SAN JOSE, California - Mỗi lần có tin một Ðức Giám Mục Việt Nam nào đến thăm San Jose, Cộng Ðồng Dân Chúa ở đây lại tỏ ra hân hoan trông đợi được gặp vị chủ chiên để biểu lộ tinh thần hiệp thông với giáo hội mẹ tại quê nhà. Tin ĐGM Nguyễn Năng viếng thăm San Jose đã được loan truyền rộng rãi giữa các giáo dân gốc Phát Diệm cách đây hơn một tháng. Họ nao nức vì kể từ năm 2003 đến nay, họ mới có dịp đón tiếp một vị chủ chăn giáo phận.

Hình ảnh tiệc mừng ĐGM Giuse Nguyễn Năng tại San José

Hình ảnh ĐGM Giuse Nguyễn Năng thăm giáo xứ Saint Maria Goretti, San José

Đôi Nét Về Lịch Sử Giáo Phận Phát Diệm

Giáo phận Phát Diệm Bắc giáp giáo phận Hà Nội, Ðông giáp giáo phận Bùi Chu, Tây giáp giáo phận Thanh Hóa, Nam giáp Biển Ðông. Diện tích giáo phận: 1,787 km2. Tuy là giáo phận lâu đời có bề dầy lịch sử trên 100 năm, nhưng về kinh tế thì giáo phận Phát Diệm rất nghèo đa số làm nghề nông đường xá giáo thông khó khăn nên khó phát triển.

1. Vài Niên Đại Đáng Ghi Nhớ Về Giáo Phận Phát Diệm:

- 1627: cha P. Marques và Alexandre de Rhodes đặt khởi điểm cho việc rao giảng Tin Mừng tại vùng Hảo Nho, Phát Diệm

- 1707-1712: các cha dòng Tên phuc vụ tại vùng Phát Diệm, xây dựng được 34 nhà thờ và nhà nguyện với 4,540 giáo hữu.

- 1875-1899: cụ Sáu Trần Lục và giáo dân xây dựng 10 công trình đồ sộ tại khu vực nhà thờ chính tòa ngày nay. Ðây là công trình kiến trúc Á Ðông độc đáo nhất của Giáo Hội Việt Nam còn tồn tại.

- 2-4-1901: Ðức Lêô XIII, ban chiếu thư thành lập giáo phận Phát Diệm, do Ðức cha Alexandre J.P. Marcou Thành coi sóc. Khi mới thành lập, giáo phận gồm: 48 linh mục Việt, 21 thừa sai Pháp, 112 thầy giảng, 18 đại chủng sinh, 145 tiểu chủng sinh và 85,000 giáo dân.

- 3-12-1924: các giáo phận được đổi tên theo địa bàn hành chính, nơi đặt tòa giám mục, nên giáo phận Thanh đổi thành giáo phận tông tòa Phát Diệm.

- 1932: Tòa Thánh lấy một phần đất thuộc giáo phận Phát Diệm để thành lập giáo phận mới lấy tên giáo phận Thanh Hóa.

- 1933: Ðức cha G.B. Nguyễn Bá Tòng là giám mục người Việt Nam đầu tiên coi sóc giáo phận tông tòa Phát Diệm, khởi điểm cho Hàng Giáo Phẩm Việt Nam.

- 1960, Sắc chỉ Venerabilium Nostrorum thành lập Hàng Giáo Phẩm Việt Nam, và nâng các giáo phận hiệu tòa ở Việt Nam lên hàng chính tòa. Giáo phận Phát Diệm thuộc giáo tỉnh Hà Nội, Ðức cha Phaolô Bùi Chu Tạo được bổ nhiệm làm giám mục chính tòa đầu tiên tại Phát Diệm.

- Từ năm 1933 đến nay 8 Giám Mục Việt Nam cai quản giáo phận gồm ĐGM Nguyễn Bá Tòng, ĐGM Gioan Maria Phan Ðình Phùng, ĐGM Tađêô Lê Hữu Từ, ĐGM Phaolô Bùi Chu Tạo, ĐGM Phụ tá Giuse Lê Quý Thanh, ĐGM Phó Giuse Nguyễn Thiện Khuyến (qua đời), ĐGM Giuse Nguyễn Văn Yến (hưu dưỡng), ĐGM Giuse Nguyễn Năng.

2. Đôi nét tiểu sử Đức Giám mục Giuse Nguyễn Năng;

- Sinh ngày 24.11.1953 tại Phúc Nhạc, Yên Khánh, Ninh Bình, Gp. Phát Diệm.

- 1954-1973: Gia đình định cư tại Gx.Phúc Nhạc Gia Kiệm, rồi về Gx.Bạch Lâm.

- 196-1970: Tu học tại Tiểu Chủng Viện Thánh Giuse,

- 1970-1977: Tu học tại Giáo Hoàng Học Viện Thánh Piô X Đà Lạt, Khoá 13.

- 1977-1988: Giúp gia đình ở Gx. Bạch Lâm Gia Kiệm và giúp các chủng sinh

- 1989-1990: Giúp xứ Thuận Hoà, Biên Hoà

- 09.06.1990: Thụ phong Linh mục tại Xuân Lộc.

- 1990-1998: Chính Xứ Thuận Hoà, Biên Hoà’

- 1998-2002: Du học Roma, đậu Tiến sĩ Thần học Tín lý.

- 2003-2005: Đặc trách Chủng sinh Xuân Lộc.

- 2006-2009: Giám Đốc Đại Chủng Viện Xuân Lộc.

- 25/7/2009: được bổ nhiệm làm Giám Mục Chính Toà Phát Diệm với khẩu hiệu “Hiệp thông và Phục vụ”, được vinh dự là Giám Mục thứ 100 của hàng Giám mục Việt Nam và là Giám Mục thứ 13 của GHHV Piô X. Lễ tấn phong Giám Mục: 8g30 thứ ba 8/9/2009 tại nhà thờ chính tòa Phát Diệm.

Những Ngày Chuẩn Bị

Cách đây hơn một tháng, tin ĐGM Nguyễn Năng đến thăm Hoa Kỳ đã được loan truyền cách rộng rãi, nhất là giữa giáo dân gốc Phát Diệm. Các Linh Mục Việt Nam đặc trách Giáo Xứ hoặc Cộng Ðoàn Việt Nam tại San Jose và Hội Đồng Hương Phát Diệm đã thảo luận và sắp xếp một lịch trình viếng thăm thích hợp với thời giờ của Ðức Cha.

• Ngày thứ Năm 17/5: tới San José, chào thăm các cha giáo phận Phát Diệm

• Ngày thứ Sáu 18/5: gặp đông hương giáo xứ Phúc Nhạc

• Ngày thứ Bảy 19/5 lúc 5g30 chiều dâng thánh lễ tại giáo xứ Saint Patrick

• Chúa Nhật 20/5, lúc 8g00 sáng dâng thánh lễ tại giáo xứ Maria Goretti.

• Chúa Nhật 20/5, lúc 6g30 chiều, đồng hương Phát diệm và thân hữu tổ chức tiệc mừng Đức Cha.

• Ngày thứ Hai 21/5, gặp Đức Cha McGrath.

Thánh Lễ Tại Giáo Xứ Việt Nam Saint Patrick Ngày 19 Tháng 5.

Thời tiết San Jose trong ngày Thứ Bảy 19 tháng Năm chan hòa ánh nắng. Một rừng người từ khắp nơi vùng Vịnh San Francisco đổ về nhà thờ Saint Patrick của giáo xứ Việt Nam San Jose để dự thánh lễ Chúa Lên Trời đồng thời đón tiếp Ðức Giám Mục giáo phận Phát Diệm.

Ðúng 5giờ 30 chiều Thứ Bảy 19 tháng 6 năm 2012 Ðức Cha Giuse Năng từ cuối nhà thờ St. Patrick bước lên cung thánh. Nhà thờ tuy rộng nhưng không còn một chỗ trống. Mọi người hướng về phía Đức Cha với vẻ mặt hân hoan chào đón.

Sau khi Ðức Cha bước lên bàn thờ, Cha Huỳnh Lợi, chánh xứ Giáo Xứ St. Patrick- ngỏ lời kính chào và giới thiệu Đức Cha. Toàn thể giáo dân đã vỗ tay râm ran hoan hô Đức Giám Mục Phát Diệm.

Ðức Cha vắn tắt ngỏ lời chào mừng toàn thể cộng đồng dân Chúa và bắt đầu cử hành thánh lễ. Cùng đồng tế với Ðức Cha hôm nay có Linh Mục Huỳnh Lợi – Chính Xứ St. Patrick, LM. Nguyễn Vũ- Phụ Tá Chính Xứ, LM. Nguyễn Hiện Thư Ký ĐGM, LM Đinh Lễ từ Sàigon đang viếng thăm Hoa Kỳ, thầy Sáu Trần Văn Thọ.

Trong phần chia sẻ Tin Mừng, ĐGM Nguyễn Năng đã khai triển thật sâu sắc về ý nghĩa ngày lễ Chúa Lên Trời và Ngài kết luận mọi người theo Chúa phải có đời sống truyền giáo để không phải một cá nhân, mà tất cả mọi người cùng về trời với Chúa.

Qua cung cách và nội dung diễn giảng, ai cũng nhận thấy đây là một Giám Mục trí thức. Việc Tòa Thánh bổ nhiệm Ngài làm Giám Mục quả là một điều sáng suốt và may mắn cho giáo phận Phát Diệm vì sau thời gian gần 50 năm, mọi sinh hoạt của giáo phận gần như bị tê liệt. Nay thì giáo phận đang bừng lên sức sống, đang cần những mục tử thánh thiện tài đức, chèo lái con thuyền giáo phận giữa xã hội có nhiều biến chuyển tích cực về kinh tế nhưng sa sút nghiêm trọng về mặt đạo đức xã hội.

Thánh Lễ Tại Giáo Xứ Thánh Maria Goretti – San Jose Ngày 20 Tháng 5

Sau khi cử hành thánh lễ tại nhà thờ Saint Patrick của Giáo Xứ Việt Nam vào chiều thứ Bảy, sáng nay, Chúa Nhật 20 tháng 5, Ðức Giám Mục Giáo Phận Phát Diệm Giuse đã đến viếng thăm cộng đồng Công Giáo Việt Nam tại giáo xứ thánh Maria Goretti và cử hành thánh lễ mừng Chúa Lên Trời vào lúc 8 giờ sáng.

Vừa tiến bước lên cung thánh giữa tiếng hát rộn rã của ca đoàn, Đức Ông Đỗ Văn Đĩnh đọc diễn văn chào mừng Đức Giám Mục:

Trọng kính Đức Cha Giuse Nguyễn Năng, Giám Mục giáo phận Phát Diệm,

Kính thưa qúy tu sĩ nam nữ

Kính thưa cộng đoàn dân Chúa:

Hôm nay con thay mặt cho cha chính xứ Steve Brown hân hạnh chào đón Đức Cha và qúy cha Nguyễn Văn Hiện của Tòa Giám Mục Phát Diệm.

Thật là một niềm vinh dự lớn lao cho Cộng Đoàn Việt Nam thuộc Giáo Xứ Thánh Maria Goretti của chúng con được đón tiếp một trong những vị chủ chăn của Giáo Hội Việt Nam, Đức Giám Mục Giuse Nguyễn Năng- Giám Mục Giáo Phận Phát Diệm.

Con còn nhớ cách nay 9 năm về trước, năm 2003, cũng vào ngày lễ Chúa Lên Trời, cộng đoàn Việt Nam thuộc giáo xứ thánh Maria Goretti đã được hân hoan đón tiếp Đức Cha Giuse Nguyễn Văn Yến, nguyên Giám Mục Phát Diệm.

Hôm nay chúng con lại hân hoan được đón chào Đức Cha Giuse Nguyễn Năng vị mục tử cai quản một giáo phận có một lịch sử lâu dài trong dòng sinh mệnh Giáo Hội Việt Nam, với trên dưới 160,000 tín hữu. Đức Cha lại là vị Giám Mục thứ 100 của hàng Giáo Phậm Việt Nam, là vị Giám Mục thứ 13 xuất thân từ Giáo Hoàng Học Viện Đà Lạt, là Giám Mục Việt Nam thứ 8 cúa Giáo Phận Phát Diệm.

Trong tâm tình và kỷ niệm ấy, xin cộng đoàn, qúy cha, quý tu sĩ nam nữ chào mừng Đức Cha bằng một tràng pháo tay thật lớn và sau đó xin Đức Cha cùng cộng đồng dân Chúa cùng dâng thánh lễ mừng Chúa Lên Trời.


Thánh lễ kết thúc lúc 9 giờ sáng Đức Giám Mục Phát Diệm đã được giáo dân kính tặng bó hoa, biểu lộ lòng quý mến và hiệp thông với Giáo Hội Mẹ tại quê nhà mà một lần ở đó họ đã được lãnh nhận đức tin. Trước khi ban phép lành, Đức Cha đã cám ơn giáo dân San Jose và kính chúc mọi người được sự bình an của Chúa.

Sau thánh lễ giáo dân trong nhà thờ ồ ạt kéo nhau ra cuối nhà thờ đón chào Đức Cha. Ai cũng muốn đứng gần Đức Cha để thưa với Ngài một vài câu chuyện ngắn ngủi. Mấy chục điện thoại di động cứ thi nhau chụp hình gia đình mình đứng với Đức Cha. Một cảnh làm tôi xúc động nhất là thấy một cụ bà đứng phía sau Đức Cha. Cụ không nói, mắt cứ nhìn Đức Cha với vẻ mặt chan chứa yêu thương, cứ để những giọt nước mắt ngắn dài chảy trên gò má.

Ðức Cha rời khuôn viên nhà thờ Maria Goretti lúc 9 giờ 30 sáng để rồi lại vội vã đi Berkeley tham dự lễ phát văn bằng Tiến Sĩ cho cha Mai Văn Vọng là Linh Mục Phát Diệm được giáo phận cử sang du học cách đây mấy năm. Thật là một niềm an ủi và vinh dự cho cha Vọng vì trong giờ phút đáng ghi nhớ nhất của cuộc đời đã có mặt của người cha chung giáo phận, biết vui cái vui của con cái, biết buồn cái buồn của con cái.

Bữa Tiệc Chào Mừng Đức Cha Tại Nhà Hàng Phú Lâm:

Bữa tiệc do Hội Đồng Hương Phát Diệm tổ chức đã diễn ra vào vào lúc 6 giờ 30 chiều ngày Chúa Nhật 20 tháng 5 năm 2012 tại nhà hàng Phú Lâm trên đường Story, thành phố San Jose. Khoảng trên 500 người Công Giáo gốc Phát Diệm và thân hữu cư ngụ tại các thành phố San Jose, Oakland, Monterrey đã về đây dự tiệc để được gặp gỡ và chào mừng Đức Cha.

Bước vào nhà hàng, cảm giác đầu tiên của người viết là vô cùng ngạc nhiên khi thấy số người tham dự thật đông đảo, ăn mặc đẹp đẽ và trên khuôn mặt ai cũng nở những nụ cười rạng rỡ đầy tình thân ái. Quê quán họ ngày xưa ở đâu, tôi không biết, có lẽ Lưu Phương, có thể Hướng Đạo, nhưng tất cả đều là con cháu của các bậc tổ tiên mà ngày xưa là giáo dân của Cụ Sáu, của Đức Cha Tòng, Đức Cha Lê Hữu Từ. Họ gồm đủ mọi thành phần xã hội: già có, trẻ có, thương gia, bác sĩ, luật sư, nha sĩ, kỹ sư, giáo sư, kể cả các Linh Mục và các vị có uy tín trong cộng đồng. Họ đến đây tất cả chỉ vì lòng yêu mến, gắn bó và tri ân giáo phận tại quê nhà mà một lần ở đó họ đã được diễm phúc gia nhập Giáo Hội Công Giáo, được thừa kế một đức tin kiên vững và hào hùng của các bậc tổ tiên là các Thánh Tử Đạo Việt Nam, như bà Thánh Đê quê ở Phúc Nhạc.

Trong phần Khai Mạc cha Phan Thế Lực, tuyên uý Hội Đồng Hương Phát Diệm, đã lên sân khấu thay mặt cho giáo dân Phát Diệm và thân hữu chào mừng Đức Cha và chúc chuyến thăm viếng của Đức Cha tại Hoa Kỳ gặt hái được nhiều thành quả.

Điểm nổi bật nhất trong bữa tiệc hôm nay là lúc Đức Cha đã lên sân khấu để trình bày về hiện tình giáo phận Phát Diệm. Đức Cha đã cho giáo dân hải ngoại biết những điểm chính sau đây:

1. Về tình hình tổng quát: Số giáo dân trong giáo phận hiện nay là vào khoảng trên dưới 160,000 người,. Trước năm 1980, số linh mục chi còn 35 vị, đa số là già yếu và bệnh tật. Sau năm 1980, chính quyền cởi mở hơn, số linh mục bắt đầu gia tăng. Tính tới năm 2012, số linh mục là 73, kể cả các vị già yếu và một số du học tại Âu Châu và Mỹ Châu. Số giáo xứ là 73 trong đó có một giáo xứ người Mường có khoảng trên 3000 giáo dân. Giáo xứ này có điểm đặc biệt là có đức tin kiên vững, nhưng không có nhà thờ. Giáo Phận đang nỗ lực xây nhà thờ cho họ nhưng công trình xây dựng tiến hành rất chậm vì giáo phận thiếu tài chánh. Tại họ đạo Phát Vinh mới thành lập, đất thì có mà giáo phận không có tiền để xây nhà thờ. Về số chủng sinh, tại Đại Chủng Viện Hà Nội, giáo phận Phát Diệm có trên 50 thầy. Tại Đại Chủng Viện Xuân Lộc, giáo phận Phát Diệm cũng gửi được 10 thầy. Ơn kêu gọi nam nữ tu sĩ rất dồi dào. Vì số du khách
đến thăm nhà thờ chính tòa Phát Diệm ngày càng đông nên giáo phận đang tiến hành dự án xây dựng trung tâm tạm trú cho khách du lịch. Trung tâm này dù không đạt được tiêu chuẩn quốc tế, nhưng cũng sẽ có đủ phương tiện để du khách sống thoải mái trong những ngày đi thăm di tích văn hóa quần thể nhà thờ Phát Diệm. Nhà Truyền Thông Phát Diệm cũng sẽ được thiết kế để trưng bày các di tích vô cùng qúy giá của giáo phận như bút tích của cha Trần Lục. Ngài cũng hân hoan cho giáo dân biết là Tòa Thánh đã ban ơn đại xá cho những ai đến viếng nhà thờ chính tòa Phát Diệm.

2. Về tình hình tự do tôn giáo: Đức Cha đã không né tránh vấn đề tại giáo phận Phát Diệm. Ngài cho biết hiện nay vấn đề tự do tôn giáo tại Phát Diệm có được cởi mở hơn. Tuy nhiên, ngài cũng đã khẳng định vói chính quyền rằng chúng tôi cần có nhiều tự do tôn giáo hơn. Ngài nêu bằng chứng cụ thể là trong tháng 4 vừa qua, khi ngài truyền chức linh mục cho 6 thầy phó tế, Ngài đã không xin phép mà chỉ thông báo cho chính quyền biết là có lễ truyền chức.

3. Về vấn đề xã hội: Cùng với cả nước, đời sông kinh tế của giáo dân Phát Diệm có khả quan hơn. Nhưng đồng thời, cũng này sinh các tệ nạn xã hội ở mức độ rất đáng quan ngại. Nền đạo đức trong giới trẻ đang là mối ưu tư hàng đầu của Đức Cha và toàn thể giáo phận. Đức Cha đã không ngại khi phải nói Việt Nam xếp hàng thứ ba trên thế giới về nạn phát thai. Vấn đề này đang là mối ưu tư rất lớn của Đức Cha. Ngài nêu bằng chứng cụ thể là thời gian qua, các nữ tu
các người có thiện chí trong điạ phận đã đi thu lượm được trên 2000 thai nhi bị phá, bị vất ở bờ sông, xó bụi. Người của giáo phận đã đem chôn các thai nhi đó tại một nghiã trang tại xứ Tôn Đạo. Giáo phận cũng đang xây một cơ sở để các phụ nữ lỡ có thai tạm trú để họ đừng phá thai và nếu sinh con mà không nuôi được, thì giáo phận sẽ đứng ra nuôi như một cô nhi viện. Đức Cha cũng kể là giáo phận còn phải nâng đỡ các phụ nữ mang thai của giáo phận khác. Những nạn nhân xã hội này không dám về quê, sợ bị tai tiếng, các đấng bản quyền nhờ giáo phận Phát Diệm nâng đỡ họ, nhưng đồng thời giáo phận Phát Diệm cũng phải nhờ các giáo phận khác lo cho các thiếu nữ mang thai mà không dám về quê.

Phần trình bày hiện tình giáo phận kéo dài độ 15 phút. Cả nhà hàng im bặt để nghe Đức Cha nói đến những điều lạc quan và bi quan của giáo phận. Trên khuôn mặt ai cũng lộ rõ vẻ ưu tư cho hoàn cảnh xã hội của giáo phận. Đồng thời, ai cũng cảm thấy thổn thức nhớ lại những kỷ niệm năm xưa tại quê nhà. Sau cùng, Đức Cha đã đại diện cho các Linh Mục và toàn thể giáo dân tại Phát Diệm chúc bình an, thịnh vượng đến mọi người trong bữa tiệc.

Gần cuối bữa tiệc, Đức cha hiểu rõ tâm tư của giáo dân là muốn một lần được thưa chuyện cùng vị chủ chăn. Ngài đã đến từng bàn tiệc để chính thức một lần cám ơn mọi người đã hỗ giáo phận trong công tác gây quỹ vừa qua vào năm 2011 tại San Jose để chăm lo sức khoẻ cho các cha già đau yếu. Đến bàn tiệc nào, Đức Cha cũng được nghe những câu tự giới thiệu thân thương như:

“ Đức Cha ơi, ngày xưa con ở xứ Hướng Ðạo, con ở xứ Cồn Thoi, con ở Tự Tân, con ở Vinh Trung, con ở Phát Ngoại v.v…”

Trước mỗi câu giới thiệu như thế, Đức Cha nắm chặt lấy tay giáo dân như muốn nói lên tâm tình yêu thương của Ngài đối với những giáo dân đang sống xa giáo hội mẹ. Ngài vui vẻ kể lại hiện tình xứ đạo tại Phát Diệm bây giờ ra sao. Với những cụ ông cụ bà, Đức Cha không quên chúc sức khoẻ đến các cụ. Với các anh chi thanh thiếu niên, Đức Cha không quên chúc họ thành công và mời mọi người về thăm giáo phận nhà.

Đức Cha ra về lúc 10 giờ đêm, để rồi ngày mai, Thứ Hai 21 tháng 5 Ngài đến thăm Đức Cha Patrick McGrath, Giám Mục giáo phận San Jose.

Sau 5 ngày viếng thăm San Jose, thời gian tuy ngắn ngủi nhưng Đức Cha đã để lại trong tâm tư giáo dân San Jose nhiều kỷ niệm thật khó quên. Đó là hình ảnh một người Cha bao dung thánh thiện, khiêm tốn, yêu thương đàn chiên trong nước cũng như hải ngoại. Và chúng tôi có thể khẳng định một điều mà không hề sợ bị sai lầm rằng chuyến viếng thăm của Đức Cha, tuy ngắn ngủi, nhưng đã ghi sâu trong lòng giáo dân San Jose một tâm tình "Hiệp Thông và PhụcVụ".