HOUSTON - Tường trình về Tai nạn xảy ra lúc 12:45 sáng sớm hôm nay tại quận Siemens, Texas mà các nạn nhân là các đoàn viên của Đoàn Legio Mariae Curiae Curia thuộc Tổng Giáo Phận Galveston, Houston, Texas.

Cha Dominicô Trịnh Thế Huy xứ La Vang trả lời phỏng vấn
Chiếc xe bus khởi hành từ Giáo xứ Đức Mẹ La Vang lúc 8 giờ tối, ngày 7 tháng 8 năm 2008, sau khi đã đón các đoàn viên khác từ Giáo xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, thuộc Tổng Giáo Phận Galveston, Houston. Trên xe có 55 giáo dân thuộc các Giáo Xứ Các Thánh Tử Đạo, Đức Mẹ La Vang, Đức Mẹ Lộ Đức và giáo xứ Đức Kitô Ngôi Lời Nhập Thể.

Sau gần 5 tiếng đồng hồ, chiếc xe đã tới quận Siemens, Texas, trên xa lộ US 75, khoảng Exit số 57, bánh xe phía trước bên tay phải đã bị nổ, làm xe mất thăng bằng, và đã đâm vào bên hông chiếc cầu bắc ngang qua một con rạch cạn, thành cầu đã không chịu nổi sức mạnh của chiếc xe, đã gẫy do đó cả xe mất đà lao xuống phía dưới vực sâu.

Sau đó nhà cầm quyền địa phương đã gửi các phương tiện cứu cấp tới, với 7 chiếc máy bay trực thăng đã chuyên chở 8 nạn nhân tử nạn và phần còn lại bị thương nặng nhẹ đến các nhà thương lân cận, vì con số các nạn nhân quá nhiều nên họ đã phải phân tán đi 7 nhà thương khác nhau tại vùng Sherman - Durant, sau khi các người lính cứu hoả đã phải dùng đến các dụng cụ cưa nóc xe ra để đưa các nạn nhân ra khỏi xe, hoặc bị đè bẹp dưới xe. Cho đến bây giờ con số các nạn nhân bị chết đã lên tới 17 người.

Giáo xứ Tử Đạo Việt Nam
Cũng như các hội đoàn Công Giáo Tiến Hành khác, Liên hội Legio Mariae rất sùng kính Thiên Chúa và Đức Mẹ Maria, các nên hàng năm anh Đoàn Trưởng Nguyễn Thanh Khiêm và cha Linh Hướng Giuse Đoàn Đình Bảng luôn luôn tổ chức cuộc hành hương để đưa các hội viên về tham dự Ngày Thánh Mẫu được cử hành trọng thể tại Chi Dòng Đồng Công thuộc thành phố Carthage, Missouri, vào tuần lễ đầu tiên của tháng 8 mỗi năm.

Đây là một đại tang chung cho Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam tại Tổng Giáo Phận Galveston, Houston nói chung và đại tang cho Liên Hội Legio Mariae nói riêng, đồng thời cũng là sự mất mát to lớn cho Giáo Xứ Đức Mẹ La Vang, vì theo đoàn xe này phần lớn là những cán bộ nòng cốt của Liên Hội và cũng là các Quí Chức của Giáo xứ đã cùng nhau về Missouri để gặp gỡ chia xẻ các công tác, các anh chị luôn luôn sốt sắng tham gia các sinh hoạt của Chi Dòng như chịu trách nhiệm trong các giờ chầu Thánh Thể, các giờ đền tạ tại Đền Thánh Khiết Tâm Mẹ, công tác vệ sinh, giữ trật tự trong cuộc rước Đức Mẹ trọng thể. Các anh chị cũng chịu trách nhiệm trong một Thánh Lễ đặc biệt dành riêng cho Hội Đạo Binh Đức Mẹ.

Sau đây là danh sách những người còn đang nằm nhà thương:

Bui Hiep, Jacob Tran, Ta van Thuong, Vu Nien, Bui James, Bui Kathy, Linh Nguyen, Tuan Nguyen, Tien Nguyen, Uong Thi Thoa, Do Trang, Tran Ky (?), Le Anna, Nguyen Catherine, Phan Jennifer, Tran Vi Vi Melissa, Suong Ky Phung, Mai Kathy, Tran Hai, Nguyen Le Ha, Vu Huy, Nguyen Paul, Tuan Tran, Hoang Thi Thanh, Hoang Mẹ

Brandon Nguyễn cầm di ảnh bà Phạm Soi đã mất
Danh sách những nạn nhân qua đời mà chúng tôi biết được:

  • thuộc Giáo xứ Đức Mẹ La Vang:: Ông Nguyễn Thanh Khiêm, Ông Hanh (phụng vụ), Ông Nguyễn tri Phương, Ông Bội, Chị Thoa, chị Thúy, Chị Xuân.
  • thuộc Giáo xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam: Chị Thương (vợ ông chủ tịch Tạ văn Thương), Chị Lâm sơ Tường.
  • thuộc Giáo xứ Lộ Đức: Ông Phú.
(chú thích: Những ai có tin tức bổ túc về danh sách, tên tuổi, và thuộcx giáo xứ nào, xin email cho conggiao@gmail.com để chúng tôi cập nhật).

Xin mọi người cầu nguyện cho những người qua đời, và xin Chúa Giêsu thương ban cho các linh hồn được sự sống muôn đời, nhờ lời chuyển cầu của mẹ La Vang. Amen.

(Tường trình từ Dòng Đồng Công, Carthage, Missouri).