ĐTC Biển Đức XVI tiếp Tổng giám mục Chính thống giáo Hilarion

ĐTC Biển Đức XVI, một chuyên viên về Chính Thống giáo

ROMA – Sáng ngày 29-9, Tổng Giám mục Hilarion của tổng giáo phận Volokolamsk, Chủ tịch Ủy ban Quan hệ đối ngoại Giáo hội của Tòa Thượng Phụ Mátxcơva (Nga), đã yết kiến ĐTC Biển Đức XVI tại Dinh Tông đồ ở Castel Gandolfo. Tổng Giám mục có ấn tượng tốt vì sự hiểu biết thâm sâu về Chính thống giáo và sự can đảm của Ngài.

Sau cuộc gặp với ĐTC, Tổng Giám mục nói với Đài phát thanh Vatican rằng ĐTC Biển Đức XVI "là con người của đức tin", và rằng mỗi lần Ngài gặp ĐTC, Ngài “được khuyến khích bởi tinh thần, lòng can đảm và sự cống hiến của ĐTC cho đời sống của Giáo Hội trên khắp thế giới".

Tổng Giám mục nói thêm: “Và lẽ tất nhiên, tôi bị đánh động bởi kiến thức của ĐTC về các truyền thống Chính thống giáo, và sự quan tâm của Ngài cho cuộc đối thoại giữa Công Giáo và Chính Thống Giáo. Cách đây vài ngày, khi ĐTC đến Đức, ĐTC đã gặp gỡ đại diện của Giáo Hội Chính Thống Đức, và nói về cuộc đối thoại đang diễn ra giữa Giáo Hội Công Giáo và Giáo Hội Chính Thống. Thái độ này của vị lãnh đạo Giáo Hội Công Giáo sẽ giúp nhiều trong tương lai cho việc chúng ta hiểu nhau nhiều hơn".

Về một cuộc gặp gỡ có thể diễn ra giữa ĐTC và Đức Thượng Phụ Kirill của Mátxcơva và toàn Nga, Tổng Giám mục Hilarion nói: "Chúng tôi tin rằng sớm hay muộn, cuộc gặp này sẽ diễn ra. Chúng ta chưa sẵn sàng để thảo luận về ngày giờ, địa điểm hoặc thể thức của sự kiện này, bởi vì điều quan trọng là nội dung của cuộc gặp. Một khi chúng ta đồng ý về nội dung, về các điểm mà chúng ta vẫn còn bất đồng với nhau, hoặc về các điểm mà chúng ta có ý kiến khác nhau, thì tôi nghĩ rằng chúng ta có thể có cuộc gặp này. Dẫu sao nó đòi hỏi một sự chuẩn bị cẩn thận, và chúng ta không nên vội vàng, để cho cuộc gặp này được diễn ra vào một thời điểm đặc biệt". (ZENIT.org 29-9-2011)

Phạm Kim An