“Phúc cho ai có tâm hồn nghèo khó, thì Nước Trời là của họ”.

Trên đây là lời chia sẻ của cha Martinô Nguyễn Đức Trọng, cho cộng đoàn giáo xứ Vĩnh Hòa trong Thánh lễ Giao thừa diễn ra lúc 21g00 thứ Hai ngày 04.02.2019, do cha Gioakim Lê Hậu Hán, chánh xứ giáo xứ Vĩnh Hòa - chủ tế. Đồng tế cùng ngài có cha Martinô Nguyễn Đức Trọng, ĐCV Thánh Giuse Sài Gòn. Tham dự trong Thánh lễ, có quý thầy ĐCV, quý soeur, là những người con của giáo xứ nhân dịp được nghỉ Tết về bên gia đình cùng đông đảo cộng đoàn trong giáo xứ cùng hiệp dâng.

Xem Hình

Trước Thánh lễ, đại diện quý vị trong HĐMVGX, các đoàn thể cùng các em trong Ban Lễ sinh rước quý cha từ ngoài sân nhà thờ vào trong ngôi thánh đường trong niềm hân hoan chào đón của cộng đoàn.

Đầu lễ, cha xứ ngỏ lời chào mừng cha Martinô, quý thầy, quý soeur, cùng cộng đoànđã cùng nhau qui tụ về ngôi thánh đường để hiệp dâng Thánh lễ tạ ơn Thiên Chúa, Đấng làm chủ thời gian và không, cùng muôn loài vạn vật. Đồng thời, cha Gioakim cũng nhấn mạnh đến sự yếu đuối mỏng dòn và tội lỗi của con người nói chung và linh mục nói riêng. Để qua việc nhận biết mình tội lỗi, ngài mời gọimọi người cầu nguyện nhiều cho quý cha để mỗi ngày trở nên xứng đáng hơn trong thiên chức linh mục của mình.

Sau bài Tin Mừng, cha Martinô Nguyễn Đức Trọng chia sẻ cùng cộng đoàn: Một năm được bắt đầu vào mùa Xuân, mùa Xuân đem lại cho cây cốiđâm trồi nảy lộc, và đươm hoa kết trái. Trong miền Nam thì có hoa Mai, còn ngoài miền Bắc thì có hoa Đào. Vàđể có được một cây Mai đẹp, thì nó cần phải có sự chăm sóc và sự cắt tỉa của con người, nhờ đó nó mới được xanh tươi xinh đẹp. Quả thật, trong đời sống của người Kitô hữu cũng vậy, để trở nên người công chính thánh thiện, thì mỗi người chúng ta cũng cần phải chăm sóc và cắt tỉa không chỉ ở bên ngoài mà phải cả ở bên trong tâm hồn nữa.Kế tiếp, ngài diễn giảng về “Tám mối Phúc thật” và mời gọi cộng đoàn cùng nhau suy ngẫm câu: Phúc thay ai có tâm hồn nghèo khó, thì Nước Trời là của họ.

Thật vậy, ai sống theo tinh thần này thì thật là diễm phúc, và sẽ được trở nên thành viên của Nước Trời và là chứng nhân của Tin Mừng giữa lòng thế giới hôm nay.

Thánh lễ nối tiếp với lời nguyện tín hữu và dâng những của lễ vật lên Thiên Chúa.

Sau lời nguyện tín hữu, vị đại diện HĐMVGX lên chúc mừng quý cha, quý thầy, quý soeur, cùng cộng đoàn giáo xứ Vĩnh Hòa vui đón Xuân Kỷ Hợiđược tràn đầy hồng ân Thiên Chúa trong an bình. Đáp từ, cha xứ thay mặt cộng đoàn giáo xứ ngỏ lời cảm ơn cha Martinô, quý thầy, quý soeur, cùng cộng đoàn dân Chúa đã đến hiệp dâng Thánh lễ Giao thừa được sốt sắng. Nhân đây, ngài cũng có lời cảm ơn đến gia đình nhà cụ cựu trùm Điều, trong năm vừa qua đã ủng hộ 2/3 số tiền mua căn nhà để cho các em thiếu nhi có nơi học giáo lý được tốt đẹp. Sau đó, cha Gioakim mời cộng đoàn cầu nguyện cách riêng cho cha Vinh Sơn Trương Đức Vinh, trong những ngày tháng đi du học ở bên nước Pháp được mọi sự tốt đẹp. Sau cùng, ngài cũng mời gọi cộng đoàn trong năm mới này, mỗi người tùy theo khả năng của mình ra phục vụ giáo xứ, và cùng nhau xây dựng giáo xứ ngày càng tốt đẹp như lòng Chúa ước mong.

Thánh lễ khép lại lúc 22g30, cộng đoàn hân hoan lãnh nhận ơn bình an từ cha chủ tế và cùng nhau hát vang bài “Xuân ca bên Mẹ”.