Lễ Kitô Vua tại giáo xứ Việt Nam Seatle
SEATTLE. Hôm nay, ngày 20 tháng 11 năm 2011, ngày Chúa Nhật 34 Mùa Thường Niên kết thúc năm phụng vụ của năm A. Giáo Hội mừng lễ kính Chúa Kitô Vua Vũ Trụ. Đoàn Liên Minh Thánh Tâm thuộc Giáo Xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam long trọng mừng Lễ Chúa Kitô Vua một cách đặc biệt vì là ngày lễ Bổn Mạng Đoàn. Thánh lễ được cử hành lúc 10 giờ sáng.

Trời Seattle bắt vào những ngày của mùa mưa. Cao nguyên tình xanh là cái xứ được mệnh danh là xứ mưa buồn, nhưng hôm nay bầu trời tương đối đẹp, không có mưa rơi nhiều, và cũng không mấy lạnh cho lắm. Còn gần 20 phút nữa mới đến giờ Thánh Lễ, nhưng các ghế trong nhà thờ đã đầy kín.

Vừa bước vào Thánh Đường, mọi người đều nhìn thấy một Bàn Thờ Thánh Tâm Chúa được đặt ở vị trí trang trọng với lối bày trí đơn giản nhưng đầy vẻ tôn nghiêm có biển đề : TÔN VINH CHÚA KITÔ VUA , với cờ hiệu Đoàn LMTT được đặt bên cạnh bàn thờ có tượng Thánh Tâm Chúa. Khói hương trầm nghi ngút bay lên tạo thêm phần trịnh trọng mang tính thiêng liêng nhiệm mầu.

Bây giờ là 9 giờ 50, tất cả anh em Đoàn Liên Minh Thánh Tâm đã tập trung xếp hàng cùng với nghi đoàn để sẳn sàng chuẩn bị Thánh Lễ. Đúng 10 giờ Thánh lễ bắt đầu với bài ca nhập lễ do ca đoàn Tin Yêu đảm trách. Linh mục Nguyễn Sơn Miên Chủ tế Thánh Lễ, linh mục Chánh Xứ Đào Xuân Thành cùng Đồng tế và thầy sáu phó tế Nguyễn Đức Mậu phụ tế cùng với nghi đoàn cung nghinh Thánh Giá tiến lên bàn thánh giữa tiếng hát của bài ca nhập lễ.

Mở đầu Thánh Lễ cha chủ tế Nguyễn Sơn Miên đã ngỏ lời chào mừng toàn thể công đoàn dâng lễ, chào mừng toàn thể anh em Đoàn Liên Minh Thánh Tâm, đặc biệt ngài có lời chúc mừng Đoàn LMTT trong ngày vui mừng lễ Bổn Mạng Chúa Kitô Vua.. Lời chào mừng của ngài vừa dứt thì tiếng vỗ tay vang dội kéo dài khá lâu.

Trong Thánh lễ hôm nay, Đoàn Liên Minh Thánh Tâm có nghi thức Tuyên hứa nên sau phần chia sẻ lời Chúa trong Thánh Lễ, anh Đoàn Trưởng Đoàn Liên Minh Thánh Tâm đã tiến lên bục công bố Lời Chúa để điều hành nghi thức tuyên hứa, mở đầu anh Đoàn Trưởng nói: ‘’Kính thưa Cha chủ tế Thánh Lễ, kính thưa cha chánh xứ cũng là vị tuyên uý của Đoàn LMTT, kính thưa công đoàn dâng lễ. Hôm nay Đoàn Liên Minh Thánh Tâm có nghi thức tuyên hứa cho một số Đoàn viên mới.

Anh Đoàn trưởng nói tiếp:

Kính thưa cha Tuyên uý: Chúng con xin giới thiệu sau đây là một số anh em Đoàn Viên LMTT được tuyên hứa, là những người đã trải qua một thời gian thử thách khá dài. Căn cứ vào sự bền đổ và quyết tâm cũng như sự nhiệt thành phục vụ theo luật của Phong trào của những an hem này, nay Đoàn Quyết định cử hành nghi thức Tuyên Hứa để cho những anh em này được trở thành Đoàn Viên Chính Thức của phong trào LMTT.

Xem hình

Nghi thức Tuyên hứa có 2 phần: Phần thứ nhất: Cha Tuyên Uý làm phép phù hiệu của Đoàn và phần thứ 2 là nghi thức Tuyên hứa.

Chúng con trân trọng kính mời cha Tuyên Uý bắt đầu cử han2h phần nghi thức thứ nhất: làm phép các phù hiệu Đoàn, xin 2 vị đại diện đưa phù hiệu ra và tiến đến đứng gần cha Tuyên Uý để ngài làm phép Phù Hiệu Đoàn.

Sau phần làm phép những chiếc phù hiệu của Đoàn là nghi thức Tuyên Hứa. Anh Đoàn Trưởng nói: Xin quý Đoàn viên có tên sau đây tiến lên đứng hàng thứ nhất . Đoạn anh Đoàn Trưởng đọc tên từng người. Danh sách tuyên hứa hôm nay có 9 Đoàn Viên được mời lên , sau đó anh Đoàn Trưởng đã mời toàn thể Đoàn Viên hiện diện tiến lên để cùng tuyên hứa lại với những anh em Đoàn viên mới. Sau lời khấn nguyện của cha tuyên uý. Tất cả Đoàn Viên LMTT đã đưa tay phải lên đồng thời đọc lời tuyên hứa như sau:

“Để yên ủi Thánh Tâm Chúa, con xin long trọng tuyên hứa cùng Thánh Tâm Chúa, con không còn tham vọng nào khác, ngoài tham vọng được sống với chính sự sống của Thánh tâm Chúa. Ít nửa mỗi tháng một lần đền tạ Thánh Tâm Chúa để đền bù vì nhân loại đã xúc phạm đến Thánh Tâm Chúa. Con sẽ nên gương sáng trụ cột gia đình, luôn cổ vũ lòng tôn sùng Thánh Tâm Chúa trong gia đình, trong Cộng Đoàn Giáo xứ và hứa sẽ tuân giữ các luật của phong trào Liên Minh Thánh Tâm trong Giáo Hội hoàn vũ”.

Kết thúc lời tuyên hứa, tất cả đoàn viên đều mạnh mẽ hô to: “Con Xin Hứa” . Sau lời tuyên hứa của anh em đoàn viên, cha Tuyên Uý đã cử hành nghi thức chấp nhận buổi tuyên hứa, ngài nói:

“Nhân danh linh mục Tuyên uý, đại diện Phong trào LMTT trong Giáo Hội hoàn vũ, tôi xin nhận anh em chính thức vào Đoàn Liên Minh Thánh Tâm thuộc Giáo Xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam Tổng Giáo Phận Seattle. Từ nay, anh em được hưởng những ân ích của Phong Trào và giờ đây anh em được hưởng một ơn Đại Xá theo thể lệ thông thường của phong trào. Anh em là những chiến sĩ tiên trong việc tuyền bá lòng tôn sung Tháh Tâm Chúa.

Nguyện xin Chúa ban bình an cho anh em, nhờ công nghiệp của Đức Giêsu Kitô chúa chúng ta. Amen.

Sau đó, Cha Tuyên Uý đã trao phù hiệu Đoàn cho 9 anh em Đoàn Viên mới và ngài vui vẻ chúc mừng Đoàn Liên Minh Thánh Tâm có thêm 9 Đoàn viên mới gia nhập phong trào Liên Minh Thánh Tâm, ngài nói: Xin cho một tràng pháo tay để chào đón những Đoàn Vien mới gia nhập phong trào LMTT. ( tiếng vỗ tay vang dội kéo dài khá lâu ).

Trước khi kết thúc Thánh lễ , anh Nguyễn Văn Kiên Chủ tịch Hội Đồng Mục Vụ Giáo Xứ đã nói lên lời chúc mừng Đoàn LMTT nhân ngày Bổn Mạng của Đoàn, đồng thời anh Đoàn Trưởng Đoàn LMTT cũng đã cám ơn cha Tuyên Uý, cám ơn Cha Chủ tế Thánh Lễ cùng toàn thể Cộng Đoàn Dân Chúa hiện diện trong Thánh lễ và trịnh trọng mời Cộng Đoàn dân Chúa hiện diện tham dự buổi liên hoan của Đoàn sau Thánh lễ. Đặc biệt nhân ngày vui của Đoàn LMTT , cha Nguyễn Sơn Miên cũng góp lời ca tiếng hát qua bài ca : “Anh là Ai”. Sau Thánh lễ là buổi liên hoan gồm đông đảo các gia đình Đoàn Viên LMTT, và Đại diện các Hội Đoàn, các Cộng Đoàn tham dự cùng với sự hiện diện của cha Nguyễn Sơn Miên. Buổi liên hoan chấm dứt lúc 1 giờ . Ai nấy đều tay bắt mặt mừng để từ giả ra về.

Nguyễn An Quý