Bỉ: Giáo hội sẽ bồi thường cho nạn nhân lạm dụng tình dục

Các Giám mục và Bề trên Thượng cấp Dòng tu cam kết giúp chữa lành các nạn nhân

Brussels, Bỉ - Các Giám mục và Bề trên Thượng cấp Dòng tu ở Bỉ đã “quyết tâm” bồi thường cho các nạn nhân bị lạm dụng tình dục, do một số thành viên giáo sĩ thực hiện, và giúp đỡ chữa lành các nạn nhân.

Các ngài nói như thế trong một thông cáo công bố tuần trước, để trả lời cho phúc trình của một Ủy ban quốc hội đặc biệt, sau khi Ủy ban kêu gọi bồi thường cho các nạn nhân. Trong năm 2010, một báo cáo cho thấy khoảng 500 trường hợp lạm dụng tình dục bởi các giáo sĩ tại Bỉ, có một số trường hợp xảy ra trong thập niên 1950.

Các Giám mục và Bề trên Thượng cấp Dòng tu nói rằng các ngài "xúc động sâu sắc", và tố cáo các "lỗi lầm nghiêm trọng", do các thành viên giáo sĩ và thành viên các cộng đoàn tu sĩ vi phạm.

Các ngài nói: “Các hành vi đó thật là đau đớn, do sự việc là tác giả của chúng chính là một số thành viên của Giáo Hội, được trao quyền luân lý và phải sống gương mẫu, được tôn trọng vì sự tin tưởng đặt vào họ".

Các ngài nhấn mạnh: “Các hành vi đã gây ra khổ đau và chấn thương cho các nạn nhân, qua nhiều năm dài”. Các ngài than phiền “một cách rất chân thành" những gì đã xảy ra, và đánh giá cao "sự can đảm của các nạn nhân đã chứng thực cho các hành vi gây đau khổ".

Ý thức về "trách nhiệm đạo đức và những gì xã hội mong đợi" từ các ngài, các Giám mục và Bề trên Thượng cấp Dòng tu cam kết "đảm bảo sự nhìn nhận các nạn nhân, và chọn biện pháp để sửa chữa đau khổ của họ".

Cuối cùng, các Giám mục và Bề trên Thượng cấp Dòng tu cam kết sử dụng mọi biện pháp theo khả năng của các ngài, "để tránh cho các hành vi nghiêm trọng này, mà toàn xã hội lấy làm tiếc có lý do, không lặp lại trong tương lai nữa". (Zenit 6-6-2011)

Phạm Kim An