Vinh (08/06/2011) Duyên kỳ ngộ, giáo xứ Lộc Mỹ và giáo xứ Làng Nam không hẹn mà gặp, khi nhận được thông báo của Ban Huấn Luyện Thiếu Nhi Thánh Thể của giáo xứ Chính Tòa Đà Nẵng nhận đào tạo khóa Huynh Trưởng Thiếu Nhi Thánh Thể đầu tiên cho 2 xứ Lộc Mỹ và giáo xứ Làng Nam.

Xem hình ảnh

Ban Huấn Luyện gồm có:
1/ Anh Dominico Bùi Văn Diệp, Huynh trưởng TNTT Đà Nẵng
2/ Soeur Maria Nguyễn Thị Đặng, dòng St. Paul Đà Nẵng
3/ Soeur Maria Vũ Thị Hương Lan, dòng St. Paul Đà Nẵng
4/ Soeur Maria Nguyễn Thị Hồng, dòng St. Paul Đà Nẵng
5/ Soeur Maria Nguyễn Thị Kim Trang, dòng St. Paul Đà Nẵng

Đoàn khởi hành từ Đà Nẵng vượt đoạn đường dài hơn 600km đến Giáo xứ Lộc Mỹ - Giáo hạt Cửa Lò, Giáo phận Vinh lúc 0h30 ngày 07/06/2011. Không quản ngại đường xa ngái, mệt mỏi nhưng lòng hăng say của các nhà đào tạo chuyên môn là một tấm gương nghi lực vượt khó cho khóa sinh “Hành Trình Sa Mạc” mùa hè năm nay.

Đúng 7giờ sáng cha Tuyên úy Antôn Hoàng Trung Hoa, cùng anh chị em huynh trưởng Thiếu Nhi Thánh Thể giáo xứ Làng Nam vượt 15 km bằng xe đạp, vai ba lô và thực phẩrn đủ cho 3 ngày sa mạc đã có mặt tại bãi tập, linh mục truyên úy Raphael Trần Xuân Nhàn cùng đội nhà đã chờ sẵn nơi đây khu vực bãi bằng của núi Con Lợn. Hai đội đã gặp nhau trong tình thân ái, với những bài ca họp đoàn vang dội cả một góc rừng, tay bắt mặt mừng nói sao hết được phút đầu gặp nhau trong tình thân ái…

Thế là hết những ưu tư lo lắng của tuổi học trò bỏ lại sau lưng tất cả, môi trường và cảnh thiên nhiên rừng núi làm cho tâm hồn mọi người hoàn toàn tách khỏi những bận rộn lo toan của cuộc sống hằng ngày, để bước vào hành trình sa mạc. Với một niềm vui lớn dậy như dân Israel được Chúa đưa ra khỏi cảnh nô lệ Ai Cập vượt qua Biển Đỏ để về miền đất hứa. Giờ đây các bạn Huynh Trưởng chuần bị cho mình một hành trình thực sự đi vào sa mạc cũng được nuôi dưỡng bằng Lời Chúa như Mana xưa Chúa đã cho từ trời rơi xuống để nuôi dân riêng của Chúa và các bài học về kỹ năng chuyên môn của Huynh Trưởng Thiếu Nhi Thánh Thể như chiếc gậy thần của Maisen dẫn đưa dân riêng với một sức mạnh và quyền bính.

Đúng 7h30 ngày 08/06/2011: Khởi đầu bằng nghi lễ chào cờ, 2 Cha Tuyên Úy, Ban Huấn Luyện và các bạn Huynh Trưởng trong trang phục ngành của mình để chính thức bước vào cuộc hành trình sa mạc. Sau chào cờ cha tuyên úy long trọng công bố khai mạc, tiếp đến đọc nội quy, phân đội, nhận trách nhiệm, giờ học là những bài giáo huấn của Ban Đào Tạo, sau đó học hỏi về nguồn gốc và phong trào Thiếu Nhi Thánh Thể, các bài hát, múa, cử điệu sinh hoạt, thi đua…. Kết thúc ngày thứ nhất bằng giờ Chầu Thánh Thể.

Ngày 09/06/2011: Ngày thứ hai các trại viên được đào tạo thêm kỹ năng lãnh đạo, kỹ thuật gút giây, thắt nút, dựng lều trại, nấu cơm treo, nướng cơm lam, các trò chơi, ảo thuật, tìm mật thư… Đến 10h00, tĩnh lặng 15 để chuẩn bị thánh lễ Misa cao điểm dành riêng cho Huynh Trưởng.

Buổi chiều, ngoài trời 34oC buổi sinh hạt càng lúc càng tăng nhịp độ, sau khi kiểm điểm quân số, các đội được về các bóng cây để học hỏi thế nào là kiên nhẫn, đạo đức, nhân bản và ơn gọi của người Huynh Trưởng, cuối giờ học các đội hăng hái lên rừng tìm củi để chuẩn bị cho đêm lửa trại.

Sau giờ cơm chiều mọi người đều thư giãn và bóp chân để chuẩn bị cuộc nhảy lửa trại đêm nay. Giờ đã đến còi hiệu lệnh đã vang lên, mọi người xỏ giày, nhanh chân về vùng lửa trại, như xưa Dân Do Thái đi trong sa mạc được dẫn đường bằng cột lửa hướng tới miền đât hứa, thì hôm nay các bạn Huynh Trưởng cũng được ánh sáng của lửa thiêng soi dẫn để thực hiện ơn gọi Chúa dành cho mình. Khi vòng tròn đã rộng lớn, anh chị em huynh trưởng đứng trang nghiêm để nghe lời hiệu triệu của Ban Đào Tạo. Chào mừng cha Tuyên úy một băng reo nhịp nhàng, lặng đi một chút để lời chúc lành và công bố khai mạc đêm lửa trại của cha linh hường được vang lên. “Tôi công bố khai mạc đêm lửa trại cho các huynh trưởng”. mọi người vỗ tay, trong khi đó ngọn đuốc được thắp lên từ tay cha tuyên úy. Nổi lửa lên, nối vòng tay lớn… đêm lửa trại thật linh thiêng, tiếp đó những trò chơi lớn, đêm nay, tinh thần các bạn hăng say hơn nhiều. Đội nào cũng sẵn sàng bước vào trò chơi sinh hoạt quên hết những mệt mỏi của nắng hạ ban chiều, sự mệt mỏi của đôi chân, cùng với cơn đói, cơn khát dữ dội, mọi người ý thức mình đang trong thời gian sa mạc, cần vượt qua khó khăn để và thực hiện sứ mạng của mình.

Ngày 10/06/2011: Những mệt mỏi ngày đầu nay đã tan biến, cuộc diễn tập lại trở nên nhịp nhàng, nhanh nhẹn hơn, không còn ngại ngùng như những bàn tay ngày đầu mới nắm, mà cảm thấy hơi ấm chuyền sang tim nhau tự thuở nào ta đã quen nhau trong tiền kiếp. Ba ngày quá ngắn, hầu như ai cũng muốn thời gian chậm lại chút nữa, để nói một điều gì chưa nói được, để học một điều gì chưa học được. Tuổi trẻ thật giàu cảm xúc và dễ bùi ngùi trước chia ly. khoan đã, ai đó khoan đã đừng vội cất lên bài chia tay, để kiểm tra lại hành trang nhật ký sa mạc còn thiếu gì chưa ghi nữa không? Thôi thì bạn hãy ký vào đây cho mình một vài chữ làm kỷ niệm rồi mai trên đường đời mong có ngày hội ngộ…

Ba ngày hành trình sa mạc được kết thúc bằng Thánh lễ Chúa Thánh Thần và Nghi Thức Sai Đi, các bạn Huynh Trưởng nhận lấy ánh sáng Chúa Thánh Thần với hành trang là Lời Chúa để ra đi, lời huấn từ của 2 Cha Tuyên Úy, Ban Huấn Luyện, các Sr. như gói hành trang nhỏ mà các bạn sẵn sàng lên đường với tất cả lòng biết ơn và ý chí vươn lên.

Nhìn lại chặng đường đã qua, điều quan trọng là ai cũng nhìn thấy sự nỗ lực, hăng say và nhất cảm thấy mình tự tin và trường thành hơn nhiều. Đây chính là niềm vui của quý Cha, của Ban Huấn Luyện. Đó cũng là lời cảm ơn sống động nhất của các bạn dành cho quý Cha và Ban Huấn Luyện.

Chúng con thật lòng cảm ơn Giáo Hội Mẹ chúng con, cảm ơn mọi người, mặc dầu giới trẻ hiện nay đang có khuynh hướng bị tục hóa, cô đơn, lạc hướng và đang bị mặc cảm vô dụng, nhưng chúng con những người con của Giáo Hội luôn được ấp iu với tất cả trái tim và lòng thương mến của Mẹ, chúng con tin chắc không bao giờ bị lạc hướng…

Ta đi về, ta đi về...về đất hứa rộn vang tiếng cười…
Mau lên nào, mau lên nào… nhanh chân, nhanh chân bước tới…nào ta cùng đi…