ROMA (zenit.org) - Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã ca ngợi "tâm hồn cao thượng" của Đức Cố Hồng Y người Philippin, José T. Sanchez, mới qua đời hôm 9 tháng 3 vừa qua ở tuổi 91.

Sau khi được vinh thăng tước vị Hồng Y vào ngày 28 tháng 6 năm 1991, vị giám chức người Philippin nắm giữ trọng trách Hồng Y BộTrưởng Bộ Giáo Sĩ của Tòa Thánh (1991-1996). Trước đó, ngài là Tổng Thư Ký Bộ Truyền Giáo (1985-1991) và Chủ tịch Ban Hành Chính về Di Sản của Tòa Thánh.Ngài trút hơi thở cuối cùng tại bệnh viện Hồng Y Santos ở thủ đô Manila. Ngài sẽ tròn 92 tuổi chỉ trong vài ngày tới (17 tháng 3 này).

Trong điện thư chia buồn gửi cho Đức Hồng Y Ricardo J. Vidal, cựu Tổng Giám Mục giáo phận Cebu, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI nhắc lại với lòng "biết ơn" về sự nhiệt tâm của Đức Cố Hồng Y trong cương vị là linh mục và giám mục khi còn ở tại chính quê hương đất nước của mình cũng như thời gian phục vụ cho công việc chung của Giáo Hội Hoàn Vũ tại giáo triều Roma dưới đời vị Chân phước Đức Cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô II.

"Tôi cầu nguyện, Đức Thánh Cha viết trong bức điện thư, để cho chứng tá của ngài đánh động nhiều người sẵn sàng dâng hiến đời mình phục vụ Thiên Chúa và Giáo Hội của Người, đặc biệt là trong ơn gọi linh mục".

Đức Cố Hồng Y Sanchez trở về Philippin vào tháng Tư năm 2011, cách đặc biệt ngài quan tâm đến mục vụ gia đình, vì nhận thấy mối đe dọa bởi chính sách "sức khỏe sinh sản" tại quốc gia mình.