Cộng Đồng CGVN Houston, Texas, thắp nến cầu nguyện cho Công Lý tại Việt Nam

HOUSTON - Cộng Đồng Công Giáo, Hội Đồng Giáo Dân và các anh em thiện chí tại các giáo xứ Houston, qui tụ và được sự hỗ trợ tích cực của Hội đồng Linh Mục, đã cùng nhau tổ chức một đêm thắp nến để hiệp thông cầu nguyện với Tổng Giáo phận Hà Nội và Giáo Xứ Thái Hà, dòng Chúa Cứu Thế, Hà Nội, nơi đã từng là chốn dừng chân, nương tựa của rất nhiều người Công Giáo, trước khi rời quê cha đất tổ để xuôi Nam trong cuộc di cư vĩ đại trong lich sử Việt Nam năm 1954.
Hình ảnh Đêm Thắp Nến

Cuộc thắp nến cầu nguyện đã được diễn ra tại Giáo Xứ Đức Mẹ Lộ Đức, một Giáo Xứ Việt Nam, tọa lạc trên đường Fairbank-North Houston, góc xa lộ 290, và đã qui tụ không dưới 4000 người tham dự, không kể tôn giáo, dưới bầu trời trong sáng và thời tiết hết sức êm dịu, thuận lợi.

Nhận thức được tình hình quan trọng sau cuộc họp giữa HĐGM Việt Nam và các thủ lãnh của đảng CSVN, các thành phần Công Giáo Việt Nam tại Houston cần phải gấp rút và dứt khoát bày tỏ thái độ cùng hướng về Giáo Hội Việt Nam nói chung, và đặc biệt chia sẻ với hai nơi tại Hà Nội cũng như cầu nguyện cho sự can đảm của Đức Tổng Giám Mục Hà Nội Ngô Quang Kiệt.

Cũng như những buổi cầu nguyện tại khắp nơi, người Công Giáo Việt Nam trên toàn thế giới, hơn lúc nào hết đang thể hiện đức tin một cách mãnh liệt, bằng lời cầu nguyện như Chúa đã dạy, để mong ơn thánh Chúa làm thay đổi lòng người, nhất là những người đang cầm quyền, để họ mau chóng nhận biết mà thực thi công lý, tạo công bằng xã hội hầu mang lại sự thật, công bằng cho dất nước Việt Nam.

Cộng Đồng Công Giáo Houston đã viết hai câu đối lấy y’ từ lời phát biểu của Đức Tổng Giám Mục Ngô Quang Kiệt với chính quyền thành phố Hà Nội:

CÔNG LÝ VÔ PHƯƠNG CHE ĐẬY
NHÂN QUYỀN BẤT KHẢ XIN CHO


để trang trí hai bên bàn thờ Tổ Quốc

Vào đúng 7 giờ tối, chương trình được mở đầu với những bài Thánh ca, do ca sĩ Khánh Ly, Như Mai và các ca sĩ tại địa phương phụ dẫn, những hình ảnh được trình chiếu những buổi cầu nguyện của giáo xứ Thái Hà, Dòng Chúa Cứu Thế, Tòa Khâm sứ tại Hà Nội. Hình ảnh Đức Tổng Giám Mục Ngô Quang Kiệt, các Giám Mục, Linh mục và các tu sĩ luôn luôn cầu nguyện cùng với giáo dân. Nguyên văn lời phát biểu của Đức Tổng Kiệt trong buổi họp với Hội Đồng Thành phố Hà Nội cũng được cho phát thanh lại để dẫn đưa mọi người vào y nghĩa chính của buổi thắp nến.

Đến 8 giờ thì nghi thức thắp nến bắt đầu với bài Hành trang tuổi trẻ, như để chào mừng mọi thành phần cùng sánh vai nhau về nơi đây để cầu nguyện. Những hồi chiêng trống oai hùng vang lên trong tiếng nhạc oai hùng của Bài ca Ngàn trùng, ngợi ca tinh thần anh dũng của tiền nhân và nhắc nhở chúng ta luôn trung thành với đức tin, thà chết chứ không để đạo bị lụy. Đoàn thể Thiếu Nhi Thánh Thể, đoàn hướng đạo của các giáo xứ làm hàng rào danh dự để chào đón Đức Mẹ với các em thiếu nhi trong quốc phục cổ truyền, đi dẫn kiệu, cùng với Cha chánh xứ Đức Mẹ Lộ Đức, Cha Phêrô Hoàng văn Thiên, người đã từng thọ hình tại trại khổ sai Suối Máu, các Cha dòng Chúa Cứu Thế và các nữ tu Đa Minh, được rước lên bàn thờ trên hang đá Đức Mẹ Lộ Đức, nơi chầu Thánh Thể được cử hành tiếp ngay sau đó, vì Mẹ ở đâu thì con ở đó (sách Bà Ruth). Sau phần Chầu Thánh Thể là phần rước thập giá lên lễ đài. Thập giá này được rước lên cũng với Cha Phêrô Hoàng văn Thiên và 4 anh đại diện 4 giáo xứ, với y nghĩa dựng lại cây thập giá đã bị nhà cầm quyền Cộng sản lấy đi tại tòa Khâm sứ, thập giá không bao giờ mất, thập giá là biểu tượng của tình yêu mà Chúa đã ban cho con người khi Người chịu chết treo trên cây thập giá ấy, thì thập giá đó muôn đời bền vững, không ai có thể lấy đi được. Khói trầm nghi ngút, nến đỏ chập chờn trên bàn thờ Tổ quốc với hình bản đồ nước Việt Nam cùng với sự trang nghiêm hiện rõ trên khuôn mặt của từng mỗi nguời làm cho buổi thắp nến cầu nguyện của Cộng đồng Công Giáo Việt Nam tại Houston diễn ra thật vô cùng cảm động và biểu hiện rõ sức mạnh hiệp thông đặc biệt với hàng Giáo phẩm và các thành phần giáo dân trong nước, nhất là tại Hà Nội.

Trong buổi thắp nến cầu nguyện này, Cha Chủ Tịch Cộng đồng Công Giáo Việt Nam tại Tổng giáo Phận Galveston-Houston Giuse Vũ Thành, đã tuyên bố hoàn toàn ủng hộ và kêu gọi mọi người có mặt trong buổi thằp nến cùng hiệp thông với Đức Tổng Giám Mục Ngô Quang Kiệt, giáo dân và Giáo Xứ Thái Hà, cùng Tổng giáo phận Hà Nội. Các giới chức chính quyền, đại diện Cộng đồng Việt Nam, Luật sư Hoàng Duy Hùng, Chủ tịch Hội đồng Liên tôn, Cư Sĩ Hòa Hảo Nguyễn Anh Dũng, và các thành phần nhân sĩ như hội thân hữu giáo phận Hà Nội cũng đã được mời phát biểu. Tất cả đã phát biểu sự ủng hộ và hiệp thông của họ đối với Đức Tổng Kiệt và giáo xứ Thái Hà, linh địa đã đi vào lịch sử, và đã cùng với Cộng đồng Việt Nam hưởng ứng lời kêu gọi cùng ký tên vào các thỉnh nguyện thư phản đối và tố cáo chính sách đàn áp, phi nhân, của chính quyền Cộng Sản tại Việt Nam sẽ được gửi tới ông Tổng thư ky Liên hiệp quốc, Tổng thống Bush, các ứng cử viên Tổng thống tại Hoa Kỳ, các Thượng nghị sĩ, Dân biểu Liên Bang và địa phương, các chính quyền của các quốc gia tự do, Hội Ân xá Quốc tế, cũng như các tổ chức bảo vệ nhân quyền và tự do trên toàn thế giới.

Lửa đã được truyền xuống tất cả mọi người tham dự từ tay Cha Chánh Xứ, với ngọn lửa được thắp lên từ lửa của cây nến chính được đặt bên cạnh cây thập giá, rồi sau đó các em trong đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể và các Hướng đạo sinh chuyền đến tất cả mọi người. Lửa tràn ra như một làn sóng lửa loang ra trên khu khuôn viên đài Đức Mẹ, đèn tắt và chỉ có ánh sáng của nến, màu ánh sáng của hy vọng, ánh sáng của hiệp thông và cùng với Khánh Ly, mọi người cùng cất cao bằng lời ca, lời của Cố Hồng Y Phanxicô Xavier Nguyền văn Thuận: -Con có một Tổ quốc Việt Nam- trong lúc tay đong đưa ngọn nến, khiến cho cả rừng nến trở nên lung linh một cách nhiệm mầu, khó ai có thể cầm được giọt lệ khi nhìn thấy khung cảnh nến lung linh ấy, chắc chắn tinh thần đó sẽ còn nối tiếp và sẽ tràn về tới tận quê hương nơi có Thái Hà và Tòa Khâm sứ, qua lòng tất cả mọi người dân Việt Nam đang sống trên khắp cùng trái đất.

Buổi thắp nến cầu nguyện đã thành công hết sức mỹ mãn. Với niềm hiệp thông trong hy vọng ấy, chắc chắn hàng Giáo phẩm, giáo dân và đồng bào trong nước vững tâm và kiên trì cầu nguyện để cho sự thật và công bằng xã hội sớm được thể hiện tại quê hương ngàn đời yêu dấu. Không súng đạn, bạo quyền nào có thể ngăn cản được lời cầu nguyện, chỉ bằng cách cầu nguyện thì ơn thánh của Chúa mới đến và làm cho con người thay đổi. Nguyện xin Chúa lắng nghe lời chúng con kêu cầu.