Dòng Camillô : Thánh Lễ Mừng Bổn mạng và Vĩnh khấn.

Hôm nay, 15 tháng 7, tại ngôi giáo đường thân thương của Dòng Camillô vẫn thường đến dâng Lễ, cầu nguyện lại hân hoan chào đón mọi người về đây với Nhà Dòng để dâng Thánh Lễ tạ ơn mừng bổn mạng Nhà Dòng cũng như Thánh Lễ tuyên lời khấn vĩnh viễn của 2 Thầy.

Xem Hình

Sau những năm tháng tìm hiểu, tu học, sống lời khấn trong Dòng Camillô và đặc biệt sau khi suy nghĩ và cầu nguyện, hai tu sĩ Giuse Trần Quốc Hùng, MI và Phanxicô Xaviê Cần Trần Đình Long, MI quyết định tuyên lời khấn vĩnh viễn trong Dòng Camillô. Hòa cùng niềm vui với quyết định thánh thiện đó, cộng đoàn cùng nhau trở về ngôi thánh đường thân quen với Hội Dòng là nhà thờ Đồng Tiến để tham dự Thánh Lễ mừng Bổn Mạng Dòng Camillo cũng như tuyên lời khấn trọn của Hai Thầy.

Từ rất sớm, gia đình, bè bạn, anh chị em thân quen với hai Thầy cũng như thân quen với Hội Dòng đã tuy tụ về nhà thờ Đồng Tiến. Có những vị khách ở rất xa đến chung vui và cầu nguyện với hai Thầy hôm nay. Có những vị “khách” không còn là khách nữa chính là anh chị em ca đoàn Mai Tâm. Ca đoàn Mai Tâm sau nhiều ngày chuẩn bị, cũng đã đảm trách hát Thánh Ca trong Thánh Lễ tuyên khấn vĩnh viễn hôm nay.

9 giờ, 00, cộng đoàn cùng với ca đoàn Mai Tâm cât cao lời “Hãy ca mừng Thiên Chúa …”

Chủ tế Thánh Lễ tuyên lời khấn vĩnh viễn hôm nay là Cha Giuse Trần Văn Phát. Cùng đồng tế với Cha Giuse là quý Cha trong và ngoài Dòng Camillo. Có Cha giám đốc Caritas, Cha chánh xứ Mẫu Tâm – Tân Bình và quý Cha thân quen với hội dòng.

Để bắt đầu Thánh Lễ, Cha Giuse mời cộng đoàn cầu nguyện cho Nhà Dòng nhân dịp mừng bổn mạng, cầu nguyện cho hai Thầy tuyên khấn vĩnh viễn hôm nay.

Sau bài Tin Mừng là phần thỉnh vấn và bài chia sẻ Tin Mừng. Trong bài chia sẻ rất thân tình, Cha G.B. Phương Đình Toại chia sẻ rất thân tình với 2 người em tuyên lời vĩnh khấn hôm nay. Cha mời gọi cộng đoàn cùng suy nghĩ về lời vĩnh khấn cũng như dấn thân đời tu phục vụ bệnh nhân của Dòng Camillo. Cha xin cộng đoàn cùng tiếp tục cầu nguyện cho Hội Dòng, cho 2 Thầy tuyên khấn hôm nay.

Bài chia sẻ kết thúc là Kinh Cầu Các Thánh, nghi thức khấn dòng …

Nghi thức khấn dòng khép lại trong cử chỉ hết sức thân tình đó là quý cha quý thầy đã khấn trọng ôm chúc bình an cho 2 Thầy. Sau đó, 2 Thầy đi chúc bình an cho người thân và gia đình.

Trước khi nhận phép lành cuối Lễ, Thầy đại diện đã ngỏ tâm tình của mình cám ơn Cha Giám Tỉnh, Cha Bề Trên, quý Cha … đặc biệt cảm ơn Cha Sở G.B Trần Thanh Cao – Chính xứ Đồng Tiến … cùng cộng đoàn.

Lời cảm ơn của hai tân khấn kết thúc.

Một tràng pháo tay thật lớn sau lời chúc mừng bổn mạng của Cha Bề Trên Giuse Trần Văn Phát. Cha nói với cộng đoàn hôm nay mừng bổn mạng Nhà Dòng, gia đình Camillo, ca đoàn Mai Tâm nhận Thánh Camillo làm bổn mạng cũng như các mái ấm nơi nhà dòng phục vụ, giới y bác sĩ Công Giáo,

Cha Giuse Trần Văn Phát trong cung cách hết sức bình dị ngỏ đôi lời thay mặt nhà dòng cảm ơn quý Cha, quý tu sĩ nam nữ và cộng đoàn, Cha cũng không quên cảm ơn quý ông bà cố, Cha Chánh Xứ Đồng Tiến đã tạo mọi điều kiện cho Dòng Camillo hiện diện nơi giáo xứ này.

Cha Giuse cũng ngỏ lời mời cộng đoàn đến ngày 9 tháng 12 tới đây cùng đến đây để hiệp dâng Thánh Lễ tạ ơn Chúa vì 25 năm nhà dòng hiện diện tại Việt Nam. 25 năm qua, có được 25 cha và thầy nên con số còn khiêm tốn và xin cộng đoàn tiếp tục cầu nguyện và nâng đỡ cho Hội Dòng.

“Xin dâng lời cảm tạ …” gói ghém tất cả tâm tình tạ ơn của 2 Thầy cũng như của Hội Dòng Camillô. Xin cảm tạ Chúa, xin cảm ơn gia đình ông bà cố, xin cảm ơn tất cả thân ân ân nhân đã thương đến quý tu sĩ trong Dòng Camillo, xin tiếp tục cầu nguyện, chia sẻ bằng cách này hay cách khác để chung chia với công việc lo lắng cho những bệnh nhân, những người nghèo theo đúng linh đạo của Hội Dòng.

Đôi nét về nhà dòng Camillô

Dòng Tá Viên Mục Vụ Bệnh Nhân (The Order of the Ministers of the Infirm - MI) hay gọi là Dòng Camillô, do Thánh Camillô De Lellis sáng lập năm 1591, nhằm phục vụ những người nghèo khổ, đau yếu.

Thánh Camillô De Lellis, sinh ngày 25.5.1550 tại làng Bucchianico, miền Trung nước Ý. Ngài mồ côi mẹ ngay từ nhỏ, và ảnh hưởng bởi xã hội thời đó, nên Ngài đã trải qua một thời gian sống buông thả.

Một ngày, Ngài bị một vết thương ở mắt cá chân, nên phải nhập bệnh viện chữa trị nhiều lần, nhưng vết thương không lành. Ngài đã tỏ lòng sám hối và ý thức con người tội lỗi của mình. Qua đó, thánh nhân đã cảm thông sự đau khổ của bệnh tật, nên đã tận tâm chăm sóc người bệnh như “Mẹ hiền chăm sóc đứa con duy nhất của mình bị đau yếu”.

Thánh Camillô chịu chức linh mục năm 1584, sáng lập dòng và dành trọn cả cuộc đời phục vụ bệnh nhân, cho đến khi qua đời vào ngày 14.7.1614.

ĐGH Bênêdictô XIV tôn phong Ngài lên bậc hiển Thánh năm 1746.

ĐGH Pio XI công bố Thánh Camillô là bổn mạng nhân viên y tế và y bác sĩ.

Giáo Hội mừng kính Thánh Camillô vào ngày 14 tháng 7 hằng năm.

Năm 1993, Dòng Camillô đã hiện diện ở Việt Nam. Cho tới nay đã có nhiều tu sĩ dấn thân phục vụ bệnh nhân tại các cơ sở từ thiện, các mái ấm và các phòng khám.

Địa chỉ liên lạc Dòng Camillô Việt Nam:

165/2 Tam Châu, khu phố 2, P.Tam Bình, Q. Thủ Đức

Email: camillovn@gmail.com

Tel: 08.62916969