Nigeria: Tòa Thánh lên án các cuộc tấn công “có hệ thống” - “cuộc chiến tranh diệt chủng”

Roma, ngày 18.06.2013 – Tòa Thánh lên án các cuộc tấn công “có hệ thống” nhắm chống lại các Kitô hữu vào Chúa Nhật 17.6 tại Nigeria là “tội ác khủng khiếp không thể nào chấp nhận được”. Nước Italia cũng phản đối chống lại “cuộc chiến tranh diệt chủng này”

Những cuộc tấn công xẩy ra vào Cháa Nhật 17.6 nhắm tấn công các tín hữu tại 5 thánh đường trong bang Kaduna, miền bắc Nigeria, đã gây cho 45 người bị tử thương và hàng trăm người bị thương cả phía các tín hữu Kitô hoặc các tín đồ Hồi giáo bị tử thương trong các cuộc tấn công trả đũa…Từ tháng giêng năm 2012 đến nay, người ta ước lượng đã có chừng 600 nạn nhân thuộc các giáo hội Kitô đã bị giết hại do nhóm Hồi giáo Boko Haram.

Cha Federico Lombardi, giám đốc phòng báo chí Tòa Thánh đã nghiêm khắc lên án các cuộc tấn công “có hệ thống” nhắm vào các nơi thờ phượng: các cuộc tấn công này thật là “tội ác ghê ghớm không thể nào chấp nhận được”. Ngài cũng lên tiếng than phiền về “một sách lược hận thù mù quáng” và kêu gọi các cường quốc phải ra tay can thiệp để tiêu diệt chủ nghĩa khủng bố…Ngài nhấn mạnh rằng: nếu bạo lực cứ tiếp tục diễn ra và ngày càng lan rộng sẽ có nguy cơ khích động các cuộc tấn công trả đũa, khiến cho tình hình thêm căng thẳng, không những gây thiệt hại cho các Kitô hữu mà còn cho đa số quần chúng đang khao khát chung sống.



Trong nhật báo La Republica của Italia số ra ngày 18.6, ông Andrea Riccardi bộ trưởng bộ hiệp tác quốc tế cũng lên án ““cuộc chiến tranh diệt chủng” nhắm vào các Kitô hữu ở Nigéria.

Phát ngôn viên của nhóm Hồi Giáo quá khích Boko Haram đã nhìn nhận chính họ chủ mưu và thực hiện các cuộc tấn công trên đây như sau: “Quốc gia Nigeria và các Kitô hữu là kẻ thù của chúng tôi và chúng tôi quyết tung ra các cuộc tấn công chống quốc gia này và các cơ quan an ninh của họ cũng như chống các giáo hội cho tới khi nào chúng tôi đạt được mục đích là thiết lập một quốc gia Hồi giáo thay thế vào quốc gia dân sự.”

Nước Nigeria là quốc gia đông dân nhất châu Phi với hơn 160 triệu dân: miền bắc đa số theo đạo Hồi và miền nam đa số theo Kitô giáo. Đàng khác, về phương diện kinh tế, miền nam cũng phồn thịnh và giầu có hơn vì có dầu hoả.