Dòng Mến Thánh Giá Phan Thiết: Lễ Khấn Dòng 32 Khấn Sinh

Sáng sớm ngày 12.8.2011, Đức Cha Giuse Vũ Duy Thống đến chủ sự thánh lễ Khấn Dòng tại nguyện đường Dòng Mến Thánh Giá Phan Thiết. Đức Cha Nicôla đến chúc mừng và cùng đồng tế với 30 linh mục. Các tu sĩ nam nữ chủng sinh và đông đảo thân nhân ân nhân các tân khấn sinh chung lời tạ ơn. Hội Dòng thu hoạch một mùa gặt mới với 32 Nữ Tu Khấn Lần Đầu. Các Nữ Tu dâng lên Thiên Chúa của lễ trọn một cuộc đời tận hiến cho tình yêu Mến Thánh Giá.

Đức cha Giuse giảng lễ, suy niệm Tin mừng Mt 11,25-30.

Trang Tin Mừng chúng ta vừa nghe nêu lên một hình ảnh vừa cảm động, vừa ân cần của Đấng Cứu Thế gần gũi với cuộc sống nhân loại qua những lời mời rất cụ thể: “Hãy đến với Ta, hãy mang lấy ách của Ta, hãy học cùng Ta”. Trong Thánh lễ khấn dòng hôm nay, xin được chia sẻ một vài ý nghĩa của việc khấn lần đầu trong Hội Dòng Mến Thánh Giá Phan Thiết.

1. Hãy đến với Ta, Ta sẽ nâng đỡ bổ sức cho.

Đấng Cứu Thế gần gũi với con người. Từ trời cao, Ngài đã ân cần bước xuống với cuộc sống nhân loại, trở nên một người giữa mọi người và đồng hành với con người. Ngài còn ân cần mời gọi con người tìm đến với Ngài để được nâng đỡ, bổ sức.

Xem hình lễ khấn dòng

Các Khấn sinh trải qua một thời gian dài theo đuổi ơn gọi. Trong khi tuổi xuân thiếu nữ nghĩ về tương lai, các chị đây lại âm thầm đi theo một nẻo đường riêng. Dần dần gặp được thánh ý Chúa. Mỗi ngày thấy rõ hơn lý tưởng cuộc đời chính là dung mạo Đấng Cứu Thế, Đấng mà các chị sẵn sàng cam kết dấn bước đi theo. Một khi đã chọn lấy Chúa Giêsu và gắn kết với Ngài, các chị em bỏ lại sau lưng tất cả: tình yêu tuổi trẻ, công danh sự nghiệp, ngay cả những người thân yêu trong gia đình. Hôm nay khấn dòng là kết thúc giai đoạn Tập sinh để chuyển sang giai đoạn Khấn sinh. Sự chọn lựa này sẽ quyết liệt và dứt khoát hơn để chọn đối tượng của lòng mình là Đức Kitô chịu đóng đinh.

Trong lời nguyện nhập lễ, các chị em xin là người hiến dâng đời mình cho Chúa mà không ngần ngại so đo. Hôm nay yêu không so đo và ngày mai cũng không so đo để mà yêu Chúa. Mong rằng những đoan hứa dành cho Đức Kitô trong lời khấn, các chị sẽ gặp được sự nâng đỡ của Ngài.

2. Hãy mang lấy ách của Ta, vì ách Ta êm ái, gánh Ta nhẹ nhàng

Lời mời gọi thật lạ lùng. Khi giới thiệu về mình có ai là chọn hình ảnh một gánh nặng không, chắc chắn là không. Trên Tivi hằng ngày, người ta giới thiệu về mặt hàng của mình bao giờ cũng là những lời tốt đẹp. Thế mà Đấng Cứu Thế giới thiệu về mình lại chọn một thứ ngôn ngữ của gánh nặng.

Các Nữ tu mang lấy ách tình yêu của của Đấng chịu đóng đinh để đi theo một con đường. Các chị em cam kết đặt bước chân mình trong bước chân của Đấng Cứu Thế và mang lấy ách của Ngài. Vì vậy, dù cuộc sống có nặng nề đến đâu, nhưng có tình yêu đặt vào thì tất cả được hóa giải để gánh trở thành êm ái, nhẹ nhàng. Dòng Mến Thánh Giá là Hội Dòng chọn Đức Kitô chịu đóng đinh là đối tượng duy nhất của lòng trí. Kể cũng lạ! Không chọn cái gì nhẹ nhàng mà lại chọn Đấng chịu đóng đinh trên thánh giá, phải vác, phải mang ách nữa chứ! Có nhẹ nhàng gì đâu trước mắt trần thế! Thế nhưng, Đấng chịu đóng đinh là Hồng Ân Cứu Rỗi. Chọn con đường theo Chúa là một chọn lựa khôn ngoan vì đã chọn Đấng Cứu Độ. Thánh giá là đỉnh cao ơn cứu độ. Mến Thánh Giá là tình yêu cao nhất của đời dâng hiến.

3. Hãy học cùng Ta vì Ta hiền lành và khiêm nhường trong lòng.

Đây là lần duy nhất Đấng Cứu Thế kêu gọi đến học với Ngài mà lại học những đức tính nhân bản như khiêm nhường và hiền lành. Điều này cho thấy đây là những đức tính cơ bản phải tập tành, trui rèn, gọt dũa, uốn nắn sao cho trở nên hoàn thiện, phù hợp với kích thước của Đấng đang kêu gọi mình, Đấng mà mình dám cam kết dâng hiến cả cuộc đời để đi theo.

Đây chính là một quá trình rèn luyện tác động trên cuộc sống của các chị em từ hôm nay cho đến chết. Khiêm nhường là nhân đức cơ bản. Có được đức khiêm nhường là có tất cả. Trái lại, bỏ đức khiêm nhường thì tự nhiên các nhân đức khác cũng khoác áo, đội mũ đi theo. Hiền lành là dịu dàng, không cứng cỏi, bao gồm tâm thế bên trong và phản ứng bên ngoài. Tâm thế bên trong thì luôn yêu thương, khoan dung; phản ứng bên ngoài thì nhẹ nhàng, tôn trọng. Đấng Cứu Thế là Con Chiên hiền lành đón nhận lấy tất cả trong sự vâng phục và trở thành của lễ và Đấng Cứu Độ cho mọi người. Đời dâng hiến, các Nữ tu được mời gọi uốn nắn từ từ sao cho trở thành hiền lành như Đấng Cứu Thế. Hiền lành là dáng đứng và cũng như là hình ảnh tuyệt đẹp của Nữ tu trong mắt nhìn của cộng đoàn dân Chúa. Người ta chẳng bảo: Em hiền như ma xơ đó sao? Vậy hãy ghi danh vào học Trường Giêsu. Hãy học bài học hiền lành, để không những rũ sạch được vất vả mà còn gặp được Thiên Chúa nguồn bình an.

Ba lời mời gọi của Đấng Cứu Thế cũng là ba lời khuyên Phúc Âm của đời dâng hiến. Hãy đến với Chúa với tinh thần từ bỏ và ở đó các chị em sẽ cảm nhận dài lâu hơn về đức khó nghèo. Hãy mang lấy ách của Chúa, nặng nề đó nhưng rất dịu dàng để chị em sống đức khiết tịnh. Hãy học nhân đức khiêm nhường hiền lành, đó cũng là cách học đức vâng phục trong đời hiến dâng.

Học với Thầy Giêsu suốt đời, lột bỏ những tự hào về khôn ngoan thông thái, sống hồn nhiên khiêm tốn như trẻ thơ, đó là điều cần thiết để mỗi người được Thầy Giêsu mạc khải và đưa vào thế giới của Thiên Chúa.

Hiệp ý tạ ơn và hòa chung niềm vui với Hội Dòng. Cầu chúc các Tân Khấn Sinh luôn mãi hạnh phúc trọn đời hiến dâng.

Lm Giuse Nguyễn Hữu An