BẮC KINH - Có thể người ta không bao giờ biết rõ số phận của thủy thủ đoàn trên tàu ngầm 361 của hải quân Trung Quốc.

Tháng trước, trong một cử chỉ công khai hiếm thấy, nhà cầm quyền Trung Quốc thông báo là thủy thủ đoàn đã bị một tai nạn thảm khốc: 70 thủy thủ thiệt mạng trong lúc con tàu nhiều tuổi đang thi hành nhiệm vụ.

Người ta vẫn chưa biết nguyên nhân cái chết của họ. Bản tin của Tân Hoa Xã không nói về nguyên nhân này.

Chính con tàu ngầm được kéo về cảng và có vẻ không bị thiệt hại gì. Giờ đây giới lãnh đạo Trung Quốc đã có biện pháp xử lý những sĩ quan bị xem là chịu trách nhiệm cho thảm họa.

Giáng chức

Tư lệnh Hạm đội Biển bắc, nơi quản lý tàu ngầm 361, đã bị giáng chức.

Đây là quyết định do chính Quân ủy Trung ương của đảng Cộng sản Trung Quốc đưa ra. Đây là cơ quan của đảng nắm quân đội nước này. Quyết định nói rõ đây là biện pháp "trừng phạt" đối với những người chịu trách nhiệm cho vụ tai nạn.

Chính trị viên và nhiều sĩ quan khác của hạm đội cũng chịu số phận tương tự.

Khi loan báo các biện pháp xử lý, giới truyền thông nhà nước nói tai nạn xảy ra do sự chỉ huy và kiểm soát sai lầm, nhưng không nói rõ chi tiết.

Trước đó, nhà nước cũng tuyên bố thay thế tư lệnh hải quân Trung Quốc, nhưng chưa rõ liệu việc này có liên quan tới tai nạn tàu ngầm hay không.

Việc xử lý quyết liệt với quân đội như vậy là một điều rất bất thường tại Trung Quốc.

Không có lời giải thích vì sao tai nạn tàu ngầm và các hậu quả sau đó lại được công khai cho dư luận, nhưng các nhà ngoại giao bày tỏ hi vọng nó có thể báo hiệu một sự công khai hơn trong các vấn đề liên quan tới quân đội Trung Quốc vốn nổi tiếng là bí mật. (bbc)