Trung Quốc -- Một linh mục giáo phận Hồng Kông đã được bổ nhiệm vào Hội đồng Giáo hoàng cho công việc từ thiện với hy vọng giúp đỡ cho những người nghèo ở Đại lục Trung Hoa mặc dù không có sự ràng buộc về chính trị giữa Trung Quốc và Toà Thánh.

Hôm 13-6, Cha Michael Yeung Ming-cheung nói rằng: giúp đỡ những người đau khổ vì thảm hoạ thiên tai phải vượt khỏi khuôn khổ biên giới về chính trị, dân tộc và tôn giáo.

“Mặc dù không có sự ràng buộc về chính trị giữa Trung Quốc và Toà Thánh, chúng tôi vẫn có thể đưa ra sự giúp đỡ đến người dân đại lục trong các thảm hoạ”, Cha thành viên mới của Hội đồng Giáo Hoàng Cor Unum vì sự phát triển con người và Kitô hữu nói thêm. “Cor unum” có nghĩa là “đồng tâm” trong tiếng Latin. Việc giúp đỡ cho những người Trung Hoa đại lục không cần thiết lấy danh nghĩa của Giáo Hội, Cha Yeung nhấn mạnh.

“Thật khó mà giúp đỡ người dân (ở đại lục) nếu chúng ta cứ nhất định phải dùng danh nghĩa của Giáo Hội. Tôi thấy rằng không cần thiết phải làm điều đó”, Cha nói, “Sự giúp đỡ nên thực hiện bằng lòng nhân hậu với con người như chủ trương của Triết gia Trung Quốc cổ xưa Mạnh Tử và của Đức Giêsu Kitô”. Cha Giám đốc của dịch vụ Giáo dục của Caritas Hồng Kông, cũng thấy sự cần thiết giúp đỡ giáo dục căn bản cho cho trẻ em ở những tỉnh kém phát triển ở Tây Bắc Trung Quốc. Cha tin rằng công việc từ thiện phải bao gồm sự phát triển dài hạn cũng như viện trợ nhân đạo. “Giáo dục là sự giúp đỡ đầy ý nghĩa khi nó có thể giúp người ta nâng cao sinh kế của họ”, cha giải thích.

Để đáp lại việc bổ nhiệm của Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II một nhiệm kỳ 5 năm cho Cha vào ngày 24-04, Cha Yeung nói rằng “Tôi cảm thấy rất choáng váng vì tôi không biết tại sao tôi có thể được bổ nhiệm vào Hội đồng. Nhưng tôi cũng cảm thấy rất hạnh phúc và vinh dự”. Cha nói thêm hy vọng của Cha là Cha “có thể học nhiều hơn và được cảnh báo nhiều hơn về nhu cầu của người dân cũng như có thể giúp nhiều người hơn”.

Cor Unum, một trong 11 Hội đồng Giáo hoàng, được thành lập bởi Đức Thánh Cha Phaolô VI vào năm 1971. Hội đồng có 40 thành viên, 10 cố vấn và 8 nhân viên thường trực. Sứ mệnh của hội đồng là mang đến “sự quan tâm lo lắng của Giáo hội Công Giáo cho người nghèo khó, cổ vũ cho tình huynh đệ của con người và bày tỏ lòng nhân hậu của Đức Kitô”, theo tông hiến "Pastor Bonus" năm 1988 (Dòng Chúa Chiên lành).

Mục đích cụ thể của Hội đồng là trợ giúp cho Đức Thánh Cha trong việc thực hiện các sáng kiến cho hoạt động nhân đạo và sự thăng tiến cần thiết cho con người, khuyến khích người Công Giáo làm chứng nhân cho lòng nhân hậu theo Tin Mừng và khuyến khích và phối hợp với các sáng kiến của các tổ chức Công Giáo nhằm phát triển trọn vẹn con người.