HƯNG HÓA (UCANews, 20-9-2011) – Người Công giáo dân tộc H’mong ở GP Hưng Hóa nói rằng họ hy vọng chủng sinh người H’mong đầu tiên sẽ làm linh mục và phục vụ họ trong tương lai.

Đó là chủng sinh Giuse Ma A Ca, 28 tuổi, thuộc Gx Sa Pa, vừa nhập Đại chủng viện Thánh Giuse tuần qua cùng với 6 chủng sinh khác.

Anh Gioan Lò Minh Thông, cựu Hội đồng Mục vụ, nói: “Người Công giáo H’mong chúng tôi rất vui và hãnh diện có người con vào chủng viện. Thiên Chúa yêu thương chúng tôi. Chúng tôi hứa sẽ cầu nguyện hàng ngày cho chủng sinh này vượ qua mọi thử thách và trở thành một linh mục tích cực trong tương lai”.

Anh Thông nói rằng thầy Ca là người H’mong đầu tiên theo ơn gọi linh mục của một giáo phận rộng nhất nước, được thành lập từ năm 1895.

Anh nói thêm rằng dân địa phương hy vọng chủng sinh này sẽ trở về giáo phận để chăm sóc mục vụ và dịch các sách kinh sang tiếng H’mong.

LM quản xứ Phêrô Phạm Thanh Bình nói rằng thầy Ca là niềm hy vọng của giáo xứ với khoảng 10.000 người Công giáo H’mong, nhiều người ít học hoặc không có học.