Một nữ tu giữ kỷ lục thế giới: 84 năm sống đời đan tu

Nữ tu nhập Dòng vào ngày ĐTC Biển Đức XVI chào đời

Guadalajara, Tây Ban Nha – Nữ tu Têrêsa gia nhập Tu viện Xitô Buenafuente del Sistal đúng vào ngày mà bé Joseph Ratzinger (nay là ĐTC Biển Đức XVI) được sinh ra, và ngày 30-6 qua, nữ tu mừng sinh nhật lần thứ 103 và giữ kỷ lục thế giới về người sống đời đan tu lâu nhất.

Sau 84 năm làm nữ tu dòng kín, Nữ tu Têrêsa nói rằng món quà lớn nhất mà nữ tu nhận được là việc cầu nguyện: "Nếu không cầu nguyện, người ta không thể đứng vững được và bền đỗ được. Tôi không ngừng lặp đi lặp lại: 'Cảm ơn Chúa, xin tha thứ con. Cảm ơn Chúa, xin tha thứ con’”.

Nữ tu này là một trong 10 nữ tu dòng kín được nói đến trong cuốn sách bằng tiếng Tây Ban Nha "¿Qué hace una chica como tú en un sitio como éste?" (Một phụ nữ như bạn làm gì trong một nơi như vậy?). Trong cuốn sách, tác giả Jesús Garcia làm rõ thế giới tách biệt của các nữ tu dòng kín, bằng cách tìm biết cuộc sống là như thế nào sau tấm màn sắt che, và điều gì truyền cảm hứng cho họ gia nhập đời sống khổ tu ấy.

Câu chuyện của Nữ tu Têrêsa bắt đầu như là một cô gái trẻ sống ở Álava, Tây Ban Nha. Tên cô lúc ấy là Valeria, và cô đã hạnh phúc với cuộc sống trong trang trại gia đình. Nữ tu nói: “Chúng tôi đã ở ngoài cánh đồng từ sáng đến tận đêm, làm việc mệt nhọc, nhưng chúng tôi hạnh phúc".

Cha cô đã thấy Valeria, chị cả của bảy chị em, và em gái của cô đã làm việc khổ nhọc biết mấy, và ông muốn có một cuộc sống khác cho họ. Nữ tu kể lại: “Nghĩ rằng các nữ tu không lao động, cha tôi nói với tôi và em gái: ‘Các con muốn làm nữ tu không?’”.

Nữ tu nói tiếp: “Tôi không thích làm nữ tu đâu, vì tôi cảm thấy thoải mái ở nhà mình rồi, nhưng để làm vui lòng cha, tôi đã cầu nguyện với thánh bổn mạng Vitoria và xin Ngài cho tôi biết ơn gọi của mình. Và thánh nữ đã cho tôi biết”.

Khi vào tu viện Xitô tại Guadalajara, Tây Ban Nha, Valeria đã lấy tên là Têrêsa. Nữ tu nói: "Tôi sợ nhập Dòng, nhưng Chúa đã giúp tôi". Nữ tu cho biết đã cầu nguyện với Chúa và thánh nữ Têrêsa để can đảm dấn thân vào ơn gọi mới.

Mặc dầu Nữ tu Têrêsa nói rằng có một thời gian nữ tu hoài nghi về đóng góp của mình cho xã hội từ phía sau các bức tường tu viện, các lo lắng của nữ tu đã nhanh chóng biến tan: “Một lần, tôi đã bị cám dỗ để tưởng tượng cuộc sống của tôi sẽ ra sao ở bên ngoài tu viện, vì tôi cảm thấy không đóng góp được gì khi mình ở đây”.

Nữ tu nói thêm rằng đó là nỗi lo lắng của nhiều nữ tu dòng kín. Sau khi hỏi ý một linh mục về các cảm nghĩ của mình, Nữ tu Têrêsa nói: "Cha nói rằng tôi đã có một ơn gọi rất đẹp; nó rất có giá trị".

Nữ tu Têrêsa nói rằng mình hạnh phúc và không mong muốn bất cứ điều gì từ thế giới bên ngoài cả. Nữ tu phát biểu: “Đó là một ân sủng Chúa ban cho. Tôi biết rằng nhiều người có thể không hiểu lối sống của tôi, nhưng tôi lại không hiểu bất kỳ lối sống nào khác”. (Zenit 30-6-2011)

Phạm Kim An