Dòng Kitô Vua : Thánh Lễ Khấn Dòng

Từ sáng sớm hôm nay, 14 tháng 7 năm 2017, chúng tôi đặt chân đến mảnh đất thân yêu Cái Nhum để tham dự Thánh Lễ tuyên khấn. Cái khác lạ đó chính là sự đơn sơ, mộc mạc, giản dị và gói ghém cả sự chân thành của những tu sĩ người miền Nam chánh gốc không pha lộn.

Xem Hình

Một số người thân thương với Hội Dòng và gia đình của 2 thầy tuyên khấn hôm nay thật khiêm tốn. Thế nhưng, qua lời khấn dòng hôm nay minh chứng cho sự quả cảm của những thanh niên chọn lựa cho mình một đời sống tu trì âm thầm và lặng lẽ.

Không ồn ào, không kèn trống, không băng rôn ... lặng lẽ và lặng lẽ cùng nhau bước vào Thánh Lễ sáng hôm nay.

Từ phía sân của nhà khách của Hội Dòng, đoàn đồng tế chuẩn bị bước vào Thánh Điện.

Trước khi đoàn đồng tế cất bước, Thầy dẫn Lễ ngỏ chút tâm tình với cộng đoàn.

9 giờ 00, ca khúc nhập Lễ được ca đoàn cất lên : “Này con xin đến Chúa ơi để thi hành ý Chúa nhiệm mầu ...”. Đức Cha Phêrô Huỳnh Văn Hai – Giám Mục Giáo Phận Vĩnh Long – chủ tế Thánh Lễ tuyên khấn cùng với quý cha bước vào Thánh Điện. Dẫn đầu là Thánh Giá nến cao, quý Thầy tuyên lời khấn lần đầu, quý Thầy tuyên lời khấn lại và quý Thầy trong Dòng.

Mở đầu Thánh Lễ, Đức Cha Phêrô ngỏ tâm tình : “Anh chị em thân mến ! Hôm nay chúng ta tụ họp nhau nơi đây dâng Thánh lễ tạ ơn Thiên Chúa. Chúng ta tạ ơn Chúa vì những ơn lành Chúa đã ban cho mỗi người chúng ta, cho Dòng Kitô Vua hôm nay có 2 khấn sinh : Thầy Phaolô Lê Bảo Tịnh Trịnh văn Diệp và Laurensô Nguyễn Văn Thái, chúng ta cầu nguyện cho các Thầy và cầu nguyện cho Hội dòng này, xin Chúa Chúa luôn nâng đỡ, thúc giục, soi sáng những tâm hồn của thanh thiếu niên để thanh thiếu niên quảng đại vào Dòng Ki ô Vua làm chứng cho Chúa, rao giảng cho Chúa cho mọi người mà chúng ta đang sống. Giờ đây chúng ta hãy nhìn nhận tội lỗi chúng ta để chúng ta xứng đáng cử hành mầu nhiệm Thánh”

Trong bài chia sẻ, Đức Cha Phêrô mời gọi cộng đoàn suy nghĩ về Chúa Giêsu so sánh người khôn ngoan và bé nhỏ, ách và gánh nặng, sự khiêm nhường và hiền lành.

Chúa Giêsu khuyên những lời ấy vì Chúa sống hiền lành. Trong chúng ta, không ai dám sống lời khuyên như thế nhưng chính Chúa khuyên như thế vì Chúa đã sống hiền lành ... Phúc âm đã đưa ra và xin đưa ra vài ví dụ điển hình ...

Anh em hội dòng Kitô Vua hãy trở về với Chúa, có học bài học khiêm nhường hiền hậu hay không ? Các anh em đi theo Chúa cũng mang lấy ách của Chúa, cũng mang lấy ách nặng nề của đời tu sĩ mà anh em phải gánh lấy. Có những gánh nặng mà anh em phải mang như tuân giữ luật dòng, lời khấn khó nghèo, khiết tịnh và vâng lời. Những lời khấn này sẽ không nặng nhưng sẽ nặng với ý riêng của anh em, lời nói với anh em và sẽ nặng với sự tự do của anh em. Không ai muốn tuân phục lề luật. Tuân phục lề luật là làm cho anh em mất đi một phần tự do. Trong những hoàn cảnh như thế, anh em hãy hãy tìm đến Chúa vì Chúa không bao giờ bỏ rơi, anh em hãy học nơi Chúa Giêsu bài học hiền lành và hiền hậu. Căn bản mình biết mình như thế nào từ đó để biết mình không hơn ai, hãy noi gương Chúa Giêsu, không màng đến. Điều quan trọng là sống thành thật và thanh thản với chính thân phận của mình. Đây là điều quý giá với anh em là những tu sĩ Dòng Kitô Vua.

Anh chị em thân mến ! Cầu nguyện cho Chúa, cầu nguyện xin Chúa cho anh em tu sĩ Dòng Kitô Vua và đặc biệt cho 2 anh em tuyên khấn hôm nay có một đức tin, tin tưởng vào Chúa là Cha giàu lòng từ ái, có được một đức cậy, cậy trông vào sự dịu dàng của Chúa sẽ gởi đến cho anh em để anh em biết xót thương người bên cạnh như Chúa xót thương anh em. Xin cho anh em tu sĩ Dòng Kitô Vua biết chạy đến Chúa vì chỉ có Chúa mới vơi đi những gánh nặng và đau khổ của anh em, nhờ đó anh em đi theo Chúa và phát triển hội dòng Kitô Vua.

Sau bài chia sẻ của Đức Cha Phêrô là nghi thức tuyên khấn.

Thầy phụ trách Nhà Tập xướng danh 2 thầy tuyên lời khấn lần đầu hôm nay. Thầy bề trên Tađêô Lê Văn Chánh giới thiệu 2 khấn sinh lên Đức Cha và Đức Cha đón nhận lời khấn của 2 Thầy.

Sau lời tuyên khấn lần đầu của 2 Thầy, 16 Thầy tuyên lại lời khấn.

Thánh Lễ tiếp tục sau phần tuyên lời khấn của quý Thầy.

Trước khi nhận phép Lành cuối Lễ, Thầy bề trên Tađêô Lê Văn Chánh thay mặt Hội Dòng có đôi lời cảm ơn Đức Cha. Đặc biệt, Thầy cảm ơn Đức Ông Baranê Nguyễn Văn Phương – Tổng Đại Diện, Cha tuyên úy, quý Cha sở và giáo dân trong họ đạo Giồng Lớn, Bãi Vông, Chợ Lách, Phú Phụng ... Xin Chúa ban phúc lành trên Đức Cha, Đức Ông, Quý Cha, quý tu sĩ và giáo dân. Thầy Bề Trên cũng không quên cảm ơn quý ông bà cố, gia đình của khấn sinh, cảm ơn ca đoàn Fatima đã hát lễ sốt sắng ...

Hai đóa hoa tươi gói ghém tất cả tâm tình tri ân xin gửi đến với Đức Ông và Đức Cha.

Đức Cha đáp từ sau lời cảm ơn của Thầy Bề Trên. Đơn giản, Đức Cha muốn ngỏ với Dòng Kitô Vua là không lạc quan nhưng cũng đừng bi quan. Đức Cha nói ngày xưa ở Mỹ Tho, dòng Kitô Vua đã giúp rất nhiều trong địa phận Mỹ Tho. Trong kỷ yếu còn ghi lại hoạt động của quý Thầy Kitô Vua ở Trà Ôn, Hựu Thành ... Trước tiếp quản, Đức Cha nói có rất đông anh em Kitô Vua...

Các thầy cầu nguyện cho có nhiều ơn gọi cho Dòng Kitô Vua ... quý thầy tìm cách thế nào để thu thập, đón nhận ơn gọi vào Dòng Kitô Vua. Các Thầy cố gắng cầu nguyện xin Chúa nâng đỡ cho hội dòng Kitô Vua phát triển.

Sau bài hát kết Lễ, Đức Cha, Đức Ông, quý Cha cùng chụp chung tấm hình lưu niệm trong ngày hồng phúc hôm nay.

Nguyện xin Chúa thêm thêm nhiều ơn lành cho quý Thầy Hội Dòng Kitô Vua, để Hội Dòng phát triển thêm đông hơn nữa. Xin Chúa ban lòng nhiệt thành cho 2 thầy tuyên khấn và 16 thầy khấn lại ngày hôm nay để quý thầy như là sự hiện diện của Chúa Kitô trong giữa dòng đời và lòng đời.