.

Mở đầu Thánh lễ, Cha Tổng Đại diện nhắn gởi đến cộng đoàn và đặc biệt đến quí thầy sắp tuyên khấn: Sáng hôm nay, chúng ta hiệp với dòng Thánh Tâm tạ ơn Thiên Chúa, đặc biệt tri ân Trái tim rất Thánh Chúa Giêsu đã vui nhận và ôm vào lòng 15 Tân Khấn sinh lần đầu và 14 Tân Vĩnh khấn. Cha Tổng Đại diện xin được thay mặt 2 Đức Cha để chúc mừng Hội Dòng và các Khấn sinh trong ngày trọng đại này. Ngày lễ khấn dòng là ngày tạo cho chúng ta nhiều cảm xúc, không chỉ vì được Thiên Chúa chọn gọi, mà còn vì các chàng trai trẻ đã không ngần ngại dứt bỏ thế giới trần tục đầy dẫy đam mê dục vọng đang lôi cuốn. Đây là những chàng trai đầy năng lực và nhiệt huyết và lãnh nhận được ơn Chúa để hiến dâng đời mình cho Chúa.

Khởi đầu Nghi thức khấn dòng, Cha Phero Nguyễn Thái Công, phụ trách ơn gọi của Hội Dòng xướng tên 15 Tân Khấn sinh tiên khấn lên trước mặt Cha Tổng Đại diện là đại diện của vị Chủ chăn của Giáo phận. Cha Tổng Đại diện thẩm vấn các khấn sinh có chấp nhận vâng giữ đức Thanh khiết vì Nước Trời, tự nguyện sống đời Khó nghèo và Vâng phục. Ngài dâng lời nguyện xin Thiên Chúa cho đời sống của quí thầy luôn làm vinh danh Chúa và mưu ích phần rỗi cho các linh hồn.

Cha Tổng Đại diện làm phép và trao Thánh giá cho các tân khấn sinh như một sự hiện diện của Chúa Giêsu chịu đóng đinh trong cuộc đời tận hiến, Ngài cũng đã trao Hiến pháp và Nội quy của Hội Dòng để quí thầy chuyên chăm lo tìm kiếm Chúa và vâng giữ luật sống của Hội Dòng.

Tiếp đến là nghi thức khấn trọn đời của 14 thầy đã trải qua một thời gian thử thách sau lần đầu khấn tạm. Các thầy đã cảm nhận được đầy tràn ơn Chúa và chấp nhận cuộc đời tận hiến theo Đức Kitô. Các thầy được Cha Tổng Đại diện thẩm vấn và tuyên hứa tuân giữ trọn đời nếp sống thanh khiết hoàn hảo, vâng phục và khó nghèo để luôn quảng đại hiến trọn đời mình cho Thiên Chúa để phục vụ Hội Thánh và mọi người.

Để tỏ lòng thần phục, quí thầy phủ phục trước bàn thờ trong lúc cộng đoàn dâng lời kinh Cầu các Thánh, xin các Ngài chuyển cầu cùng Thiên Chúa tuôn đổ xuống trên quí thầy ơn bền đỗ theo Chúa đến cùng và luôn trung thành với lời cam kết.

Kết thúc kinh cầu các Thánh, quí thầy lần lượt vững bước tiến lên trước mặt Cha Tổng Đại diện và Cha Tân Bề trên Tổng quyền Phêrô Nguyễn Đức Huyền tuyên khấn trọn đời thuộc về Đức Kitô. Và ký vào sổ thành viên Hội Dòng. Sau cùng, Cha Tổng Đại diện dâng lời nguyện chúc long trọng thánh hiến các Khấn sinh để từ đây quí thầy hoàn toàn thuộc về Đức Kitô.

Cha Phêrô Nguyễn Đức Huyền, Bề trên Tổng quyền dòng Thánh Tâm thay mặt Hội Dòng tuyên bố từ nay quí thầy là thành viên chính thức của Hội Dòng, cùng chung trách nhiệm và quyền lợi với mọi anh em khác.

Cha Bề trên Tổng quyền cùng với Ban Cố vấn đại diện cho Hội Dòng tiến lên hôn chúc bình an cho quí thầy.

Kết thúc Nghi thức khấn dòng trong niềm hân hoan và đầy xúc động dâng trào trong lòng bà con thân nhân và ân nhân của quí thầy.

Trương Trí