Tiểu sử Bà Maria Nguyễn thị Nhiễm
(06/03/1923 – 02/16/2016)

Bà Maria Nguyễn thị Nhiễm sinh ngày 06 tháng 03 năm 1923 tại Giáo họ Duyên Trang, thuộc Giáo xứ Duyên Tục, là môt dòng họ có gốc đạo Công Giáo lâu đời thuộc Giáo phận Thái Bình miền Bắc Việt Nam.

Thân phụ mẫu là Cụ Ông Nguyễn trọng Cừ và Cụ Bà Nguyễn thị Màu là những người Công Giáo rất mực đạo đức suốt đời hy sinh sống đạo làm gương sáng cho đàn con cháu noi theo. Gia đình Cụ Ông, Cụ Bà làm nghề thầy thuốc và là một trong những lương y rất tốt lành đạo đức suốt đời tận tụy phục phụ dân lành, đặc biệt là những người nghèo. Trong trận nạn đói năm Ất Dậu 1945, gia đình Cụ Ông Cụ Bà đã dốc hết toàn bộ thuốc men, lương thực hầu mong cứu giúp phần nào những người lâm nạn

Là một người con gái trong một gia đình có hai người anh trai, ba người chị gái và một người em gái. Bà được Thiên Chúa thương ban từ nhỏ rất đỉnh ngộ thông minh và một nét đẹp rất mỹ miều thánh thiện nên Bà rất được nuông chiều, được hết tất cả mọi người trong làng mến thương.

Từ thủa nhỏ bà đã được nuôi dạy nên người và là một trong những ít người đã tốt nghiệp bằng Sage-femme (cô mụ) chương trình Pháp thời bấy giờ.

Năm 1949 Bà lập gia đình với Ông Nguyễn Minh Xuân người gốc Tiên Hưng Thái Bình Trong một Giáo Xứ toàn tòng Công Giáo, Trong hơn 67 năm vợ chồng trong Hồng Ân Chúa Bà đã hết mực yêu thương chồng con, suốt một đời tận tụy hy sinh quên mình để vun đắp nuôi dạy đàn con luôn sống trong Ơn Nghĩa Chúa và trở thành những người hữu ích.

Khi di cư vào Nam năm 1954 Bà tiếp tục theo học trong trường Nữ Hộ Sinh Quốc Gia, sau khi tốt nghiệp, Bà mở nhà Hộ Sinh tại Đà Nẵng năm 1962, nhà Hộ Sinh đã được mang tên bà là Nguyễn Thị Nhiễm tại Giáo Xứ Hòa Cường. Bà đã hành nghề cho đến năm 1980 thì phải về Giáo Xứ Ba Làng thuộc thành phố Nha Trang. Trong thời gian hành nghề tại Đà Nẵng, Bà nổi tiếng là một Bà Mụ rất nhân từ và mát tay,đã cứu giúp rất nhiều thai phụ nghèo khổ, khó khăn. Có những lần Bà còn đỡ đẻ miễn phí cho những thai phụ nghèo không có tiền trả tiền viện phí với một tấm lòng rất đỗi bao dung và nụ cười hiền hòa yêu thương trên khuôn mặt rất xinh đẹp của Bà. Chính vì lòng nhân hậu của Bà ảnh hưởng lớn rộng với dân chúng nên chính quyền sau năm 1975 thời bấy giờ vẫn tiếp tục cấp giấy phép hành nghề cho Bà.

Khi về lại Nha Trang mặc dầu đã lớn tuổi Bà vẫn hằng ngày đi khắp ngôi làng Ba Làng và cả ngôi làng Đường Đệ lân cận để chữa bệnh, chích thuốc lấy tiền nuôi sống gia đình cho đến năm 1997 thì sang Hoa Kỳ đoàn tụ với gia đình.

Bà đăc biệt sùng kính Thánh Tâm Chúa nên những năm tháng cuối đời khi nằm trên giường bệnh người con gái hiếu thảo của bà đã thu xếp nhờ người giúp đỡ để Bà hằng ngày vẫn được chịu Phép Mình Thánh Chúa cho đến cuối đời theo như sở

nguyện của Bà. Bà luôn miệng xướng câu “TẠ ƠN CHÚA” trong từng bữa ăn khi nằm trên giường bệnh. Câu nguyện tạ ơn của Bà trong từng miếng ăn khi con cháu mớm đút cho Bà nay là một gương sáng mẫu mực cho đàn con cháu.

Bà cũng rất đặc biệt sùng kính Đức Mẹ và không bao giờ bỏ sót việc lần hạt sùng kính trái tim Mẹ trong suốt cuộc đời của mình. Qua Đức Mẹ Bà rất Thương mến các Sơ già về hưu và vẫn hằng mong ước có dịp để được giúp đỡ các Sơ già này.

Hai Ông Bà được Chúa Ân sủng cho được 3 người con trai và 2 người con gái. Hậu duệ của Bà tính đến ngày Bà mãn phần được 10 người cháu nội, 5 chắt nội, 7 người cháu ngoại và 4 chắt ngoại cùng hơn 10 người con đỡ đầu, thiêng liêng.

93 năm trong cuôc hành trình dương thế của Bà Maria quả là một thời gian dài, nhưng Bà Maria đã sống trọn vẹn cuôc đời mình trong Hồng Ân Thiên Chúa giờ đã đến ngày Chúa ghé mặt lại thương gọi Bà Maria, Khi còn nằm trên giường bệnh Bà đã được chịu ăn mày các Phép lành nhưng rất đặc biệt trong giờ Lâm chung khi vị Linh Mục Michael thuộc Giáo Xứ Chino Hills giơ tay ban phép lành tha tội và sau khi mọi người cùng đọc kinh Lạy Cha để cùng Bà làm việc đền tội, Linh Mục Michael đặt tay lên trán Bà và đã nói những lời sau đây: “Don’t be afraid, all yours sins had been forgiven, go in peace, God is waiting you” (Đừng sợ, tất cả tội lỗi con đã được Chúa thứ tha, con hãy ra đi bằng an, Ngài đang chờ đón con), và lạ thay, Bà đã thở hơi thở cuối cùng ở trần gian rất nhẹ nhàng để về nhà Chúa. Đó là vào lúc 12 giờ
32 phút chiều ngày 16 tháng 2 năm 2016 tại tư gia, trong vòng tay của tất cả mọi
người thân trong gia đình trong lúc vẫn còn nức tiếng nguyện kinh xin Ba Đấng Cực
Trọng GIÊSU, MARIA, GIUSE xin cứu lấy Linh Hồn Maria

Cuộc đời của Bà Maria rất êm đềm và khiêm nhường, nhưng đặt biệt đã để lại một tấm gương sáng và một mẫu mực của một đời sống Đạo, một người con Chúa thật sự, cho gia đình và con cháu noi theo.

Chúng ta cùng cầu xin Lòng Chúa thương xót, xin tha thứ những lỗi lầm mà Linh Hồn Maria khi còn sống đã thiếu sót vấp phạm và nguyện xin Thiên Chúa cho chúng con cũng được sống như Bà Maria và được hạnh phúc viên mãn vào phút cuối cuộc đời như Bà Maria.

Chino Hills 02/19/2015
Nguyễn Thanh
(Người con rể viết về tiểu sử Mẹ mình đã được diễm phúc sống với Bà Maria hơn 40
năm và đặc biệt cùng với vợ, đã được sống gần gủi trọn vẹn với Bà Maria những tháng năm cùng giây phút cuối đời của Bà dưới mái nhà Bà rất yêu thương. Xin được viết với tất cả trái tim và tấm lòng thành kính thương yêu)