Hàn Quốc: Một cây Noel đã sẵn sàng để chiếu sáng qua Bắc Triều Tiên

Seoul – Một cây thông Noel được trang trí bằng một thánh giá lớn sẽ chiếu sáng lần nữa qua CHDCND Triều Tiên trong năm nay, sau bảy năm ngưng lại không sinh kết quả nào. Trên thực tế chính phủ Hàn Quốc đã cấp giấy phép cho một nhóm Kitô hữu xây dựng một cây thông mới trên Đỉnh Aegibong, một khu vực đồi núi chỉ cách xa biên giới hai miền khoảng ba km.

Một nguồn tin chính phủ nói rằng Bộ Quốc phòng đã chấp nhận lời thỉnh cầu này, bởi vì cây thông Noel "đại diện cho tinh thần của ngày lễ Giáng sinh". Cây thông sẽ được thắp sáng từ ngày 18 đến ngày 31-12, theo một số nguồn tin, và sẽ được hầu hết dân cư địa phương của Bắc Triều Tiên nhìn thấy. Vì lý do này, chính phủ Seoul đã buộc các nhà tổ chức không thắp sáng cây thông liên tục, vì dễ bị xem là một sự khiêu khích.

Năm nay, sau nhiều lần khiêu khích quân sự của chế độ Bình Nhưỡng, "Nhà Xanh” (Phủ Tổng thống Hàn Quốc) cho phép xây dựng cây thông này. Nhật báo Rodono Shinmun của Đảng Lao động Bắc Triều Tiên, đã công kích quyết định: "Chính quyền bù nhìn quân sự đang kêu gọi thắp sáng cây Noel Aegibong, cuộc chiến tranh tâm lý của họ chống CHDCND Triều Tiên đã sẵn sàng”. (AsiaNews 3-12-2011)

Phạm Kim An