MỸ THO - Trong những ngày đầu tháng 11.2011, Caritas Mỹ Tho đã làm cầu nối cho “Hội Bạn Người Nghèo và Khuyết Tật” tại California qua trung gian các anh Nguyễn Trung Trí, Công ty TNHH Đỉnh Cao ở Đồng Nai và anh Phan Văn Hải, Hội viên của “Hội Bạn Người Nghèo và Khuyết Tật” tại Việt Nam, để tổ chức cứu trợ hậu lũ lụt tại giáo điểm Cả Nổ, và khám bệnh phát thuộc tại xã An Long và Phú Thành A, huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp.

Sau nhiều ngày liên hệ tìm địa điểm và sắp xếp chương trình, lúc 6 giờ sáng ngày 26.11.2011, phái đoàn Catitas Mỹ Tho gồm các Cha Giacôbê Hà Văn Xung – Giám Đốc Caritas Mỹ Tho, Cha Tôma-Thiện Trần Quốc Hưng – Phó Giám Đốc, Cha Gioan Baotixita Nguyễn Nhựt Cương – Thủ quỹ, và các nhân viên Dì Anna Nguyễn Thu Hà và anh Hồ Tuấn Vũ đã lên đường trực chỉ Giáo điểm Cả Nổ, thuộc xã Phú Thành B, huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp.

Tại Thành phố Hồ Chí Minh, vào lúc 4 giờ sáng ngày 26.11, phái đoàn “Hội Bạn Người Nghèo và Khuyết Tật” tại California đã khởi hành đến Giáo điểm Cả Nổ. Phái đoàn gồm có Ông Nguyễn Phan, Hội Trưởng cùng phu nhân, anh Chị Phan văn Hải, anh Nguyễn Trung Trí và một ít hội viên từ Mỹ về.

Trước khi đến giáo điểm Cả Nổ, hai đoàn hẹn gặp nhau vào lúc 9g30 tại Giáo điểm Phú Thành A, một giáo điểm mới vừa thành lập do Cha Antôn Nguyễn Văn Tiếng, Cha Sở An Long phụ trách.

Tất cả quà cứu trợ trên 500 thùng gồm: mì gói, nước tương, xà bông, dầu ăn, bột giặt, nước mắm, đường và sữa đặc… được chuyển xuống tàu để đi Cả Nổ. Con đường di chuyển số quà này thật gian nan, nhưng cuối cùng quà tặng cũng đã chuyển lên được trên tàu. Nhìn mọi người ai cũng thấm mệt, nhưng trên khuôn mặt vẫn thể hiện niềm vui của những người đi phục vụ vì tình yêu đối với đồng bào đang găp nhiều khốn khó.

Vào lúc 10g45, đoàn rời giáo điểm Phú Thành A để tiến vào Cả Nỗ. Dọc hai bên bờ kênh, những cánh đồng ruộng nước vẫn còn ngập mênh mong. Đoàn đến giáo điểm Cả Nổ khoảng 11g30. Tại đây bà con đã tập họp rất đông, và bà con đã giúp chuyển số quà vào Nhà thờ một cách nhanh chóng.

Sau khi ổn định, Cha Antôn Nguyễn Văn Tiếng, Cha sở An Long giới thiệu và cám ơn Cha Giacôbê Hà Văn Xung, Giám Đốc Caritas Mỹ Tho, ông Nguyễn Phan, Hội Trưởng “Hội Bạn Người Nghèo và Khuyết Tật” tại California, cùng các Cha và các người trong phái đoàn đến thăm và tặng quà cho bà con giáo dân. Cha Antôn cũng đã nói lên niềm vui mừng của Cha và của bà con tại Cả Nổ, không chỉ vì những món quà được trao tặng mà vì còn có những con người ở xa quê hương, lòng vẫn hướng về đồng bào ruột thịt đang gặp khó khăn trong cuộc sống. Cha cám ơn sự chia sẻ quý báu của Hội và gởi lời cám ơn đến tất cả các hội viên.

Phần ông Nguyễn Phan, Hội Trưởng và cũng là Trưởng đoàn cứu trợ đã nói lên tâm tình yêu thương của mình khi nhận được tin đồng bào ở vùng đồng bằng sống Cửu Long gặp lũ lụt. Ông đến đây để chia sẻ cảnh khổ cực của đồng bào, và gởi những món quà nhỏ nhé của các hội viên ở California cho bà con.

Cha Giám Đốc Caritas Mỹ Tho cũng nói lên tâm tình biết ơn ông Nguyễn Phan, Hội Trưởng “Hội Bạn Người Nghèo và Khuyết Tật” tại California, và các hội viên đã quan tâm, muốn tìm đến những nơi thật nghèo khổ để giúp đỡ, và muốn chia sẻ phần nào những khó khăn của đồng bào. Cha cũng bày tỏ lòng trân trọng đối với những tấm lòng yêu thương của người sống xa quê hương nhưng vẫn luôn hướng về đồng bào ruột thịt những khi có thể.

Trước khi phát quà, ông Năm Trình, một giáo dân kỳ cựu tại giáo điềm Cả Nổ, đại diện bà con cám ơn phái đoàn đã đến tặng những phần quà thật ý nghĩa, giúp bà con vượt qua những khó khăn trong lúc này.

Đoàn đã trao tặng 300 phần cho bà con không phân biệt lương giáo, trong số này chỉ có 1/3 là công giáo. Mỗi phần quà trị giá 500.000VNĐ gồm : 300.000VNĐ quà và 200.000VNĐ tiền mặt.

Đoàn cứu trợ rời Cả Nổ lúc 1g30 và trở về dùng cơm trưa tại nhà xứ An Long. Sau đó, lúc 15g45, Ông Nguyễn Phan và các hội viên đến Hồng Ngự để đi thăm một số gia đình ở Tân Châu, rồi về nghỉ đêm tại Hồng Ngự; còn phái đoàn Caritas thì trở về Mỹ Tho.

Sáng ngày Chúa Nhật 27.11.2011, đoàn trở lại An Long để tổ chức cho nhóm bác sĩ thuộc bệnh viện Gia Định tại TP.HCM, khám bệnh và phát thuốc cho 1200 bệnh nhân thuộc xã An Long và Phú Thành A, tại Trường Trung Học Cơ Sở Tam Nông. Đoàn bác sĩ đã khởi hành từ TP.HCM vào lúc 22g00 ngày 26.11.2011. Sau một ngày khám bệnh mệt nhọc nhưng đầy niềm vui, chiều tối đoàn đã trở về TP.HCM.