GARDEN GROVE - Hôm Thứ Bảy, trong thánh lễ truyền chức linh mục cho bốn thầy người Việt Nam tại nhà thờ Thánh Columban, Đức Giám Mục Tod D. Brown của Giáo phận Orange thông báo rằng Nhà thờ Pha Lê (Crystal Cathedral) nổi tiếng thế giới sẽ có tên mới là Nhà thờ chính tòa Chúa Kitô.

Bốn tháng sau khi giáo phận Orange mua lại nhà thờ này với giá 57.5 triệu Mỹ Kim từ một giáo đoàn Tin Lành phá sản, việc đặt tên mới này đánh dấu "nỗ lực quan trọng đầu tiên để xác định rằng địa điểm mang tính biểu tượng này là một trung tâm thờ phượng Công Giáo", Đức Cha Brown nói.

Sự kiện này mang lại một niềm vui mới cho người Công giáo.

Deborah Tracy - một giáo dân Công Giáo thuộc giáo xứ Thánh Cecilia nói: "Chúng tôi rất vui mừng. Chúng tôi cầu nguyện và cầu nguyện cho nhà thờ. Nhà thờ đã được biết đến trên toàn thế giới, và với tên gọi mới này, nó sẽ là cánh cửa mở ra cho tất cả các Kitô hữu".

Patt Gogo - một giáo dân khác thì nói: "Chúng tôi chẳng phải là người thắng đấu giá bằng tiền, nhưng do Thiên Chúa đã ra tay trong việc đó".

Nhưng đối với giáo dân Tin Lành thì đây là một nỗi buồn. Tanya Kirkland - một thành viên hoạt động lâu năm trong đại giáo đoàn Tin Lành Crystal nói: "Tôi sẽ vẫn luôn gọi nó là Nhà thờ Pha Lê".

Nhà thờ Pha Lê do Mục sư Tin Lành Robert H. Schuller xây dựng hơn 50 năm trước đây. Trong tuần này, trên chương trình truyền hình "Hour of Power" (Giờ Thần Lực), giáo đoàn Tin Lành sẽ có thông báo rằng họ sẽ di chuyển ra khỏi nhà thờ Pha Lê để sang khuôn viên trường Thánh Callistus của Giáo Hội Công Giáo. Thời gian họ được lưu trú là một năm, cho đến Tháng Sáu năm 2013. Trong 6 tháng đầu, bên Tin Lành sẽ được miễn phí tiền thuê cơ sở theo một thỏa thuận đã được ký kết với Giáo Hội Công Giáo.

Trong khi đó, Giáo phận Orange cho biết, việc chuyển đổi nhà thờ này sang chức năng thờ phượng Công Giáo sẽ được tiến hành từ Tháng Bảy năm 2013, và dự kiến kéo dài ít nhất là một năm.

Đối với người Công Giáo, việc đặt tên cho một nhà thờ chính tòa là thủ tục chính thức. Tên gọi phải được đệ trình lên Thánh Bộ Giám Mục vì Giáo triều Rôma chịu trách nhiệm về tất cả các vấn đề liên quan đến các giám mục và nhà thờ chính tòa của họ. Đức Giám Mục Tod D. Brown của Giáo Phận Orange đã nhận được bản phê chuẩn tên gọi mới của nhà thờ chính tòa vào hôm 26 Tháng Tư.

Đức Cha Brown nói: "Tên gọi Nhà thờ chính tòa Chúa Kitô là cách tốt nhất để thể hiện căn tính Kitô giáo. Chữ viết tắt CC (Christ Cathedral - Crystal Cathedral) cũng thể hiện một "chiều kích đại kết" với các cộng đoàn Kitô giáo khác".

Đức Cha nói thêm: "Tôi cảm thấy hơi buồn cho họ [giáo đoàn Tin Lành] vì họ đã bị mất đi ngôi nhà của mình. Tuy nhiên, chúng tôi cần một ngôi nhà thờ chính tòa mới, vì nhà thờ hiện tại của chúng tôi quá nhỏ. Ngài Schuller đã từng nói rằng ông ấy muốn chúng tôi là người mua ngôi nhà thờ này, vì vậy chúng tôi sẽ tiếp tục thờ phượng Chúa Kitô trong nhà thờ và cả trong khuôn viên. Nếu người khác mua được thì họ sẽ không làm như vậy".

Vẫn còn nhiều giáo dân Tin Lành tranh cãi về việc bán nhà thờ Pha Lê. Một số người vẫn không chấp nhận việc nhà thờ của họ đã bị bán đi, số khác thì muốn bán cho Đại Học Chapman - nhà thầu cạnh tranh với Giáo phận Orange.

Đức Cha Brown cũng đã thông báo với 1.500 giáo dân tham dự thánh lễ hôm đó rằng: Cha Christopher H. Smith sẽ là linh mục đại diện coi sóc Nhà thờ chính tòa Chúa Kitô. Cha Smith sẽ giám sát tất cả các vấn đề hành chính và chính sách đối với nhà thờ và khuôn viên của nó.

Cha Smith là linh mục với hơn 34 năm phục vụ trong các vai trò lãnh đạo khác nhau. Cha sẽ chủ trì việc cải tạo nhà thờ Pha Lê, trong đó có việc đặt bàn thờ, ngai giám mục và nhà tạm cất giữ Mình Thánh Chúa.

Kiến trúc hiện đại của Pha Lê không thích hợp nhiều cho một nơi thờ phượng truyền thống. Tuy nhiên, khi cải tạo, Giáo Phận Orange sẽ xem xét để không phá vỡ kết cấu kiến trúc theo thiết kế ban đầu, gần như là sẽ giữ lại toàn bộ. Giáo phận cũng đánh giá cao về chiếc đại phong cầm - một trong những cái vĩ đại nhất nước Mỹ - và chất lượng của ánh sáng của nhà thờ.

Chị Susana Guzman - một nữ tu Dòng Truyền Giáo Thánh Claire Hèn Mọn nói: "Thật là vinh dự vì có ngôi nhà thờ mới này, bởi vì người 1.2 triệu người Công Giáo ở Quận Cam chưa có một ngôi nhà thờ chính tòa đủ lớn".

Cha Smith cho biết, Nhà thờ Thánh Columban hiện là địa điểm lớn nhất để tổ chức các sự kiện Công Giáo ở Quận Cam, với khoảng một nửa số ghế ngồi như là một nhà thờ chính tòa. Giáo Phận Orange là giáo phận lớn thứ 10 của Hoa Kỳ.

Hồi Tháng Tư vừa qua, trong một cuộc tiếp xúc, Mục sư Schuller nói với Cha Smith rằng: "Tôi xây dựng nhà thờ này để dâng cho Chúa Kitô. Và tôi biết rằng với Giáo Hội Công Giáo, nó cũng sẽ được dâng cho Chúa Kitô". Đáp lại, Cha Smith nói: "Nhà thờ này luôn là nơi để ngợi khen Chúa Giêsu Kitô. Đây là nhà thờ của Chúa". (The Orange County Register)