Thánh Lễ tiễn biệt đức cố Hồng Y Aloysius Ambrozic,Tổng Giám Mục Toronto

TORONTO: ngày 31/08/2011 hơn 1,000 người theo giấy mời đã đến tham dự Thánh Lễ cuối cùng để chào tiễn biệt

Đức cố Hồng Y Aloysius Ambrozic, nguyên Tổng Giám Mục Toronto đời thứ 9, tại Nhà thờ Chính Tòa St. Michael's của Tổng Giáo phận Toronto.

Đức Cha Thomas Collins, Tổng giám Mục Toronto đương nhiệm - đời thứ 10 đã chủ sự Thánh Lễ. Đồng tế với Đức TGM Thomas Collins là các Giám Mục Phụ tá Vinh Sơn Nguyễn Mạnh Hiếu (xem hình), Peter Hundt, John Boissoneau,

William McGrattan. Đức Ông Luca Lorusso, Tham Tán Sứ Thần Tòa Thánh Vatican tại Canada; Đức Hồng Y Jean Claude Turcotte Tổng Giám Mục Montreal cùng với 20 Đức Tổng Giám Mục, Giám Mục đại diện cho Hội Đồng Giám Mục Công Giáo Canada, các Bề Trên đứng đầu Các Tu Hội Dòng cũng như Linh Mục Đoàn TGP Toronto cùng đồng tế, thông công trong thánh lễ hôm nay.

Bên cạnh đại diện các tôn giáo bạn còn rất đông đảo nhân sĩ, giới chức đại diện Chính Phủ như ông Jim Flaherty, Tổng Trưởng Tài Chính đại diện Thủ Tướng Liên Bang Canada, Dalton McGuinty Thủ Hiến Tỉnh Bang Ontario, Robert Ford Thị Trưởng Toronto, bà Hazel McCallion Thị Trưởng Mississauga và nhiều thân hữu, bè bạn của Đức cố Hồng Y Ambrozic.

Vị đại diện Tòa Thánh đã tuyên đọc điện văn phân ưu của Đức Thánh Cha Bênedicto XVI gởi đến ĐTGM Thomas Collins và toàn Tổng Giáo Phận Toronto tuyên dương những nỗ lực đóng góp của Đức cố Hồng Y Ambrozic cho Giáo Hội Công giáo hoàn vũ, cho Tổng Giáo phận Toronto và mọi người.

Đức TGM Thomas Collins đã thuyết giảng về ý nghĩa " Đức Chúa Giêsu là Chúa" ; khẩu hiệu Giám Mục và cũng là công trình học thuật nghiên cứu uyên thâm trong hơn 50 năm của Đức cố Hồng Y Ambrozic. (kèm theo) và mới được trang nhà của TGP Toronto ghi lại. Xin chân thành chuyển ý và chia xẻ đến qúy Đấng bậc và bạn đọc của VietCatholic.

Ước mong chuyên đề "Đức Chúa Giêsu là Chúa" và Mục vụ " Phục vụ người Di Dân và Du Mục" của cả đời Đức cố Hồng Y Aloysius Ambrozic sẽ là nguồn hứng khởi cho nhiều Môn đệ, Mục tử, và Tông đồ của Chúa như lòng Chúa mong ước và Đức cố Hồng Y Ambrozic thường nguyện xin hy sinh, hiến thân quên mình, giản dị, uyên bác, khiêm nhường và dũng cảm.

Không những Đức cố Hồng Y Ambrozic đã vui mừng vì mục vụ đa văn hóa sắc tộc phục vụ người di dân, tỵ nạn , thuyền nhân khi ngài còn tại vị nhưng chắc cả trong Thánh Lễ hôm nay nữa. Trong toàn thể giáo đoàn Công giáo Toronto dâng Thánh lễ hôm nay cho ngài đã có Đức Giám Mục Vinh Sơn Nguyễn Mạnh Hiếu, Chưởng Ấn kiêm Trưởng Giáo phủ TGP Toronto và các Linh Mục Giáo sĩ Tu Sĩ Canada gốc Việt Nam.

Dominic David Trần.

BÀI GIẢNG CỦA ĐTGM THOMAS C. COLLINS TRONG THÁNH LỄ TIỄN BIỆT CỐ HỒNG Y ALOYSIUS AMBROZIC (1930-2011) NGUYÊN TGM TORONTO.

Kính thưa Đức HY Jean Turcotte TGM Montreal, Đức Ông Luca Lorusso, Tham Tán Sứ Thần Tòa Thánh tại Canada, Thưa qúy Hiền Huynh Tổng Giám Mục, Giám Mục Giáo Hội Công Giáo Canada và Đại diện các Tôn giáo bạn

Thưa các vị Đại diện Chính quyền Liên Bang Canada, Tỉnh Bang Ontario, Thành phố Toronto và Qúy liệt vị quan khách, qúy Linh Mục Tu Sĩ và bè bạn, thân hữu, thân nhân .

Khi chúng ta tụ họp nơi đây để thương khóc Đức Hồng Y Ambrozic, để dâng Thánh Lễ cầu cho linh hồn Đức cố Hồng Y, thì chính các nhận thức về ý định của Thiên Chúa Quan phòng; về Đức Tin vào Chúa Giêsu Phục sinh vinh hiển đã mang lại sự an ủi và hy vọng cho chính chúng ta trong thời khắc đau buồn này.

Cái chết nhắc nhở cho tất cả chúng ta biết về sự mỏng dòn yếu đuối của đời sống phàm nhân, về sự mong manh của thân phận con nguời. Cái chết cũng nhắc nhớ rằng chính Thiên Chúa là nơi duy nhất để chúng ta đặt niềm Cậy Trông vào. Thiên Chúa là Đấng dẫn đưa chúng ta trong cuộc lữ hành trần thế phải vựợt qua thung lũng sầu khổ đầy nước mắt; ở nơi khóc lóc (this vale of tears) chốn khách lưu đầy này để tiến về nhà Đức Chúa Cha trên quê Trời. Nhờ vào Lời của Chúa khi chúng ta cùng đến đây trong các nghi thức trọng thể khóc thương và tiễn biệt các linh hồn theo Hội Thánh Chúa, theo Đức Tin cùng với gia quyến , đây là chính lúc chúng ta đã được kiện cường . Cũng nhờ bởi Phép Thánh Thể và những nhận thức được đổi mơí chúng ta được biết rằng khi đến thời điểm mà Thiên Chúa nhớ đến và GỌI từng mỗi người trong chúng ta về lại với Chúa, mỗi người chúng ta cũng sẽ được đến phụng chầu trước thiên nhan Chúa - trong Tình thương vô biên của Đức Chúa KiTô, linh hồn chúng ta sẽ được hiệp nhất và phù trợ trong biết bao lời cầu nguyện thông công của tất cả anh chị em tín hữu thân bằng quyến thuộc và mọi người.

Đức cố Hồng Y Ambrozic đã qua đời ngay trước ngày Lễ kính thánh nữ Monica, là Mẹ của thánh Augútxtinô, ngài là quan thầy của các Đại Chủng Viện, vì Đại Chủng viện đã có vai trò quan trọng nhất trong cuộc đời của Thánh Auguxtinô. Trong tác phẩm tự thuật Xưng Tội, thánh nhân đã kể về cái chết của bà mẹ ngài, trong những phút giây trần thế - trước khi được về với Thiên Chúa, bà mẹ thánh Monica đã nói với con trai bà sau này là thánh Augustinô, một trong những giáo phụ của Giáo hội; bà thánh mẹ yêu cầu người con trai của bà thực hiện chỉ một điều sau đây ; " Điều duy nhất mẹ xin con là; dù con ở bất cứ nơi đâu mỗi khi con phục vụ nơi bàn thánh của Thiên Chúa, xin con hãy luôn nhớ đến mẹ."

Ngày hôm nay nơi bàn thánh Chúa đang lúc kính dâng Hy Lễ trong Thánh Lễ này chúng ta tưởng nhớ đến Đức cố Hồng Y Ambrozic. Bàn thánh Chúa đây - nơi mà chính Đức cố Hồng Y Ambrozic; với sứ vụ của một Linh Mục đã kính dâng Thánh Lễ trong hơn 56 năm. Thần trí khôn ngoan Thiên Chúa ban cho nữ thánh Monica đã dẫn dắt chúng ta cho đến tận ngày hôm nay cũng chính là Thần trí Thiên Chúa đã soi sáng dẫn đưa các tín hữu KiTô giáo qua bao nhiêu thế hệ. Chúng ta đâu chỉ u buồn sống tiếp với nỗi tiếc thương người thương yêu qúa cố; bởi vì Đức Tin KiTô giáo, niềm tin như của mẹ thánh Monica đã giúp chúng ta xóa tan mọi ảo tưởng, soi sáng vào ý nghĩa chân thực của cái chết, đã đổ tràn Đức Cậy Trông của chúng ta vào Sự Phục Sinh của Chúa Giêsu KiTô đã sống lại vinh quang và mời gọi chúng ta tỏ bày tình yêu thiết thực của chúng ta qua muôn lời Kinh Nguyện cầu xin, đặc biệt nhất là trong Phép Thánh Thể ở nơi Bàn Thánh Chúa.

Trong mỗi lần long trọng cử hành Mầu nhiệm Thánh Thể, mọi người tín hữu KiTô giáo được thông phần vào cuộc Khổ Nạn, Hy Sinh, và Phục Sinh vinh hiển của Đức Chúa Giêsu KiTô Chúa chúng ta; cách riêng là ở nơi mỗi Thánh Lễ tiễn đưa người qúa cố, chúng ta đặc biệt nhận thức được về Sự Chết và Sự Sống Lại. Với ý nghĩa thực tế của sự chết là đầy u buồn và đau đớn mà không ai trong mỗi chúng ta có thể tránh khỏi; thế nhưng nhờ bởi Đức Tin, trong con mắt của người có Đức Tin - cái chết được mặc khải một cách rõ rệt hơn : Sự chết chẳng phải là một Bức tường ở cuối kiếp phàm nhân trên cõi thế gian nhưng cái chết cũng chính là một Cánh cửa mở ra cho con người đi đến một cuộc sống mới, hướng đến sự viên mãn của cuộc sống, trong Vương Quốc của Thiên Chúa - ở nơi Nước Trời mọi sự đều được tỏ bày và được cảm nghiệm với sự thông công của Các Thánh trong đô thành Giêrusalem vĩnh cửu trên Thiên Đàng.

Theo truyền thống từ lâu đời của người tín hữu KiTô giáo; chúng ta ghi dấu thời gian sáng trưa chiều thông qua Kinh nguyện Phục vụ trong mỗi ngày của cuộc lữ hành trên thế gian. Với Lời Kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng, là Kinh nguyện xin Thiên Chúa ngự đến trong mỗi người chúng ta và cũng là lời đáp trả của chúng ta xin vâng theo thánh ý Thiên Chúa. Kinh Nữ Vương Thiên Đàng nơi đoạn cuối là Lời Nguyện: " Lạy Chúa, là Đấng đã làm cho thiên hạ vui mừng quá bội bởi Đức Chúa Giêsu Kitô là Con Thiên Chúa cùng là Chúa chúng con đã sống lại; xin vì Đức Nữ Đồng Trinh Maria là Thánh Mẫu Người nguyện cầu cho chúng con được hưởng phúc vui vẻ hằng sống đời đời. Vì công nghiệp Đức Chúa Giêsu KiTô là Chúa chúng con. Amen. “

Giữa những biến động và khổ đau của thế giới phàm nhân này ; và trong cuộc chiến đấu riêng có của mỗi người chúng ta đi tìm đường về nhà Cha của chúng ta ở trên Trời; chúng ta cần có sự dẫn dắt chắc chắn: ấy là một thị kiến, như cách nhìn về một thế giới thật khác xa với cõi trần tục này, và một Con Đường- mà từng bước một- mỗi người chúng ta có thể vác được Thập Gía của chính riêng mình và bước theo Đức Chúa Giêsu KiTô đi đến Sự Phục sinh vinh hiển của Ngài. Là một môn đệ trung thành của Đức Chúa Giêsu KiTô, cố Hồng Y Ambrozic đã vâng bước đi theo Con Đường dẫn đến Sự Phục Sinh, một con đường mà ở những thời điểm có nghĩa là một sự chia xẻ nỗi khổ đau của kiếp con người - cũng như chính Đức Chúa KiTô của chúng ta đã can đảm chịu đủ sự Thương Khó trong cuộc Khổ Nạn của riêng Ngài nơi trần thế - để chứng thực với tất cả chúng ta rằng: Đức Chúa là Đấng Emmanuel - Thiên Chúa ở cùng chúng ta.

Nhưng ĐHY Ambrozic đã nhận được Ơn Kêu Gọi không chỉ để trở thành một môn đệ nhưng còn để trở thành một tông đồ và một vị mục tử của Dân Chúa, để mỗi ngày dưới sự dẫn dắt của thánh ý Thiên Chúa Quan phòng soi sáng cho là trao ban Đức Cậy Trông - Hy vọng, là thúc dục chúng ta sống trong Đức Ái - sống là Yêu Chúa và Yêu người lân cận như chính mình; ĐHY Ambrozic đã phục vụ Dân Chúa bằng sự lãnh đạo khôn ngoan. Nếu không nhìn nhận vào thánh ý Thiên Chúa quan phòng, loài người phàm nhân sẽ bị hủy diệt. Chúng ta cần sự nhìn nhận sự quan phòng của Thiên Chúa, đặc biệt khi chúng ta sống trong thế giới hôm nay đầy tràn những biến loạn lớn, một thế giới ngập tràn những khổ cực đau thương, và một thế giới đầy những điều phức tạp - gây ra bao rối trí tạp niệm - khiến cho nhiều lúc con người phàm nhân khó khăn lắm mới nhìn nhận ra được Bàn Tay Quan phòng kỳ diệu của Thiên Chúa.

Tiên tri I-sai-a cũng đã từng sống trong một thế giới đầy những náo động, gian truân và bão tố như được ghi chép lại trong Bài Đọc 1 của Thánh Lễ - chúng ta đã được nghe biết về thời đại của Tiên tri giống như thời đại hôm nay nhưng cách xa chúng ta hàng bao nhiêu thế hệ. Thiên Chúa đã thương ban cho Tiên tri Isaia một thị kiến, một tầm nhìn đầy Thần trí Khôn Ngoan vào tương lai để phù trợ Tiên tri Isaia hoàn thành Ơn Gọi cách riêng là người Lãnh đạo Tinh thần, là vị Linh Hướng của dân ngài bằng cách giúp cho dân ngài nhận biết rằng: Chỉ có ở trong Tình Yêu Quan Phòng của Thiên Chúa, người phàm nhân mới tìm thấy được Hy Vọng - Đức Cậy Trông thông qua và vượt qua được từ chính những đau buồn sầu khổ của chính riêng họ: Bữa Tiệc Cánh Chung (Isaia 25:1-8);

" Ngày ấy, trên núi này, Đức Chúa sẽ đãi muôn dân một bữa tiệc; tiệc thịt béo, tiệc rượu ngon. Trên núi này, Người sẽ xé bỏ chiếc khăn than khóc che phủ mọi dân và tấm màn bi thương trùm lên muôn nước. Đức Chúa là Thiên Chúa sẽ vĩnh viễn tiêu diệt tử thần; Đức Chúa là Thiên Chúa sẽ lau khô dòng nước mắt trên khuôn mặt mỗi người."

Những Lời của Chúa trên đây đã an ủi chúng ta trong lúc buồn đau này, nhưng cũng chính là Lời nhắc nhở tất cả mọi người chúng ta về sứ mệnh của người lãnh đạo tinh thần, vị Linh hướng, người phải có trách nhiệm chăm lo phần rỗi linh hồn cho các tín hữu, một sứ vụ mà Đức cố Hồng Y Ambrozic đã trung thành tận tụy phục vụ trong hơn 56 năm được nhận lãnh Ơn Gọi làm Linh Mục và Giám Mục của ngài.

Ngày hôm nay chúng ta họp nhau nơi đây tạ ơn Thiên Chúa vì mọi phúc lành Chúa đã thương ban cho sứ vụ của Đức cố Hồng Y- người hiền huynh đáng kính ở giữa chúng ta; vì cố Hồng Y đã chia xẻ cách nhìn cũng như những viễn kiến mang lại nhiều ý nghĩa quan trọng cho cuộc sống của chúng ta; và những viễn kiến mang lại hy vọng trên cuộc lữ hành trần thế. Thông qua sứ vụ kế vị các thánh Tông đồ của cố Hồng Y Ambrozic - trong một thế giới thường ít lưu tâm đến Thông điệp thánh thiêng của Ơn Cứu Độ cho thế gian - vì vậy noi gương Tiên tri Isaia; Đức cố Hồng Y đã mạnh dạn rao truyền sứ điệp: "Hãy nhìn xem, Đây chính là Thiên Chúa của chúng ta, Người là Đấng chúng ta trông cậy và hy vọng được Ơn Cứu độ."

Đối với một môn đệ của Đức Chúa Giêsu KiTô, và với một tông đồ của Đức Chúa KiTô thì ở trong Tình Yêu của Đức Chúa Giêsu KiTô - các đấng nhìn nhận vào Đức Cậy Trông chắc chắn hơn và tuyên xưng về Hy vọng được Ơn Cứu độ vượt lên trên hết mọi sự. Nhờ Hy vọng vào Đức Cậy trông mà chúng ta được Ơn Cứu độ. Đức cố Hồng Y Aloysius Ambrozic đã chọn khẩu hiệu cho sứ vụ Giám Mục bắt nguồn từ lời tuyên xưng của các tín hữu KiTô giáo cổ xưa; " Đức Chúa Giêsu là Thiên Chúa. " Vì trong Đức Chúa Giêsu KiTô chúng ta tìm được sự an ủi khi buồn sầu; vì trong Đức Chúa Giêsu KiTô chúng ta có Đức Cậy trông-Hy vọng giữa bao gian lao vất vả của mỗi ngày trên thế gian.

Như lời Thơ của thánh Phaolô Tông đồ (Rôma 8,35-39) chép nơi Bài đọc 2 trong Thánh Lễ hôm nay; " Ai có thể tách rời chúng ta khỏi Tình Yêu của Đức Chúa KiTô? Phải chăng là gian truân, khốn khổ, đói rách, hiểm nguy, bắt bớ, gươm giáo?" Không phải thế. Trong mọi thử thách ấy, chúng ta toàn thắng là nhờ Đấng đã yêu mến chúng ta. Đúng thế, tôi tin chắc rằng: cho dẫu là sự chết hay sự sống, thiên thần hay ma vương qủy lực, hiện tại hay tương lai, hoặc bất cứ sức mạnh nào, trời cao hay vực thẳm hay bất cứ một loài thọ tạo nào khác, không có gì tách rời được chúng ta ra khỏi tình yêu của Thiên Chúa thể hiện nơi Đức Chúa Giêsu KiTô, Thiên Chúa của chúng ta."

Với người sống theo khẩu hiệu " Đức Chúa Giêsu là Thiên Chúa," như cố Hồng Y Ambrozic và tất cả chúng ta nên tuân theo, đều được Chúa ban cho một nhận thức -với đôi mắt của Đức Tin khiến cho họ có thể thấy tỏ tường những điều chân thực và những gì là giả dối hay không chân thực. Dẫu cho tất cả sóng gió hãi hùng thổi trên mặt biển cũng chẳng thể đè nén được những người đã được thống trị bởi xác tín sâu đậm đến độ không thể lay chuyển được; " Đức Chúa Giêsu là Thiên Chúa" . Từ sự xác quyết và niềm tin mãnh liệt đó sẽ đạt đến Trí khôn ngoan để nhìn thấy Sự thật và Chân Lý cùng với Lòng can đảm để tuyên xưng xác tín ấy. Kiếp sống con người phàm nhân, dẫu cho đó là cuộc đời trường thọ nhất, thật ra cũng sẽ là rất ngắn ngủi cho bất cứ ai trong chúng ta phí phạm cuộc sống lâu dài ấy vào những chuyện giả tạo, hão huyền.

Cố Hồng Y Ambrozic là người có xác tín sâu đậm vững chắc, một niềm tin không giả tạo, hão huyền - bởi vì xác tín của cố Hồng Y Ambrozic đơn giản chỉ là sự dâng hiến trọn vẹn cho Đức Chúa Giêsu là Thiên Chúa của chúng ta.

Đức cố Hồng Y Ambrozic đã viết những lời ca ngợi Đức Chúa Giêsu KiTô;

Chính Đức Chúa Giêsu là Đấng chúng ta tìm kiếm;

Chính Đức Chúa Giêsu là Đấng chúng ta kết hợp mật thiết;

Chính Đức Chúa Giêsu là Đấng chúng ta noi gương theo;

Chính Đức Chúa Giêsu là Đấng luôn ở cùng chúng ta để cho chúng ta có thể được ở với Thiên Chúa.

Chúng ta cộng tác với mọi người : điều này đúng;

Chúng ta học hỏi từ mọi người : điều này đúng.

Thế nhưng chỉ ở trong chính Đức Chúa Giêsu chúng ta mới tìm thấy được căn tính thực sự và mục đích tối hậu của con người phàm nhân chúng ta.

Thiên Chúa là Anpha và là Ômêga; Thiên Chúa là Khởi Nguyên và là Sự Tận Cùng của mỗi người trong chúng ta - và của mọi kiếp phàm nhân trong cõi nhân sinh.

Khi chúng ta cử hành mầu nhiệm Thánh Thể này, và ở giây phút trọng thể này chúng ta suy tư sâu lắng hơn mọi lúc bình thường, mặc cho biết bao xáo trộn, tạp niệm gây chia trí của cõi thế tục, và trong suy niệm - về những điều có ý nghĩa quan trọng nhất của kiếp sống con người, - về những điều tầm thường, không có quan hệ đến kiếp nhân sinh, về những lẽ chân thực - về những điều giả tạo và phù phiếm trong đời: chúng ta đã thực lòng suy nghĩ đến nguyên tắc chỉ đạo đã dẫn dắt cố Hồng Y Ambrozic trong cuộc sống: " Đức Chúa Giêsu là Thiên Chúa." Đức cố Hồng Y đã tuân theo nguyên lý sống đó như là một môn đệ, và tuyên xưng điều đó như một vị Tông đồ và một vị Mục tử của Đức Chúa. Đây là thị kiến đơn giản về Tình Yêu của Thiên Chúa được thể hiện rõ trong Đức Chúa Giêsu KiTô- Đức Chúa của chúng ta.

Thị kiến ấy được thể hiện thể hiện rõ ngay nơi những lời mở đầu Tin Mừng theo Thánh Mác-cô, là lời chân thực trực tiếp thẳng thắn nhất trong tất cả Các Phúc Âm Tin Mừng nhất lãm, đặc biệt đó cũng chính là chuyên đề mà Đức cố Hồng Y đã dâng hiến trọn cả cuộc đời nghiên cứu học thuật và trong các luận án của ngài; " Khởi đầu Tin Mừng Đức Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa." (Mác-cô 1:1). Chẳng có gì gọi là tưởng tượng hay mơ mộng hảo huyền trong những chữ ấy, nhưng từ những chữ trong Lời của Chúa đây mọi người chúng ta tìm ra được hướng đi cho cuộc đời. Trong mục vụ, phục vụ theo bổn phận và trách nhiệm, hàng ngày chúng ta noi theo chân Đức Chúa Giêsu - Con Thiên Chúa.

Đức cố Hồng Y Ambrozic đã nhận được nhiều vinh dự trong cuộc đời và ngài chu toàn trách nhiệm quan trọng trong Giáo hội Công giáo phổ quát toàn cầu theo bổn phận-tước vị Hồng Y, và điều nổi bật nhất chính là sự tham gia của Đức cố Hồng Y Ambrozic trong Mật nghị Hồng Y Đoàn bầu chọn Đức Giáo Hoàng Bênedictô thứ XVI. Trong năm 2002 chính Đức cố Hồng Y Ambrozic là vị đã đọc lời mở đầu đón chào Đức cố Giáo Hoàng Gioan Phaolồ đệ Nhị và đại biểu toàn thế giới đã đến Toronto tham dự Đại Hội Thanh Niên Thế Giới Toronto. Nhưng trong viễn kiến về Hy vọng mà Đức cố Hồng Y đã sống và tuyên xưng hùng hồn lại được thể hiện một cách âm thầm lặng lẽ hơn, sâu lắng hơn qua một cuộc đời trung tín với sứ vụ Môn đệ, Mục tử và một Tông đồ của Chúa. Đã có lần Đức cố Hồng Y viết nên những điều ngài mong đợi ở nơi người Linh Mục Giáo Sĩ;

" Cá nhân tôi tìm kiếm một sự chuẩn bị giản dị sẵn sàng để dâng hiến và hy sinh, một sự chuẩn bị thật đơn giản để quên mình, để từ bỏ chính mình, để đơn giản đạt đến mức vô ngã. (I look for a simple readiness to sacrifice, a simple readiness to give of oneself.)

Dẫu cho Ơn Gọi cá nhân ra sao chăng nữa, tâm thức và sự thiêng liêng đơn giản đó của Lòng trung tín với Thiên Chúa sẽ không có sự gì ngăn trở được - chính đó là cách thế tốt nhất để loan báo thông điệp Tin Mừng; " Đức Chúa Giêsu là Thiên Chúa ". Đức Chúa là Thiên Chúa, chúng ta tìm thấy được là Thiên Chúa không chỉ ở trong tiếng sấm hay trong ánh chớp giông bão nhưng còn tìm thấy Thiên Chúa trong những âm thanh nhỏ bé trong cuộc đời thánh hiến và hy sinh.

Trong bài Phúc Âm của Thánh Lễ hôm nay, Tin Mừng theo thánh Mác-cô (16:1-6), chúng ta đọc thấy cách thế mà Đức Chúa Giêsu đã đi trọn cuộc lữ hành trần thế của Ngài trong Khổ Nạn và Thương Khó: " Vừa hết ngày Sabát, bà Maria Mác-đa-la với bà Maria là mẹ ông Giacôbê, và bà Salômê, mua dầu thơm để ướp xác Đức Chúa Giêsu. Khi buồn sầu tiến vào trong mộ, các bà thấy một thanh niên ngồi bên phải mộ mặc áo trắng; các bà hoảng sợ. Nhưng người thanh niên ấy an ủi các bà; " Đừng hoảng sợ! Các bà tìm Đức Chúa Giêsu Na-da-rét, Đấng đã bị đóng đinh chứ gì! Người đã trổi dậy và sống lại rồi! Người không còn ở đây nữa! "

Đức Chúa Giêsu là Thiên Chúa, Ngài không phải là một Kỷ niệm đã qua, Ngài không phải là một Hoài niệm thuộc về quá khứ - nhưng Đức Chúa Giêsu là Đấng Toàn Năng, Đấng Hằng Sống và Hằng Có Đời Đời, Ngài là Đấng Hằng Hữu, Đấng luôn hiện diện từ muôn thuở, Ngài là Đấng cai trị vũ trụ, là Đấng nài xin và cầu bầu cho chúng ta trước thiên nhan Đức Chúa Cha, vì Đức Chúa Giêsu KiTô là Vị Linh Mục Thượng Phẩm, Vị Tư Tế Tối Cao - là Đấng mà cố Hồng Y Ambrozic đã dâng hiến trọn đời vì Thiên Chúa và vì sứ vụ phục vụ Dân Chúa và mọi người.

Hôm nay, khi chúng ta buồn sầu suy tư về lẽ thực sự nơi cái chết của con người trần thế thì chúng ta lại nhận được sự khôn ngoan trong tâm trí; chúng ta được nhận biết rõ là với Tình Yêu của Thiên Chúa và lòng yêu thương người lân cận như chính mình, bằng tất cả những điều phục vụ tụy âm thầm, lặng lẽ, tận tụy và chân thành trong mỗi bước đi nhỏ bé - chúng ta sẽ hoàn thành mỗi phút giây qúy báu trong việc đi trọn cuộc lữ hành trần thế ngắn ngủi của chính chúng ta.

Lạy Chúa, xin Lòng Từ bi của Chúa đoái thương đến linh hồn Đức cố Hồng Y Ambrozic mà chúng con cầu nguyện hôm nay. Chúng con đội ơn Thiên Chúa vì ân sủng Thiên Chúa đã ban cho chúng con là mọi việc Đức cố Hồng Y Ambrozic đã cố gắng chu toàn trong kiếp sống phàm nhân, vì Đức cố Hồng Y đã yêu thương gia đình, bè bạn, mọi người, vì như một vị Linh Mục của Đức Chúa Giêsu KiTô - Đức cố Hồng Y Ambrozic đã phục vụ với tâm tình hiến dâng. Đức cố Hồng Y Ambrozic không chỉ sống trong kỷ niệm và nỗi nhớ tiếc riêng của chúng con - nhưng chính vì Chúa ở cùng với cố Hồng Y nên chúng con sẽ tưởng nhớ đến Đức cố Hồng Y Ambrozic với Tình Yêu và tìm cách thế sống trở nên người tín hữu KiTô giáo thật chân thực hơn nữa bằng việc bắt chước tâm tình dâng hiến và quên mình.

Lạy Chúa, xin cho linh hồn Đức cố Hồng Y Ambrozic được an nghỉ đời đời và xin Chúa cho ánh sáng ngàn thu chiếu soi lên linh hồn Đức cố Hồng Y Ambrozic.

Lạy Chúa, cậy nhờ bởi Lòng Từ Bi và Thương Xót của Thiên Chúa, xin Chúa ban cho linh hồn Đức cố Hồng Y Ambrozic và Linh hồn của Tất cả Các Tín hữu đã qua đời - đi trước chúng con được an nghỉ bình an. Amen.


Most Rev. Thomas C. Collins, Tổng Giám Mục Toronto

Dominic David Trần chuyển ý.