GIÁO XỨ TÂN QUỚI CUNG HIẾN BÀN THỜ MỚI, KỶ NIỆM 150 NĂM THÀNH LẬP GIÁO XỨ,
80 NĂM XÂY DỰNG NHÀ THỜ, 35 NĂM LINH MỤC CHA SỞ


I. Vắn tắt địa lý, lịch sử hình thành và phát triển:

Xem hình ảnh

- Giáo xứ Tân Quới: thuộc xã Tân Quới, huyện Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp.
- Số giáo dân: 2140; Số hộ Công giáo: 572
- Các Tổ Chức: Hội Đồng Mục Vụ Giáo xứ: 22 thành viên; Giáo Lý Viên: 13 người; Dòng Ba Phan-Sinh; Legio Mariae; Hội Các Đắng (giúp tài chính cho tang gia); Đội mai táng; Ban Bác Ái Xã Hội.
- LM. Chánh xứ: Albertô Trần Thúc Tề, Sinh: 1942, Linh mục: 1976
- Giáo xứ Tân Quới trước năm 1974 được gọi là Họ đạo Cù Lao Tây. Từ năm 1974, Cha Sở Giacôbê Võ Thanh Xuân đổi tên Giáo xứ là Giáo xứ Tân Quới. Tên gọi này được gọi cho đến ngày nay.
- Giáo xứ được thành lập từ năm 1961, họ đạo Cù Lao Tây khi đó có hơn 200 giáo dân. Thỉnh thoảng có các Cha thừa sai đến giúp, rồi dần dần làm nhà nguyện tạm thời. Nhà thờ hiện tại được xây dựng xong vào năm 1931.
- Đến năm 1882 mới có các Cha đến ở. Cha Sở Thừa Sai đầu tiên là Cha Gazignol (1882). Các Cha Sở kế tiếp: Cha Thiên (người Pháp, 1882-1891), Cha Lavastre (1891-1895), Cha Herrgott (1895-1896), Cha Blondet (1896-1897), Cha Hion (1897-1908),…

II. Lễ cung hiến Bàn thờ mới, kỷ niệm 150 năm thành lập Giáo xứ Tân Quới, 80 xây dựng Nhà thờ, và mừng 35 năm linh mục Cha Sở:

Vào sáng ngày 24 tháng 08 năm 2011, Nhà thờ Tân Quới (xã Tân Quới, huyện Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp), đã đón tiếp quí khách trong tỉnh Đồng Tháp và các tỉnh lân cận như Long An, Tiền Giang, An Giang… về dự Lễ cung hiến Bàn thờ mới, kỷ niệm 150 năm thành lập Giáo xứ Tân Quới, 80 xây dựng Nhà thờ, và mừng 35 năm linh mục Cha Sở Albertô Trần Thúc Tề. Đây là ngày Đại lễ và là ngày hội lớn của Giáo xứ Tân Quới nói riêng và của vùng Cù Lao Tây nói chung. Cha Sở, Hội Đồng Mục Vụ, các hội đoàn và giáo dân trong Giáo xứ lo đón tiếp quí Cha, quí khách; và lo hoàn tất các việc chuẩn bị cuối cùng trước khi Thánh Lễ bắt đầu.

Đặc biệt, lúc 9 giờ 20 phút, mọi người có mặt ở Nhà thờ vỗ tay và hân hoan chào đón Đức Cha Phaolô – Vị Cha Chung của Giáo phận – đến để chủ sự thánh lễ và cung hiến Bàn thờ mới. Đúng 9 giờ 30 phút, Đức Cha Phaolô đã long trọng cử hành Thánh Lễ Cung hiến Bàn thờ mới. Đồng tế Thánh lễ với Đức Cha có 28 linh mục trong Giáo phận gồm 4 Cha Hạt Trưởng và quí Cha. Tham dự thánh lễ có khá đông các thành phần dân Chúa bao gồm quí Thầy, các nam nữ tu sĩ và giáo dân trong và ngoài giáo phận, ước tính khoảng 1000 người.

Khởi đầu thánh lễ, Đức Cha cho biết ngài rất vui mừng đến với Giáo xứ vào dịp lễ rất quan trọng này, vì đã 4 năm rồi ngài chưa có dịp đến đây. Tấm lòng của người Mục Tử luôn ao ước được gặp gỡ và thăm viếng mọi thành phần dân Chúa ở mỗi giáo xứ. Đức Cha chúc mừng và mời gọi cộng đoàn phụng vụ sốt sắng dâng thánh lễ để cầu nguyện cho Giáo xứ và cho Cha Sở. Sau đó, Đức Cha làm phép nước và rảy nước thánh trên dân chúng.

Sau bài giảng và Kinh Tin Kính, Đức Cha cung hiến nhà thờ mới được làm bằng đá rất đẹp. Diễn tiến nghi thức Cung hiến lần lượt được Đức Cha cử hành: Kinh cầu các Thánh, lời nguyện cung hiến, xức Dầu bàn thờ, xông hương bàn thờ và thắp nến sáng.

Sau khi Cung hiến Bàn thờ thì Thánh lễ tiếp diễn với phần Phụng vụ Thánh Thể. Đặc biệt trong phần này có các bạn trẻ đại diện cho Giáo xứ và cộng đoàn phụng vụ dâng lễ vật gồm nến, hoa, nhang và bánh rượu. Đức Cha ngồi ở ghế chủ tọa tiếp nhận lễ vật xong thì liền tiến đến bàn thờ tiếp tục dâng lễ. Thánh lễ diễn ra trong bầu khí rất trang nghiêm, long trọng và sốt sắng. Mọi người chăm chú lắng nghe, đáp lại và cùng hát rất tâm tình.

Cuối lễ, sau lời nguyện hiệp lễ của Đức Cha, một vị trong HĐMVGX đại diện cho Giáo xứ cám ơn Đức Cha, quí cha, quí tu sĩ,.. và chúc mừng 35 năm linh mục của Cha Sở Albertô. Ông cũng tóm tắt lịch sử hình thành và phát triển của Giáo xứ, những đóng góp to lớn và đầy trách nhiệm của Cha Sở cho Giáo xứ trong thời gian qua, để xây dựng con người và cơ sở vật chất nhằm thăng tiến Giáo xứ nhiều hơn. Ông cám ơn xong thì có hai bạn trẻ dâng hoa tặng cho Đức Cha và Cha Sở để tỏ lòng kính yêu và tri ân.

Trong phần đáp từ Đức Cha chúc mừng Giáo xứ Tân Quới 150 năm. Đức Cha khẳn định rằng Giáo xứ này từ lâu rất nỗi tiếng trong Giáo phận. Đức Cha nghe nói Họ đạo Cù Lao Tây ngày xưa là nơi nhiều Cha Thừa Sai đến để học Tiếng việt. Nhà thờ Tân Quới này là một trong những nhà thờ cổ xưa và đẹp nhất Việt Nam và Giáo phận. Đức Cha cũng chúc mừng Cha Sở 35 năm linh mục, chúc Cha nhiều sức khỏe để trường thọ và tiếp tục cống hiến cho Giáo hội nhiều lợi ích hơn nữa. Đức Cha cũng nhắn nhủ với giáo dân trong Giáo xứ rằng Giáo xứ này là Giáo xứ đi đầu gương mẫu trong vùng Cù Lao Tây này. Đức Cha mong muốn mọi người ra sức xây dựng Giáo xứ trong tình hiệp nhất yêu thương nhau. Các giáo xứ trong vùng này sống có dân ngoại giáo chung quanh, nên cần sống thế nào để người khác thấy người Công giáo sống tốt qua đời sống yêu thương nhau, sống chứng nhân của Chúa Kitô giữa mọi người.

Thánh lễ kết thúc lúc 11g10. Đức Cha và quí cha chụp hình lưu niệm tại cung thánh. Sau đó, Đức Cha, quí cha và quí khách dự tiệc thân mật ngay tại khuôn viên Nhà Thờ để chia sẻ ngày vui trọng đại của Giáo xứ và của Cha Sở. Bầu khí vui tươi phấn khởi của ngày lễ, cũng như khi gặp gỡ nhau làm cho mọi người quên đi cái nóng của thời tiết giữa trưa hè.

Mỹ Tho, ngày 25 tháng 08 năm 2011