Ngày Khai Mạc và Lễ Tam Nhật

Chiều thứ Sáu 05.11.2010, ngày khai mạc Lễ tam nhật mừng kính bốn Thánh Tử Đạo Hải Dương được tổ chức long trọng tại Trung Tâm Thánh Thể - Đền Kính Bốn Thánh Tử Đạo Hải Dương, Hạt Hố Nai, Giáo Phận Xuân Lộc.

Đức cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản giám mục Ban Mê Thuột chủ tế thánh lễ, cùng đồng tế có cha Bề trên Dòng Thánh Thể, cha chủ tịch liên tu sĩ giáo phận Xuân Lộc, cha xứ Ninh Cường, Bùi Chu, Miền Bắc, và gần 30 cha dòng Thánh Thể và Đaminh.

Tham dự lễ có rất đông quý tu sĩ nam nữ, quý cộng đoàn các giáo xứ gần xa.

Nơi cộng đoàn bé nhỏ giáo xứ Hải Dương được hưởng nhờ rất nhiều ân phúc của Chúa qua những tấm lòng hăng say nhiệt thành của quý cha, quý tu sĩ Dòng Thánh Thể, mọi sinh hoạt phụng vụ thật khởi sắc, những tương giao đạo đời rất tốt đẹp.

Sau màn khởi động của đội Nam nhạc thuộc giáo xứ Tam Hải, đúng 18 giờ đoàn đồng tế cùng kiệu rước Xương Thánh từ trong Tu Viện Thánh Thể tiến ra lễ đài, đi giữa cộng đoàn lòng tràn ngập niềm vui hân hoan, cả cộng đoàn cùng với ca đoàn cất cao bài ca “Đây bài ca ngàn trùng, dâng về Thiên Chúa, bài ca thắm nhuộm máu hồng, từng bao người anh dũng tiến lên hy sinh vì tình yêu…”

Trước khi bước vào lễ thánh cha bề trên đại diện Dòng Thánh Thể ngỏ lời chào Đức cha, quý cha, quý tu sĩ, và cộng đoàn phụng vụ, lời ngỏ vừa kết thúc cộng đoàn vỗ tràng pháo tay vang dội, nói lên niềm vui hiệp nhất đầy cảm mến yêu thương.

Nhân dịp này Đức cha làm phép thánh hóa hai bức tượng, Thánh Micae bổn mạng giáo xứ Hải Dương, Tượng Lòng Thương xót Chúa.

Mở đầu thánh lễ, Đức cha ngỏ lời với cộng đoàn:

“Trọng kính cha bề trên dòng Thánh Thể, kính thưa quý cha trong hạt, quý cha Dòng, quý cha, quý chủng sinh, quý tu sĩ nam nữ, và toàn thể anh chị em thân mến!

Chiều hôm nay toàn thể cộng đoàn chúng ta, gồm anh chị em thuộc giáo xứ Hải Dương, những tín hũu thuộc gốc giáo phận Hải Phòng, và những anh chị em thân hữu của giáo xứ, cùng vui mừng cảm tạ Chúa trong tuần tam nhật mừng kính bốn thánh tử đạo Hải Dương là Thánh Giám mục Gieronimo Liêm, Thánh Giám mục Valentino Vinh, Thánh Giám mục Phero Bình, và Thầy giảng Giuse Nguyễn Duy Khang, và cả bốn vị thánh tử đạo đều thuộc dòng Đaminh và ba trong số các ngài là những người truyền giáo Tây Ban Nha.

Như anh chị em đã biết, dù các vị tử đạo được sinh ra trên vùng đất nào trên thế giới, dù cho các ngài nói bằng ngôn ngữ nào, thỉ sự việc các ngài dám chấp nhận đến làm việc trên quê hương Việt Nam, yêu mến tiếng nói và con người Việt Nam, sẵn sang đổ máu làm chứng lòng yêu mến Thiên Chúa và yêu mến các tín hữu Việt Nam, thì các ngài đã có một chỗ đứng đặc biệt trong lòng của người Kito hữu Việt Nam qua mọi thời đại, và các ngài đã được Giáo Hội hoàn vũ đưa vào danh sách 117 vị thánh tử đạo Việt Nam.

Vui mừng kính bốn thánh tử đạo Hải Dương hôm nay, nhắc cho chúng ta rằng, ngày xưa vùng đất Hải Dương đã có công vun trồng và nuôi dưỡng các vị tử đạo, đã đón nhận những người giảng dậy và gương sống đạo đức cũng như những giọt máu tử đạo của các ngài, vùng đất đó đã tạo nên một cộng đoàn tín hữu đông đảo, giáo dục đức tin theo tinh thần quảng đại của các ngài, thì ngày nay những người Kito hữu gốc Hải Phòng sống ở mọi nơi trên toàn thế giới cũng luôn là những Kito hữu đạo đức như cha ông ngày xưa, và luôn nhiệt thành xây dựng giáo hội tại nơi mình sinh sống.

Trong tâm tình thống hối mọi tội lổi, xin Chúa tha thứ để xứng đáng cử hành Mầu Nhiệm Thánh”.

Trong bài giảng, Đức cha khuyến khích mọi người sống theo tinh thần: Từ bỏ - Chấp nhận – Theo Chúa như gương các thánh tử đạo. Ngài cũng ân cần nhắc nhở mọi người khi theo Chúa hãy sống tươi vui, từ trong các tương giao giữa mọi người trong gia đình, làng xóm, xứ đạo, xã hôi … Để xứng đáng là chứng nhân của Chúa KiTo giữa lòng thế giới hôm nay.

Trước khi kết thúc thánh lễ, một lần nữa cha bề trên dòng Thánh Thể dâng lời càm ơn Đức cha, quý cha, quý tu sĩ và cộng đoàn.

Sau phép lành cuối lễ, cộng đoàn kính viếng Trung Tâm Thánh Thể, hôn kính xương Thánh và thưởng thức chương trình Hoạt cảnh Diễn nguyện nhân ngày mừng kỷ niệm 200 năm sinh nhật cha thánh Phero Giulia-no Eymard tổ phụ dòng Thánh Thể.

Chúng con xin được tiếp tục tường thuật chương trình Lễ Tam Nhật, kính mong quý cha cùng quý vị theo dõi hiệp thông cầu nguyện.