HỐ NAI - Tối Chúa Nhật 09/11/2014, Đức Cha Đaminh Nguyễn Chu Trinh, Giám mục Giáo phận Xuân Lộc, đã về chủ sự lễ bế mạc tam nhật Mừng Kính Bốn Thánh Tử Đạo Hải Dương, tại giáo xứ Hải Dương, hạt Hố Nai, giáo phận Xuân Lộc.

Hình ảnh

Cùng dâng lễ với Đức Cha có Cha quản hạt Hố Nai, quý Cha trong giáo Hạt, quý Cha Dòng Thánh Thể.

Tham dự lễ có đông đảo quý tu sĩ, quý cộng đoàn phụng vụ gần xa.

Trước lễ là chương trình diễn nguyện do quý cha Dòng Thánh Thể, quý dì Dòng Mến Thánh Giá Xuân Lộc, ca sĩ Phan Đình Tùng, ca sĩ Ngọc Mai và các bạn trẻ, các bạn giáo lý viên giáo xứ Hải Dương, Trung Nghĩa, Khiết Tâm. Chương trình diễn nguyện với những điệu múa, những hoạt cảnh, những bài ca đượm thắm tinh thần truyền giáo của các thánh tử đạo năm xưa, một đức tin kiên trung theo Chúa.

Tiếp đến là cuộc rước Thánh Giá, rước sách Phúc Âm cùng đoàn đồng tế tiến bước giữa cộng đoàn, giữa tiếng hát hân hoan của ca đoàn “tiếng nhạc oai hùng vang trên khắp cõi trời Việt Nam. Tiếng lòng tha thiết, con dân nước Nam hòa khúc khải hoàn ca. Đồng thanh ta hát khen mừng, bao Đấng Anh Hùng, xưa đã thắng gian lao tòa cao chói lói trên trời hiển vinh muôn ngàn đời. Đồng thanh ta hát khen mừng, bao Đấng Anh Hùng, nay chiến thắng khải hoàn trên chốn phúc vinh sáng ngời… ”

Mở đầu thánh lễ, Đức Cha giáo phận mời gọi cộng đoàn phụng vụ cùng sốt sắng tham dự thánh lễ mừng kính bốn thánh tử đạo Hải Dương hôm nay với tâm tình tạ ơn Chúa trong Năm Thánh Mừng Kim Khánh Thành Lập Giáo Phận.

Trong bài giảng, Đức Cha Giáo Phận chia sẻ với cộng đoàn về tiểu sử Bốn Thánh Tử Đạo Hải Dương: Thánh Hermosilla Vọng (Liêm), Giám mục Giáo phận Đông (nay là Hải phòng) Dòng Đaminh. Thánh Berriochoa Vinh, Giám mục Dòng Đaminh. Thánh Almato (Bình), Linh mục Dòng Đaminh. Ba Đấng chịu tử đạo ngày 01/11/1861 và Thánh Giuse Nguyễn Duy Khang, Kẻ giảng, Dòng Đaminh tử đạo ngày 06/12/1861. Cả 4 Vị Tử Đạo kể trên đã được Ðức Giáo hoàng Piô X tôn lên bậc Chân Phước vào ngày 20/5/1906 và được Ðức Giáo hoàng Gioan Phaolô II tôn phong Hiển Thánh ngày 19/06/1988.

Đức Cha mời mọi người hãy sống noi gương các thánh tử đạo trong cuộc sống đời thường hàng ngày, trong gia đình, nơi xóm làng, trường học, công sở. Sống đức Tin bằng việc thực hành đức Cậy và đức Mến và Can đảm sống chứng nhân của Chúa trong thời đại tân tiến hôm nay.

Trước khi kết lễ, cha đại diện Dòng Thánh Thể và cộng đoàn giáo xứ Hải Dương lên dâng lời cảm ơn Đức Cha Giáo Phận, Cha Quản Hạt, Quý Cha, Quý Tu sĩ, quý cộng đoàn, quý vị chuyên viên âm thanh ánh sáng, quý vị thiện chí, quý chính quyền các cấp, các tu hội, anh chị em giáo lý viên đã cộng tác giúp cho việc tổ chức Tam Nhật Mừng Kính Bốn Thánh Tử Đạo Hải Dương được tốt đẹp.

Sau phần huấn từ của Đức Cha Giáo Phận, Cha Đaminh Bùi Văn Án, Quản Hạt Hố Nai, công bố sắc lệnh Ban Ơn Toàn Xá nhân dịp Kim Khánh Thành Lập Giáo Phận.

Nhận phép lành tòa thánh, cộng đoàn tiếp tục bước vào nhà thờ hôn kính xương bốn Thánh Tử Đạo Hải Dương.

Lạy Chúa, các thánh Tử Đạo là ân huệ Chúa ban cho Giáo Hội Việt Nam. Xin cho Giáo Hội Việt Nam được sống trong hòa thuận và hiệp nhất, luôn thông hảo trọn vẹn với Đấng kế vị thánh Phêrô, và hăng say lo việc tông đồ, nhiệt thành rao giảng Đức Kitô cho mọi người. Xin cho chúng con được trung thành với Chúa ở trần gian, để ngày sau về hưởng vinh quang bất diệt, cùng các thánh Tử Đạo chúng con ở trên trời.

Lễ Khai mạc

Chiều thứ Sáu 07/11/2014, giáo xứ Hải Dương, hạt Hố Nai, giáo phận Xuân Lộc đã long trọng tổ chức khai mạc Tam Nhật mừng kính 4 Thánh Tử Đạo Hải Dương. Thánh lễ do Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo Giám mục Phụ tá Giáo phận Xuân Lộc chủ sự, cùng dâng lễ với Ngài có Cha quản hạt Hố Nai, quý Cha dòng Đaminh, dòng Thánh Thể, quý cha trong Hạt. Dự lễ có quý Tu sĩ nam nữ, và quý cộng đoàn gần xa.

Thánh lễ được bắt đầu bằng cuộc kiệu rước 4 Thánh Tử đạo Hải Dương, hoà với tiếng kèn đồng hoành tráng, tiếng ca đoàn hát vang lời ca “dù máu của các Ngài đã có nhiều lênh láng nhưng không tanh tưởi, máu đã được phát xuất từ những trái tim chan chứa yêu thương của một tình yêu dâng hiến, dòng máu dường như đã toả hương thơm và đẹp như những cánh hoa mãi không bao giờ lụi tàn, không gây oán thù chia rẽ nhưng vực dậy lòng yêu thương, đó là những dòng máu đã minh chứng cho một tình yêu…”

Mở đầu thánh lễ, Đức Cha Giuse mời gọi cộng đoàn hãy hiệp thông với Ngài dâng lời Tạ Ơn Thiên Chúa vì qua gương sống và qua lời bầu cử của các Ngài mà chúng ta đã lãnh nhận được đức tin, tìm được bến đỗ hạnh phúc trong ân sủng Chúa, nhất là được trở thành con cái Chúa, và để tưởng nhớ các Ngài, Thánh lễ được dâng nhằm cầu nguyện cho tất cả mọi người chúng ta.

Trong bài giảng, Đức Cha chia sẻ với cộng đoàn về sự hăng say và nhiệt thành của các Thánh tử đạo: khi gặp khó khăn, nguy hiểm vẫn không lùi bước; ngược lại, còn liều mạng sống mình, tìm đủ mọi cách để đi thăm viếng những người giáo dân. Trong tình yêu Đức Kitô thúc bách, các Ngài đã ra đi, và cuối cùng đã được ở lại trong tình yêu Chúa. Và để mời gọi, Đức Cha đã trích dẫn cho cộng đoàn nghe một câu chuyện về lương tâm… Qua câu chuyện, Ngài cho rằng “lương tâm là vô giá”, và nó dạy cho con người biết điều lành điều dữ, làm lành và tránh dữ, dạy cho mỗi người phải luôn biết hy sinh vì người khác, biết nghe tiếng Chúa gọi và biết cảm nghiệm trong tình yêu Chúa.

Trước khi kết thúc lễ, Cha Giuse Bề trên Giám tỉnh thay mặt cộng đoàn cám ơn Đức Cha đã dâng Thánh lễ khai mạc Tam Nhật kính 4 Thánh Tử Đạo Hải Dương. Sự hiệp thông mang đầy ý nghĩa màu nhiệm của Giáo Hội và giáo phận, đã hướng lòng toàn thể giáo dân phải luôn noi gương theo đức tin của các Thánh. Cái chết của các Ngài không chỉ can đảm, kiên trung mà còn là “hạt giống làm nảy sinh các Kitô hữu”. Sau cùng, Ngài cám ơn tất cả các quý Cha đồng tế, quý Ban hành giáo, các Giới và Đoàn thể trong giáo hạt và các giáo xứ đã hiệp thông trong tình huynh đệ làm cho buổi lễ diễn ra thật tốt đẹp.

Trong phần Huấn từ, Đức Cha Giuse mong những người con của giáo xứ Đền Thánh Hải Dương hãy là “muối”, và làm mặn cuộc sống bằng cách đưa tình yêu vào trong gia đình, cho bạn bè hàng xóm láng giềng, thân tộc và mọi người xung quanh. Đặc biệt, hãy luôn gần gũi với Chúa Giêsu Thánh Thể không những trong các giờ Chầu chung mà còn phải học nơi Chúa bài học về tình yêu dâng hiến trọn vẹn nữa. Điều này là điều chung cho tất cả mọi người trong giáo phận Xuân Lộc khi sống trong năm kim khánh, là năm được dành riêng cho Thánh Thể: “Gia đình và Giáo xứ sống màu nhiệm Thánh Thể”.

Sau thánh lễ là cuộc rước Thánh Thể chung quanh khuôn viên Đền Thánh Hải Dương. Cộng đoàn sốt sắng hát thánh vịnh và cung kính hôn Xương các Thánh Tử Đạo.