SANTA ANA - Theo đúng lịch trình thì 18 giờ, giờ địa phương, chiều ngày 16 tháng 6 năm 2003, (8 giờ sáng ngày 17.06.2003 theo giờ Việt Nam) hội đồng thành phố Santa Ana, thuộc bang California, Hoa Kỳ họp để quyết định có cho phép phần đất của chợ Việt Nam trên địa phận Santa Ana mang tên Little Saigon hay không.

Về mặt địa dư thì khu chợ Việt Nam trải dài qua 3 thành phố là Santa Ana, Westminster và Garden Grove.

Cho đến nay đã có hai thành phố công nhận và cho phép dựng bảng đặt tên một phần nhỏ của họ là Little Saigon.

Từ California, nhà báo Lê Thụy cho biết Little Saigon chính thức trở thành địa danh của Westminster từ năm 1988, sau đó tiếp tục trở thành địa danh chính thức của Garden Grove từ đầu năm nay, tính theo lịch Âm.

Bây giờ là cuộc vận động cho phần thứ ba, cũng là phần cuối cùng mà không ít người cho là phần trung tâm của khu Sài gòn thu nhỏ này, đó là phần trên địa giới Santa Ana.

Tuy nhiên, mặc dù địa danh này được không ít truyền thông tiếng Việt và người Việt xem là thủ đô của người Việt hải ngoại, cũng như nếu truy tìm trên Ineternet có thể thấy hàng chục trang nhà mang chữ Little Saigon, hay hàng trăm ngàn trang Web có liên quan đến Little Saigon, nhưng đây chưa phải là một địa danh hành chính địa lý chính thức.

Nhà báo Lê Thụy giải thích tên Little Saigon đối với hai thành phố Westminster và Garden Grove chỉ là một vùng đất rất nhỏ đến nỗi không thể tìm thấy trên bản đồ hành chính nước Mỹ, và cái tên Little Saigon mang tính du lịch và thương mại nhiều hơn là địa lý chính trị.

Khu vực được gọi là Little Saigon không phải là của riêng người Việt mà còn nhiều sắc dân khác đang sinh sống ở đây, đặc biệt là các cộng đồng dân cư nói tiếng Tây Ban Nha.

Họ là nhóm người phản đối việc dựng bảng đặt tên, khiến cho kết quả của cuộc bầu phiếu tại hội đồng thành phố Santa Ana chưa chắc đã hoàn toàn thuận lợi cho ý muốn của người Việt ở đó, cho dù các cuộc vận động trong nhiều ngày qua và đặc biệt là trong vòng 24 giờ đồng hồ trước giờ biểu quyết đã tạo được không ít ảnh hưởng.

Tuy vậy, dù kết quả bầu phiếu có thông qua hay không thông qua thì địa danh Little Saigon vẫn tồn tại trong cộng đồng người Việt không chỉ ở vùng Orange County của bang California nước Mỹ.

Và ngay từ lúc này có không ít người Việt bắt đầu bàn đến chuyện các tên địa danh khác cho các khu dân cư người Việt khác, không chỉ trên đất Mỹ mà còn ở nhiều nơi khác nữa trên thế giới.(BBC)