Đức Cha GP Xuân Lộc gặp gỡ, chia sẻ niềm vui Giáng Sinh với anh chị em lương dân tại Giáo xứ Thanh Hóa.

Vì Chúa đã giáng sinh cho toàn thể nhân loại (x. Lc 2,10) nên trong buổi tối 23/12/2018, Chúa Nhật tuần IV Mùa Vọng, Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo, Giám Mục Giáo phận Xuân Lộc, đã có một buổi gặp gỡ, chia sẻ niềm vui Giáng Sinh vớicác anh chị em lương dân tại Giáo xứ Thanh Hóa, Giáo Hạt Hòa Thanh, Giáo phận Xuân Lộc.

Xem Hình

Có thể nói được rằng, đây là một thành công của Cha Chánh Xứ Giuse Phạm Đình Hiền, Ban Hành Giáo và mọi người trong giáo xứ Thanh Hóa. Lời mời rất trân trọng qua từng tấm thiệp của Giáo xứ đã làm nên một ngày gặp gỡ khá đặc biệt vơi sự hiện diện rất đông của khoảng gần 2000 anh chị em lương dân đã đến chung niềm vui Giáng Sinh và nghe Đức Cha Giuse nói chuyện, chia sẻ tâm tình với họ.Chính sáng kiến và việc tổ chức cho ngày gặp gỡ này đã làm cho Đức Cha Giuse vui, hài lòng như Ngài đã nhắn gửi với cộng đoàn trong Thánh Lễ chiều hôm đó. Bởi đây cũng chính là cơ hội rất tốt để gặp gỡ, để chia sẻ niềm vui Giáng Sinh đến những người chưa được biết Chúa.

Với cách nói chuyện rất gần gũi, Đức Cha Giuse đãthay đổi danh từ xưng hô từ “anh chị em lương dân” thành “những người bạn, những anh chị em của chúng tôi”.

Giáng Sinh: Câu chuyện tình yêu rất tuyệt vời của Thiên Chúa dành cho con người.

Làm sao để anh chị em lương dân hiểu được tình yêu Thiên Chúa dành cho con người qua Mầu nhiệm Giáng Sinh chỉ trong ít phút chia sẻ? Quả thật là một điều không dễ chút nào.

Nhưng, bằng ngôn từ đơn giản, những ví dụ dễ hiểu, Đức Cha Giuse đã giới thiệu, đã kể cho anh chị em lương dân câu chuyện Giáng Sinh, một câu chuyện tình yêu rất đặc biệt, lạ lùng của Thiên Chúa dành cho con người mà có lẽ họ chưa từng được nghe kể trong một bối cảnh trịnh trọng nhưng lại cũng rất thân tình như tối hôm đó.

Nói về Lễ Giáng Sinh, Đức Cha Giuse đã rất ngắn gọn trong vài câu để giới thiệu với anh chị em lương dân hiểu rằng: Giáng Sinh chính là việc Thiên Chúa, Đấng đã tạo dựng nên đất trời, tạo dựng nên con người đã xuống thế làm người vì yêu thương nhân loại. “Thiên Chúa đó không xuống thế gian chỉ để thăm nhân loại trong chốc lát, hay giúp đỡ ai đó có nhu cầu…rồi Ngài lại về, lại trở lên Trời Cao…nhưng Thiên Chúa đã xuống thế làm người như con người, ở với con người…Đây là cách nói lên tình yêu mà Ngài dành cho con người.”

Lấy từ kinh nghiệm đời thường của con người khi yêu nhau [từ ý muốn trao tặng những món quà quí giá cho nhau, thăm viếng…đến khao khát được sống cùng nhau- như tình yêu hôn nhân vợ chồng- để đỡ nâng, sẻ chia cho nhau mọi sự …] Đức Cha Giuse đã khơi gợi để anh chị em lương dân hiểu được phần nào lý do Đức Giêsu- Đấng là Thiên Chúa đã sinh ra trong trần gian. Ngài giải thích rằng: Thiên Chúa đó đã sinh xuống làm người [con người mà chính Ngài đã dựng nên] trong một gia đình, nhận lấy một gia phả gồm những ông bà tổ tiên đầy những bất toàn, lại làm tổ tiên mình.Để có thể diễn tả được tình yêu, Thiên Chúa đã dùng ngôn ngữ, cách thức của con người để bày tỏ, để con người nhận ra tình yêu của Ngài.

Tất cả chỉ vì yêu thương, một tình yêu đặc biệt dành cho con người. Ngài xuống thế để sống với, để đỡ nâng, chia sẻ, ban ơn cho con người…để con người được an bình, được vui, được hạnh phúc. Và “vì thế, Giáng Sinh luôn tạo nên một bầu khí hết sức an bình, vui tươi và qui tụ mọi người lại làm một.”

Giáng Sinh: Thời khắc của niềm vui, của mùa trao ban yêu thương, bình an cho nhau, hóa giải hận thù giữa con người với nhau.

Trưng dẫn một vài câu chuyện có thực về Giáng Sinh, Đức Cha Giuse đã làm nổi bật lên ý tưởng: Giáng Sinh, thời khắc mà con người dễ đem lại niềm vui, sự an bình, tình yêu thương cho nhau, chữa lành những vết thương mà con người gây nên cho nhau,hóa giải những hận thù giữa con người với nhau. Đức Cha Giuse nhấn mạnh “Tình yêu Giáng Sinh mạnh như thế đó, mạnh đến độ cảm hóa, thúc giục được lòng con người làm những điều tốt đẹp, hóa giải hận thù nơi con người”.

Ngài tiếp “Đó là lý do tại sao hôm nay, chúng tôi, những anh chị em ở Giáo xứ Thanh Hóa này lại mời anh chị em, những người bạn của chúng tôi- những người chưa vào đạo Công Giáo- đến đây để bày tỏ tình thương yêu bạn bè đến với ông bà, anh chị em…. Giáng Sinh cũng là thời khắc mà những người Công Giáo hay để ý, tìm đến những người đau khổ để an ủi, chia sẻ bớt những đau khổ của họ.”

Cuối cùng, Đức Cha Giuse gửi lời chúc Giáng Sinh thân tình, đầy yêu thương đến những anh chị em lương dân.” Tôi xin kính chúc tất cả mọi người, những người bạn thân yêu của chúng tôi một đêm an bình, hạnh phúc, một đêm tình nghĩa với con cái Giáo xứ Thanh Hóa này.”

Như để rõ ràng hơn câu chuyện Giáng Sinh, mầu nhiệm tình yêu của Thiên Chúa Giáng Sinh dành cho con người mà Đức Cha Giuse vừa chia sẻ, các anh chị em lương dân đã được xem phần diễn nguyện- hoạt cảnh về Giáng Sinh do giới trẻ và thiếu nhi Giáo xứ Thanh Hóa trình diễn. Và trong giữa hàng ngàn khán giả ấy, Đức Cha Giuse ngồi giữa anh chị em lương dân như để đồng kể chuyện và cũng đồng tham dự câu chuyện tình yêu Giáng Sinh của Thiên Chúa làm người.

Những cảm nhận về niềm vui của anh chị em lương dân

Cô Hoàng Ngân, một lương dân, đã từng là giáo viên ở Nghệ An, hiện sống một mình ở nhà trọ,cảm động chia sẻ “Tôi cảm thấy vui vì được mời đến tham dự đêm nay. Và cũng nghe nói có Đức Cha đến, nên tôi cũng vui nữa.” Có lẽ, niềm vui Giáng Sinh đêm nay nơi cô là thật, bởi cô nhận được sự quan tâm không chỉ của chị chủ nhà trọ Công Giáo, mà con của Giáo xứ đã đem lại cho cô niềm vui lấp đầy chỗ trống vắng mà cô hiện có.

Hay Anh Tâm, quê ngoài Quảng Bình, đang làm việc và sinh sống trong vùng Hố Nai rất chân thànhcười vui nói rằng“Em được mời đến tham dự và cảm thấy vui. Rồi Anh chỉ sang vợ và con “Em cũng dẫn theo vợ và con cùng đi cho vui luôn.Mặc dầu, em cũng thỉnh thoảng đến nhà thờ để ngắm, để chơi, nhưng đây là lần đầu tiên em được mời đến và ngồi vinh dự ở chỗ này để vui Giáng Sinh.”

Còn cô Ngọc Anh, hiện đang sống ở gần Bệnh viện Nhi Đồng Nai- đi với người chị đến tham dự, rất hào hứng trả lời khi được hỏi đến: “Con được mời nên con đến với Chúa cho vui…Con cầu Chúa ban cho mình khỏe mạnh…” Chị tin Chúa sao? “Dạ có tin! Vì con tin Chúa sẽ ban cho mình điều gì tốt đẹp, chứ Chúa không ban cho mình điều gì xấu hết!” Nhưng sau đó, sự cảm động và nước mắt của cô Anh chực trào khi đón nhận một cái ôm trao gửi yêu thương của một người Công Giáo dành cho cô.

Ông Long – cũng ngót nghét gần 70, sống ở khu vực Giáo xứ Bùi Chu-móm mém nói “Tui được mời đến …tui thấy dzui…và tui xin Chúa ban phước lành cho tui.”

Dù không thể tiếp cận hết, nhưng chắc cũng như hai vợ chồng Anh Út, chị Tuyết- quê Bình Thuận- và của biết bao nhiêu anh chị em lương dân hôm đóđã có thêm niềm vui trong cuộc sống,vì được đến tham dự đêm mừng Giáng Sinh, cho dẫu họ chưa biết Chúa, nhưng họ nhận được tình yêu, sự quan tâm, và niềm vui từ những người con của Chúa, những anh chị em Công Giáo thuộc giáo xứ Thanh Hóa này.

Nếu những anh chị em lương dân hôm ấy đều cảm nhận được một niềm vui ở nhiều góc độ khác nhau, thì phải chăng buổi gặp gỡ hôm ấy được xem như là một điểm khởi đầu cho hành trình đi tìm gặp Chúa của họ, điều hẳn chưa đã rõ trong ý thức.

Đây cũng là những điểm mà trong bài giảng Thánh Lễ,- trước buổi gặp gỡ- Đức Cha Giuse đã nhắc nhở cộng đoàn về hai ý tưởng: sống niềm vui có Chúa và sống yêu thương với những anh chị em lương dân.

Sống niềm vui có Chúa và chia sẻ niềm vui đó.Đức Cha Giuse đã chia sẻ và nhắc nhở anh chị em giáo dân hãy nhìn đến niềm vui của hai chị em họ Elizabet và Maria và cố gắng tìm, nhận ra và sống niềm vui có Chúa (x. Lc 1, 39-45). Đức Cha Giuse mong muốn những con cái của Chúa cần tìm gặp Chúa và để cuộc sống mình có Chúa, cũng như sống niềm vui có Chúa ở trong cuộc đời, trong hoàn cảnh sống, làm việc, trong gia đình của mình, để mọi người cảm nhận nơi chúng ta niềm vui có Chúa. Từ đó, đem chia sẻ niềm vui, sự an bình, thánh thiêng mà mọi người lãnh nhận được khi gặp được Chúa cho mọi người, cho những anh chị em chưa được biết Chúa.

Hãy sống tốt để anh chị em lương dân nhận ra căn tính Kitô hữu nơi mình. Nếu bà Elizabet đã nhìn thấy được nơi em họ của mình là Maria trong một căn tính mới: Mẹ Thiên Chúa, thì nơi mỗi người Ki tô hữu cũng cần phải sống tốt, sống yêu thương với anh chị em lương dân, sống công bằng trong việc làm…để mọi người nhận ra chúng ta là những môn đệ của Chúa Giê su, với tâm tư cua Chúa Giêsu ngay trong chính chúng ta.

Trước khi kết thúc buổi gặp gỡ, Đức Cha Giuse đã chúc lành cho anh chị em lương dân, để họ cũng được sống niềm vui, sự an bình của Chúa Giáng Sinh.

Và, một chút quà được gửi đến với anh chị em lương dân như là nghĩa cử của yêu thương và chia sẻ niềm vui Giáng Sinh này của Đức Cha Giuse, Cha Chánh- Phó xứ và cộng đoàn giáo dân Giáo xứ Thanh Hóa.

Buổi tối gặp gỡ khá đặc biệt với anh chị em lương dân của Đức Cha Giuse, của cha Chánh Xứ Giáo xứ Thanh Hóa, cũng như của tất cả mọi anh chị em trong giáo xứ đã để lại nhiều ý nghĩa, tình yêu thương và hy vọng, đặc biệt niềm vui Giáng Sinh trong lòng anh chị em lương dân.

Tin và hình ảnh: Nt. Teresa Ngọc Lễ, O.P