CHDCND Triều Tiên: 4 triệu trẻ em và phụ nữ bị đe doạ chết đói

Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc lên tiếng báo động và kêu gọi giúp đỡ

ROMA - Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) đã kêu gọi cộng đồng quốc tế tài trợ cho các chương trình dinh dưỡng của mình tại Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Triều Tiên, để đưa hàng cứu trợ cho hàng triệu người dễ bị tổn thương, nhất là trẻ em suy dinh dưỡng, phụ nữ mang thai và phụ nữ cho con bú.

Trong một tuyên bố tuần trước, ông Bijaya Rajbhandari, đại diện Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc tại CHDCND Triều Tiên, nói: "Nếu các khoản tiền trợ giúp không đến được, và nếu chúng tôi không thể duy trì các chương trình lương thực của chúng tôi, để điều trị các trẻ em bị suy dinh dưỡng nghiêm trọng, các em sẽ phải chịu hậu quả không thể đảo ngược, trên sự tăng trưởng và khả năng phát triển của các em".

Người đại diện giải thích rằng sự can thiệp khẩn cấp của tổ chức quốc tế này cần khoảng 20,4 triệu USD, nhưng cho đến nay Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) chỉ nhận được 4,6 triệu USD. Ông cũng nhấn mạnh rằng các tổ chức khác hoạt động tại CHDCND Triều Tiên cũng đối mặt với việc thiếu kinh phí như vậy.

Về phần mình, phát ngôn viên của Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc nói với hãng tin Reuters, và trích dẫn một cuộc khảo sát vào tháng 12-2010: “Cứ mỗi nhóm 5 trẻ em dưới 5 tuổi ở CHDCND Triều Tiên, có một em đã bị suy dinh dưỡng vừa phải, và sự suy dinh dưỡng này có thể gây chậm tăng trưởng và ngăn cản sự phát triển nhận thức của các em”.

Theo cuộc khảo sát, 88.400 trẻ em rất thiếu ăn và được xem là có nguy cơ suy dinh dưỡng nặng. Ước tính có 11.400 trẻ em chết mỗi năm trước sinh nhật lần thứ năm của các em.

Theo Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc, gần 28% phụ nữ Bắc Triều Tiên trong độ tuổi 15-49 là kém dinh dưỡng. (Zenit.org 7-11-2011)

Nguyễn Trọng Đa