ROMA – Lời đáp trả cho các cuộc tấn công ngày 11-9 đối với nhiều người là một lời đáp trả của tình thương và tình đoàn kết. Điều này đã được nhận định bởi linh mục Lombardi, Giám đốc Phòng báo chí Tòa Thánh, ngày 6-9 nhân dịp giới thiệu cuốn sách "11-9 - una Storia che continua” (Ngày 11-9 - một câu chuyện tiếp tục), của ông Alessandro Gisotti, một phóng viên tại Đài phát thanh Vatican.

Cha Lombardi nói: “Tôi nhớ lại những ngày sau ngày 11-9, và lòng quảng đại của các nhân viên cứu hỏa và cảnh sát ở New York. Tôi thực sự tự nhủ: ‘Hãy nghĩ đến các dụ ngôn Tin Mừng, hãy nghĩ đến người Samaritanô nhân hậu. Nếu Chúa Giêsu sống ngày hôm nay, chắc chắn sẽ có một dụ ngôn nói với chúng ta về lính cứu hỏa ở New York và cảnh sát của ngày 11-9 là những con người đánh động toàn thể thanh niên và toàn nhân loại, bằng cách đưa ra gương sáng về bác ái, lòng quảng đại, vì đã hiến mạng sống cho các người khác’”.

"Sau sự kiện tuyệt đối quái dị, lạ thường, vô nhân đạo của lòng hận thù con người, chúng ta đều xúc động thật sự và có ấn tượng tốt về sự đáp trả tình thương, lòng quảng đại, và tình đoàn kết ấy", tiếp theo sau các sự kiện của ngày 11-9.

Cha Lombardi cũng nhắc lại tầm quan trọng của việc đối thoại để xây dựng hòa bình. Ngài giải thích: “Nếu chúng ta muốn xây dựng hòa bình của nhân loại này, chúng ta phải thành công trong việc khai triển một đường đi, trong đó chiều kích tôn giáo trở thành một lực lượng tích cực cho hòa bình. Cần nói về Chúa mà không tiếp nhiên liệu cho chủ nghĩa cuồng tín”.

Cha Lombardi kết luận: "Đây là tương quan mà ĐTC Biển Đức XVI thường đặt ra giữa đức tin và lý trí. Trong nghĩa này, mối quan tâm của chúng ta trong cuộc đối thoại với Hồi giáo là rất lớn. Sự cam kết của chúng ta là sự cam kết để thành công nói về Chúa, nhằm cho Chúa luôn là một qui chiếu của gia đình nhân loại, của các giá trị nhân bản được chia sẻ, của nền tảng hòa bình, sự tôn trọng và tình yêu, chứ không phải là một yếu tố của chủ nghĩa cuồng tín và lòng thù hận như đôi khi xảy ra". (Zenit.org 9-9-2911)