PHÁT DIỆM – 9 giờ 30 sáng ngày 27.4.2012, tại nhà thờ giáo xứ Áng Sơn (xã Ninh Hòa, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình), tân linh mục Antôn Nguyễn Văn Vinh đã dâng lễ mở tay trước sự tham dự của ông bà Cố, cha nghĩa phụ Vincente Nguyễn Văn Phương, cha xứ Antôn Phạm Hoàng Lãm, quí cha đại diện Tòa Giám mục Phát Diệm, quí cha hạt trưởng, 5 tân linh mục và Phó tế Giuse Vũ Văn Biển là anh em cùng lớp khóa X niên học 2004 – 2011 của Đại Chủng viện Thánh Giuse Hà Nội với cha Antôn Vinh, quí sơ Hội Dòng Mến Thánh Giá Phát Diệm, quí vị ân nhân cùng với hơn 500 giáo dân đến từ các xứ Khoan Dụ, An Ngải, Đồng Bài, Hoàng Mai, Thiện Dưỡng, Văn Hải và anh chị em giáo dân xứ Áng Sơn.

Xem hình ảnh

Khó có thể diễn tả hết được niềm vui trong ơn Chúa ban xuống trên giáo xứ Áng Sơn trong ngày lễ đặc biệt với giáo xứ hôm nay. Vì sau 70 năm, kể từ năm 1942 đến nay, giáo xứ Áng Sơn đã có tân linh mục. Đó là cha Antôn Nguyễn Văn Vinh, con ông Cố Giuse Nguyễn Văn Liên (73 tuổi) và bà Cố Maria Nguyễn thị Tâm (70) thuộc giáo họ trị sở nhà xứ. Cha Vinh sinh năm 1975 là con thứ tư trong gia đình có bảy anh chị em và bắt đầu theo ơn gọi tu trì từ năm 1990.

Năm 1990, giáo xứ Áng Sơn đón cha quản xứ mới, đó là cha Phêrô Nguyễn Hồng Phúc. Năm đó ngài đang coi xứ Ninh Bình, Hoàng Mai, Thiện Dưỡng và La Vân thì được Đức cha Phaolo Bùi Chu Tạo giao cho ngài mục vụ thêm hai xứ Hào Phú và Áng Sơn. Những ngày đầu mục vụ tại Áng Sơn, cha Hồng Phúc đã kêu mời được hai chú đó là chú Antôn Nguyễn Văn Vinh (lãnh thánh vụ linh mục ngày 24.4.2012) và chú Giuse Nguyễn Văn Phong (hiện đang học Thần I, khóa XIV niên học 2008 – 2016 Đại Chủng viện Thánh Giuse Hà Nội). Năm 1996, sau khi xây nhà thờ cho giáo xứ xong trong chín tháng, cha Hồng Phúc tạm biệt Áng Sơn để có điều kiện và thời gian lo đất đai tại xứ Ninh Bình. Ngày tạm biệt Áng Sơn, ngài chỉ “đèo” được mỗi chú Phong, còn chú Vinh sau thì được cha Vincente Nguyễn Văn Phương đỡ đầu. Lễ phong chức linh mục của cha Vinh, cha Phương đã mặc áo lễ cho cha Vinh với một cử chỉ ân cần như để ghi dấu ấn từ nay cha Vinh trở thành linh mục của Chúa.

Cụ ông Phêrô Nguyễn Công Thành (82 tuổi), nguyên Chánh Gia trưởng đã rất xúc động khi có đôi lời tâm sự: “Nhìn lại lịch sử của giáo xứ Áng Sơn được thành lập từ năm 1920 tách từ xứ Ninh Bình. 70 năm về trước đã có 6 cha quê hương. Nhưng không hiểu sao khi mà thời gian thấm thoắt thoi đưa đã gần 70 năm qua trên quê hương tại giáo xứ nhà không có một cha nào kế thế? Cho đến ngày 24.4.2012 mới có cha Antôn Nguyễn Văn Vinh là người duy nhất sau 70 năm qua kế vị các cha tiền nhiệm để đem Tin Mừng cứu độ đến cho mọi người.” Ông Thành còn kể những câu chuyện mà ông đã biết về cha Vinh khi cha còn nhỏ tuổi. Ông đã thấy ông bà Cố dày công dưỡng dục sinh thành lúc cha còn cắp sách tới trường và đi học giáo lý do ông quản (dạy giáo lý) và điều đặc biệt là ông bà Cố đã truyền dạy đức tin cho cha Vinh, những lúc đi lễ hay đọc kinh ở nhà, để cha mau mắn nghe theo tiếng gọi của Chúa.

Thánh lễ tạ ơn đã được diễn tiến trong hai tiếng đồng hồ dưới sự điều khiển của cha xứ Antôn Phạm Hoàng Lãm. Phần trước lễ là lời chào mừng của ông Chánh trương đại diện cho giáo xứ; tiếp đến là các thiếu nhi tặng hoa các tân linh mục. Sau đó là thánh lễ do cha mới Antôn Nguyễn Văn Vinh chủ tế. Cha Phêrô Nguyễn Hồng Phúc, chính xứ Chính tòa Phát Diệm và là hạt trưởng Phát Diệm được mời giảng lễ.