Trung Tâm Thánh Mẫu La Vang ( 01/07/2011- 07/07/2011) - Tĩnh Tâm Linh Thao là khóa cấm phòng trong thinh lặng để tạo tình thân mật với Chúa, để cảm nghiệm tình yêu thương tha thứ, để học hỏi Lời Chúa, để tìm hiểu và thực thi Thánh Ý Chúa, để tu tập cho đời sống tâm linh...

Xem hình ảnh

Với ý nghĩa đó, vào chiều ngày 01/07/2011, gần 60 sinh viên Công giáo đã quy tụ nhau về Trung tâm Thánh Mẫu La Vang để bắt đầu khóa Linh Thao từ ngày 01/07 /2011 đến 07/07/2011.

Bên cạnh những sinh viên Công giáo tại Huế, còn có sự hiện diện của các bạn sinh viên đến từ Buôn Mê Thuột, Đà Nẵng, Vinh, Nghệ An, và đáng hoan nghênh nhất là những bạn sinh viên đến từ Sài Gòn, Hà Nội. Mỗi người một phương đến từ nhiều vùng miền, mang theo nhiều giọng nói khác nhau nhưng đều cùng chung mục đích là đi thao luyện tâm hồn của mình để tìm gặp Đức Kitô trong cuộc đời mình.

Mặt khác, theo như tôi được biết, đi tĩnh tâm linh thao không phải là để gia nhập một phong trào hay hội đoàn vì linh thao không phải là phong trào, cũng không phải hội đoàn, mà là một phương pháp tu đức, giúp làm “giàu có” cho đời sống thiêng liêng của chính mình, của gia đình mình và của cộng đoàn Giáo Hội.

Trong chúng ta, ai lại không muốn sống hạnh phúc! Sống trọn kế hoạch của Chúa và mưu cầu hạnh phúc cho chính mình và gia đình mình!

Đi dạo, đi bộ, chạy bộ, chơi thể thao...là những việc thao luyện nhằm giúp cho thân thể cường tráng, thì cũng thế, linh thao là những việc thao luyện nhằm giúp linh hồn khoẻ mạnh, là luyện tập cho tinh thần, là tu tập cho đời sống thiêng liêng....

Linh thao là tất cả những phương thức luyện tập; trau dồi và bổ dưỡng cho đời sống nội tâm; là tất cả những cách chuẩn bị và chỉnh đốn đời sống nội tâm nhằm loại bỏ những quyến luyến lệch lạc, và sau đó tìm kiếm ý Chúa hầu sắp đặt cuộc đời làm sao để có thể mưu ích cho linh hồn mình.

Về Ban hướng dẫn linh thao gồm có Cha Đaminh Phạm Minh Thắng, Dòng Tên cùng hai Dì Têrêxa Lê Thị Minh và Maria Phạm Thị Kim Sao, thuộc Tu Hội Mẹ Maria Thăm Viếng.

Khi được Cha Linh Hướng hỏi: “ Các con đến đây để làm gì?”. Bạn Bích Phương, sinh viên Huế đã chia sẻ “Con đến đây để cầu nguyện, để tìm ra con đường mình đi và nhận ra thánh ý Chúa muốn”. Còn bạn Dũng, sinh viên Nghệ An thì trả lời “Con đến đây cầu xin Chúa giúp con tìm ra được Ơn Gọi của mình và xem thử Chúa muốn con sống Ơn Gọi nào?”.... rất nhiều ý kiến được chia sẻ từ các bạn trẻ. Chắc hẳn trước khi đến với khóa Linh Thao này, các bạn trẻ đã xác định được mục đích “Mình đến đây để làm gì?”.

Cũng như mọi năm trước, cứ mỗi dịp hè, Trung tâm Thánh Mẫu La Vang là địa điểm được chọn để làm nơi Linh Thao cho các bạn sinh viên tại Huế. Đây là trung tâm hành hương toàn quốc nên hằng ngày có rất nhiều đoàn hành hương đến thăm viếng và ở lại với Mẹ, nhưng không vì đó mà làm ảnh hưởng đến những giờ cầu nguyện hay phá tan bầu khí tĩnh lặng nơi tâm hồn mỗi người.

Theo chương trình, các bạn sinh viên có 5 ngày thao luyện thiêng liêng trong thinh lặng từ mọi cử chỉ, hành vi, giữ yên tĩnh, tránh ồn ào náo động, không to tiếng, cắt đứt với mọi liên lạc bên ngoài, những vật dụng như điện thoại di động, tiền bạc... đều được gói lại cẩn thận, ký gửi cho Ban hướng dẫn…tuy nhiên, đó mới chỉ là thinh lặng bề ngoài, làm điều kiện cần thiết cho một trạng thái thinh lặng khác, chủ yếu hơn, đó là thinh lặng bên trong, vì “Thinh lặng bên ngoài, nhất là thinh lặng bên trong là bầu khí của cuộc sống nội tâm” (ĐHV 86), tức là để cho tâm hồn lắng đọng xuống và quy hướng về Chúa, không xao lãng phân tán, không để những ưu tư lo nghĩ hay những gì khác xâm chiếm …Một người có thể ở trong tĩnh mạc, thanh vắng nhưng lại không có thinh lặng nội tâm, nếu tâm tư người đó vẫn tưởng nghĩ đến trăm ngàn thứ chuyện ngổn ngang giữa chợ đời.

Chương trình linh thao của mỗi ngày bắt đầu từ 5g30 đến 21g30. Trong ngày, các bạn trẻ có 4 lần để nghe giảng, kết hợp song song với 4 lần cầu nguyện riêng theo những gợi ý của đề tài chia sẻ. Cao điểm là Thánh Lễ vào lúc 10g15.

Tiếp đó, các thao viên sẽ được hướng dẫn từng bước qua các tuần tự của tiến trình linh thao: qua việc tái khám phá quá khứ bất toàn của cuộc đời mình để từ đó cảm nếm được sự ngọt ngào trước tình thương tha thứ của Thiên Chúa qua Bí tích Hoà giải; qua việc soi chiếu cuộc đời mình vào cuộc đời và sứ vụ của Đức Giêsu đã thực hiện nơi dương thế để thao viên quyết định chọn lựa bậc sống đúng theo lời mời gọi của Ngài; qua việc chiêm ngắm cuộc thương khó của Chúa Giêsu để thanh luyện tâm hồn bước theo con đường mà thao viên chọn lựa cách xứng đáng hơn; qua việc chiêm ngắm biến cố phục sinh của Đức Kitô để xác tín hơn vào niềm hy vọng cùng được phục sinh với Ngài mai sau... Tất cả đều nhằm chuẩn bị cho việc bước vào một giai đoạn mới của thao viên. Vì thế, đây là khoá linh thao thật ý nghĩa và bổ ích cho mỗi thành viên tham dự.

Sau khi nghe giảng, mỗi bạn sẽ chọn cho mình một chỗ thích hợp, dễ dàng đặt tâm tình để cầu nguyện, với những tư thế và cung cách cầu nguyện khác nhau, miễn sao tâm hồn mỗi người ý thức được sự hiện diện của Chúa trước mắt mình, để con và Cha “diện đối diện”. Vũ khí giúp các bạn cầu nguyện xuyên suốt trong khóa linh thao này chính là Kinh Thánh. Mỗi người sau khi đọc một đoạn Tin Mừng thì tìm những cụm từ đánh động con tim mình nhất và cảm nhận Chúa đang nói với mình điều gì qua đoạn Tin Mừng trong giờ cầu nguyện này? Đặc biệt hơn, trong lúc này “Giờ cầu nguyện là giờ tâm sự với Chúa là Cha, chứ không phải là giờ làm bài, là giờ của quả tim, chứ không phải là giờ luận lý. Đừng nặn óc bóp trán để trình bày với Chúa (ĐHV 142)

Trong quá trình linh thao, các bạn trẻ có thể tìm cho mình những giờ cảm thấy phù hợp để gặp vị Linh Hướng giúp mình trong vấn đề chia sẻ thiêng liêng, hoặc giải đáp những thắc mắc, những khó khăn trong cuộc sống.

Nhìn lại những ngày linh thao, tôi chợt nghĩ, mỗi người phải tự cám ơn Chúa qua Cha Đặc Trách Sinh Viên Công giáo tại Huế, qua các vị Hướng Dẫn khóa Linh Thao đã tạo cơ hội cho chúng ta có thời gian để tìm gặp Chúa, được ở gần Chúa hơn, sau những tháng ngày bận rộn, lo toan với công việc học tập, công ăn việc làm... biết bao nhiêu bạn trẻ cùng trang lứa tuổi với chúng ta ước ao có được những giờ phút này mà chẳng thể được. Bởi cuộc sống luôn là những xáo trộn, mất trật tự, khiến tâm hồn con người luôn quay cuồng với vòng xoáy của cuộc đời, thử hỏi chúng ta có bao nhiêu phút để dành cho Chúa trong ngày sống? Như Đức Cố Hồng Y Phanxicô Xaviê đã viết trong sách Đường Hy Vọng “Quá lao lực, có ngày sẽ bất lực, quá bận tâm, có ngày mất nội tâm. Mặc dù bận rộn và càng bận rộn, con phải dành thời giờ để suy tư, học hỏi và nhất là cầu nguyện. Con sẽ tìm được bình an (ĐHV 852).

Tôi cảm nghĩ một điều, khóa linh thao sinh viên được tổ chức tại Linh Địa La Vang, cho nên người luôn sát cánh Đồng Hành cùng các bạn trẻ trong việc tìm gặp Chúa không ai khác ngoài Mẹ Maria La Vang, điều đó như một lời nhắc nhở sâu sắc đối với các những người con trẻ “Con hãy tìm giá trị một đời sống thiêng liêng, một linh đạo sâu xa nơi Mẹ Maria. Mẹ hoạt động, nhưng với tất cả mọi cử chỉ và tư tưởng, dù vụn vặt nhất, cũng vì Chúa Giêsu, Mẹ không thể có một giây phút nào ngoài Chúa Giêsu được. Đời Mẹ là một vực sâu vô tận của nội tâm, trong Mẹ, hoạt động và chiêm niệm không tách lìa: chiêm niệm giữa hoạt động, hoạt động đo chiêm niệm (ĐHV 937).

Ước chi lời cầu nguyện của thánh Augustinô: "Xin cho con biết Chúa, xin cho con biết con" cũng là lời cầu nguyện của mỗi người chúng ta. Biết Chúa để thấy lòng quảng đại yêu thương vô bờ của Chúa; biết mình để ý thức về sự yếu đuối, bất toàn của mình, nhờ đó chúng ta sẽ dễ dàng rộng lượng với người khác như Chúa đã đối xử đại lượng với chúng ta.

Ước mong sau khóa Linh Thao này, mỗi người tìm ra được những cảm nghiệm sâu xa trong tâm hồn mình về tình thương vô biên của Thiên Chúa, và có những định hướng tốt đẹp cho cuộc sống của mình, sống trọn kế hoạch của Chúa dành cho riêng mình.