WAHSINGTON - Tin tức báo chí cho biết Chủ tịch Trung Quốc ông Hồ Cẩm Đào sẽ loan báo những biện pháp cải cách chính trị trong nay mai, trong đó có việc cho phép có hơn một ứng viên tranh cử trong các cuộc bầu cử cấp địa phương. Tường thuật của tờ Washington Post số ra ngày hôm nay trích lời các nguồn tin không nêu danh tính nói rằng những cải cách này sẽ thay đổi cách thức đảng Cộng sản Trung Quốc đề cử ứng viên tranh chức thị trưởng và tỉnh trưởng.

Theo tường thuật này, kế hoạch của ông Hồ Cẩm Đào dự trù mỗi chức vụ sẽ có hơn một ứng viên và các đại biểu nghị viện địa phương cũng có quyền đề cử ứng viên. Hiện nay, chỉ có một ứng viên được đề cử và được cơ quan lập pháp địa phương tự động phê chuẩn.

Theo tờ Washington Post, ông Hồ Cẩm Đào dự kiến sẽ loan báo biện pháp cải cách này trong bài diễn văn mà ông sẽ đọc vào ngày mồng mt tháng 7, nhân lễ kỷ niệm thứ 82 ngày thành lập đảng Cộng sản Trung Quốc.

Trong vài năm qua, giới hữu trách Trung Quốc đã cho phép nhiều ứng viên tranh cử trong các cuc bầu cử chính quyền xã thôn.(VOA)