HẢI PHÒNG – Từ sáng sớm ngày 31.12.2011, ngày Bế Mạc Năm Thánh kính Các Thánh Tử Đạo Hải Dương của Giáo phận Hải Phòng. Chúng tôi thấy có nhiều đoàn xe từ các phía Hải Phòng, Quảng Ninh, Hải Dương, Hưng Yên, Bắc Ninh và Hà Nội đã đi về Nhà thờ Hải Dương (số 100 phố Trần Hưng Đạo, thành phố Hải Dương). Vào ngày mồng 6.11.2010, Đức cha Giuse Vũ văn Thiên, Giám mục Giáo phận Hải Phòng đã cho chọn Nhà thờ Hải Dương là nơi tổ chức Năm Thánh của Giáo phận, nhân dịp mừng kính 150 năm ngày tử đạo của bốn thánh tử đạo tại Việt Nam nơi Pháp trường Năm Mẫu (tỉnh Hải Dương). Đó là thánh Giám mục Jeronimo Hermosilla OP, thánh Giám mục Valentino Berrio Ochoa OP, thánh Linh mục Phero Almato OP và thánh Thầy giảng Giuse Nguyễn Duy Khang OP.

Xem hình ảnh

Ngay từ 7 giờ sáng, giáo dân trong giáo phận Hải Phòng và khách hành hương đã tới Nhà thờ Hải Dương. Những dãy ghế nhựa, ghế nhôm được ban tổ chức cho xếp ngay ngắn trước quảng trường Đức Mẹ Lourdes. Các ông các anh trong ban trật tự, đồng phục xanh đội mũ lưỡi trai cùng màu vui vẻ và nhiệt tình hướng dẫn mọi người về chỗ để xe, nơi xin khấn và vị trí chỗ ngồi. Nhà Hành hương là nơi xin lễ, ghi khấn các thánh Tử Đạo Hải Dương do các bạn trẻ trong giáo xứ hướng dẫn khách. Trên ba bức tường của Nhà Hành hương được treo những áp-phíc chụp các mô hình Đền thánh, những hoạt động từ thiện của giáo xứ Hải Dương do cha Giuse Dương Hữu Tình làm chính xứ và hai công văn Về việc lập quy hoạch khu vực Đền thánh phường Bình Hàn, thành phố Hải Dương.

Đúng 8 giờ, tiếng phát thanh viên của Nhà thờ Hải Dương thông báo chương trình Bế Mạc Năm Thánh. Sau đó là những bài thánh ca ca ngợi Thiên Chúa và các thánh Tử Đạo được cất lên. Âm thanh vang dội khắp cả khu phố Trần Hưng Đạo và các phố lân cận. Giáo dân và khách hành hương đến đông hơn chẳng quản trời mưa rét mướt. Ttiếng cười nói râm ran vui lòng người xen lẫn những tiếng suýt xoa của các bà các chị kéo ghế ngồi sát lại bên nhau dưới mái hiên nhà xứ. Cửa hàng đạo nhỏ ở đầu hồi của nhà xứ tấp nập người mua lịch năm mới, ảnh tượng, đĩa nhạc... Ngoài cổng nhà thờ, các gánh xôi cốm, gánh bỏng đã được các cô người lương dân vui vẻ mời chào ăn sáng. Các em thiếu nhi là thích sà vào những quầy hàng đồ chơi nhất, chúng nài xin bố mẹ mua cho bằng được một món đồ chơi nào đó. Nhiều em nhỏ được những ông bố cho ngồi trên vai để chuẩn bị xem đoàn rước đồng tế, rước kiệu xương thánh từ nhà thờ ra lễ đài.

Đoàn rước ba Đức giám mục và 45 linh mục bắt đầu đi từ Nhà thờ tiến ra Lễ đài Đức Mẹ trong tiếng kèn trống và tiếng hát của ca đoàn giáo xứ Hải Dương. Thánh lễ Bế Mạc Năm Thánh do Đức cha Giuse Vũ văn Thiên, Giám mục Giáo phận Hải Phòng chủ tế. Đến tham dự thánh lễ có Đức cha Lourenso Chu văn Minh, Giám mục Phụ tá Tổng Giáo phận Hà Nội kiêm Giám đốc Đại Chủng viện Thánh Giuse Hà Nội, Đức cha Giuse Nguyễn văn Yến, Phó Chủ tịch Caritas Hội Đồng Giám Mục Việt Nam và cha Gioan Baptixta Nguyễn Sơn Hải, Giám Đốc Đại Chủng viện Thánh Tâm Thái Bình đông đảo. Về tham dự Lễ Bế Mạc Năm Thánh hôm nay còn có quí cha giáo, quí cha trong và ngoài giáo phận, quí thày, quí dì, quí cố, quí cụ chánh trương, ban hành giáo các xứ họ và đông đảo quí cụ ông bà, anh chị em giáo hữu xa gần là những người luôn dành cho giáo xứ Hải Dương, cách riêng cho Đền Thánh Tử Đạo một tình cảm hết sức đặc biệt. Ước chừng có khoảng 5.000 người đến dự Thánh lễ Bế Mạc Năm Thánh. Sau thánh lễ, giáo dân và quí khách hành hương đã ra viếng mộ hai Đức cha Francisco Ruiz De Azua OP (9.3.1868 – 22.5.1929) và Đức cha Alexandro Garcia OP (10.8.1869 – 14.2.1933), được an táng trong nền Cung thánh Đền Thánh Tử Đạo Hải Dương xưa.

Hai mươi hai năm sau ngày 20.5.1906, ngày lễ phong Chân phúc cho bốn vị Tử Đạo tại Hải Dương, một lễ cung hiến Đền Các Chân Phúc Tử Đạo Hải Dương được tổ chức long trọng trong ngày 03.11.1928 đó là Giám mục Jeronimo Hermosilla OP, thánh Giám mục Valentino Berrio Ochoa OP, thánh Linh mục Phero Almato OP và thánh Thầy giảng Giuse Nguyễn Duy Khang OP đã đổ máu đào làm chứng cho Chúa tại pháp trường Hình Điền, còn có tên gọi là pháp trường Năm Mẫu tại thị trấn Hải Dương (nay là thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương) vào ngày 1.11.1861 và ngày 06.12.1861. Với sự ủng hộ nhiệt tình của Tỉnh Dòng Đaminh Rất Thánh Mân Côi, một ngôi đền thánh nguy nga đã được xây dựng theo kiến trúc Roman pha Grec Byzantin có chiều dài 65m, chiều rộng là 18m và hai tháp chuông có chiều cao của mỗi tháp là 30m dưới sự điều khiển của kiến trúc sư Lagisquet, người Pháp. Và cách đây 45 năm, hồi 8 giờ 45 phút ngày 01.7.1967, trong khi ném bom nhà Ga xe lửa Hải Dương, hai trái bom của Mỹ đã thả trúng vào Đền thánh Tử Đạo Hải Dương. Năm năm trước, nhân kỷ niệm 40 năm ngày tưởng niệm Đền thánh bị tàn phá, Tòa Giám mục Hải Phòng đã chọn mô hình dựng lại dựa theo các tư liệu và các văn hoa họa trên những bức tường của Đền thánh Tử Đạo Hải Dương.

Đền Thánh Tử Đạo Hải Dương là di sản đức tin thiêng liêng của Giáo phận Hải Phòng. Ngay từ đầu, các tín hữu vẫn có lòng yêu mến các ngài một cách đặc biệt và thường xuyên đến hành hương, kính viếng. Do hoàn cảnh lịch sử chiến tranh, sau khi Đền Thánh đã bị phá đổ vào năm 1967 người dân tự ý đến lấn chiếm, sử dụng và sinh hoạt tại khu vực đất của Đền Thánh. Thời gian sáu tháng gần đây, nhờ các cấp chính quyền tỉnh Hải Dương tạo điều kiện và giúp đỡ, Tòa Giám Mục, Giáo xứ Hải Dương và cha xứ đã xúc tiến việc tái thiết Đền Thánh. Đức cha Giuse Vũ văn Thiên, Giám mục Giáo phận Hải Phòng cho biết: “Dự định trong năm nay, Năm Thánh kính Các Thánh Tử Đạo Hải Dương, Giáo phận sẽ bắt đầu thực hiện chương trình tái thiết Đền Thánh qua hai giai đoạn cụ thể, đó là. Giai đoạn thứ nhất sẽ là giải tỏa mặt bằng. Với sự giúp đỡ của chính quyền tỉnh Hải Dương, chúng tôi sẽ tiến hành giải tỏa diện tích đất Đền Thánh đã bị các hộ dân lấn chiếm. Diện tích sẽ được giải tỏa tùy thuộc vào hoàn cảnh cụ thể cho phép. Giai đoạn thứ hai là tiến hành xây dựng lại quần thể Đền Thánh, sau khi đã giải tỏa lấy mặt bằng, chúng tôi sẽ nhờ kiến trúc sư thiết kế quy hoạch lại quần thể Đền Thánh mới gồm: Đền Thánh, Nhà Bảo tàng, Nhà Khách và Khu Bác ái, cũng như công viên vườn hoa…”. Và ngày 23.12.2011, trước Lễ Giáng Sinh một ngày, Tòa Giám Mục Hải Phòng thông báo cùng Đức ông, Quí cha, Quí tu sĩ nam nữ và anh chị em về Quyết định của Ủy Ban Nhân Dân Tỉnh Hải Dương trong việc giải quyết đất đai tại khu vực Đền Thánh Hải Dương. Công văn số 665/ TB- UBND, đề ngày 22 tháng 12 năm 2011, do Bà Đặng Thị Bích Liên, Phó Chủ Tịch Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Hải Dương ký, Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Hải Dương đã quyết định đồng ý giao 2906 m2 khu vực đất Đền Thánh cho giáo xứ Hải Dương quản lý và sử dụng, cụ thể như sau:

-Diện tích lòng Đền Thánh: 947,7 m2
-Thửa đất nhà hình chữ “L”: 1.603,4 m2
-Thửa đất nhà ông Quyết: 354,9 m2

Dịp đầu năm Tân Mão, ngày mồng 1.3.2011, Đức cha Giuse Vũ văn Thiên đã có lời chia sẻ qua Thư Mời Gọi Cầu Nguyện Và Cộng Tác Tái Thiết Đền Thánh Tử Đạo Hải Dương: “Chương trình tái thiết Đền Thánh là chương trình lớn và lâu dài đòi hỏi nhiều nỗ lực và cộng tác của mọi thành phần dân Chúa khắp Giáo phận, trong nước cũng như hải ngoại. Vì vậy, chúng tôi mời gọi Đức Ông, Quý Cha, Quý Tu sĩ nam nữ và anh chị em tín hữu Hải Phòng, trong nước và hải ngoại cầu nguyện cho chương trình trên, đồng thời hảo tâm cộng tác giúp đỡ tái thiết Di sản đức tin thiêng liêng này. Xin Thiên Chúa, qua lời chuyển cầu của Nữ Vương Rất Thánh Mân Côi và các Thánh Tử Đạo Hải Dương, ban phúc lành cho Đức ông, Quý cha, Quý tu sĩ nam nữ và anh chị em”.

Nhìn lại lịch sử của Giáo phận Hải Phòng, mỗi người hiện diện trong Thánh Lễ Bế Mạc Năm Thánh đều cảm thấy tự hào về giáo phận, đồng thời cũng cảm thấy trách nhiệm thật lớn lao với các bậc tiền nhân, là phải bảo tồn Di sản đức tin thiêng liêng – Ngôi Đền Thánh Tử Đạo Hải Dương. Chúng tôi cũng vui mừng cảm tạ Chúa và thầm dâng lời cầu nguyện cho sự cộng tác của mỗi thành phần dân Chúa để công việc tái thiết Đền Thánh sớm trở thành hiện thực.