Chúa Nhật 17.2.2019, ĐTC Phanxicô đọc kinh Truyền tin cùng các khách hành hương tại quảng trường thánh Phêrô. Trong dịp này, ĐTC đã xin các tín hữu cầu nguyện: “Từ thứ Năm đến Chúa Nhật (21-24.2.2019), một Hội nghị sẽ diễn ra tại Vatican gồm các Chủ Tịch của mọi Hội Đồng Giám Mục, bàn về vấn đề Bảo vệ các trẻ vị thành niên trong Giáo Hội. Tôi mời gọi anh chị em cầu nguyện cho hội nghị này, một hội nghị tôi muốn là một hành vi trách nhiệm mục vụ mạnh mẽ trước một thách đố cấp bách của thời đại” ĐTC đã hướng dẫn hội nghị qua các diễn văn khai mạc, chỉ đạo và kết thúc. ĐTC nhấn mạnh đến những điểm chính đáng sau đây:

1. Chúng ta nhận ra một lần nữa rằng lực hấp dẫn của tai họa lạm dụng tình dục trẻ em vị thành niên và theo dòng lịch sử đã trở thành một hiện tượng phổ biến trong tất cả các nền văn hóa xã hội. Trước đây, nó là một vấn đề cấm kỵ, mọi người đều biết về nó nhưng không ai nói về nó. Trong thời gian gần đây, nó trở thành một chủ đề của việc nghiên cứu hệ thống và nó làm thay đổi dư luận về vấn đề này. Các cơ quan nhà nước và các tổ chức quốc tế cũng không có đủ số liệu thống kê về lạm dụng tình dục trẻ vị thành niên vì nhiều trường hợp lạm dụng tình dục, đặc biệt lạm dụng trong gia đình, không được báo cáo vì xấu hổ, bối rối, sợ bị trả thù, mất lòng tin vào các tổ chức, các hình thức văn hóa và xã hội, thiếu thông tin và thiếu phương tiện giúp đỡ. Theo dữ liệu của UNICEF vào năm 2017, những kẻ lạm dụng trẻ vị thành niên bị lạm dụng về thể lý, tình dục, tình cảm chủ yếu là do cha mẹ, thân nhân, chồng của cô dâu trẻ, huấn luyện viên và giáo viên. Tỷ lệ 9 phần 10 những người lạm dụng là một trong những người họ quen biết hoặc người gần gũi với gia đình.[i]

2. Sự phát triển của trang mạng và các phương tiện truyền thông đã góp phần làm tăng đáng kể các trường hợp lạm dụng và hành vị bạo lực gây ra trên mạng. Nội dung khiêu dâm gây ra các tai họa đến mức báo động vì gây tổn hại tâm lý và tổn hại về quan hệ nam nữ, và giữa người lớn và trẻ em.

3. Du lịch tình dục là một tai họa khác. Theo dữ liệu năm 2017 của Tổ chức Du lịch Thế giới, mỗi năm có 3 triệu người trên thế giới di du lịch để có quan hệ tình dục với trẻ vị thành niên. Đáng chú ý là những người phạm tội ác này trong hầu hết các trường hợp thậm chí không nhận ra rằng họ đang phạm một tội hình sự.

4. Do ảnh hưởng nghiêm trọng đến toàn bộ xã hội chúng ta, điều xấu xa này diễn ra trong Giáo Hội. Sự tàn bạo của hiện tượng hoàn cần này trở nên nghiêm trọng và tai tiếng hơn trong Giáo Hội, vì nó hoàn toàn toàn không phù hợp với thẩm quyền luân lý và uy tín đạo đức của Giáo Hội. Những người tận hiến, được Thiên Chúa chọn để hướng dẫn các linh hồn đến sự cứu rỗi, bị chi phối bởi sự yếu đuối hay bệnh hoạn của con người và do đó họ trở thành một dụng cụ của Satan. Trong sự lạm dụng, chúng ta thấy bàn tay của thần ác không tha cho sự ngây thơ của trẻ em. Không có đủ lời giải thích cho những lạm dụng liên quan đến trẻ em. Chúng ta cần nhận ra với sự khiêm nhường và can đảm rằng chúng ta phải đối mặt với mầu nhiệm sự ác, tấn công dữ dội nhất vào những người dễ bị tổn thương nhất vì họ là hình ảnh của Chúa Giêsu. Vì lý do này, Giáo Hội càng ngày càng nhận thức được sự cần thiết không chỉ hạn chế các trường hợp lạm dụng nghiêm trọng bằng các biện pháp kỷ luật và các quy trình dân sự và giáo luật, nhưng còn phải đối đầu dứt khoát với hiện tượng trong và và ngoài Giáo Hội. Giáo Hội cảm thấy được kêu gọi để chiến đấu với sự ác này đang tấn công vào trung tâm của sứ mạng Giáo Hội, đó là rao giảng Tin Mừng cho những người nhỏ bé và bảo vệ họ khỏi những con sói hung dữ.

5. Tôi xin nói rõ một lần nữa tại đây: nếu trong Giáo Hội, sẽ xuất hiện ngay cả một trường hợp lạm dụng, trường hợp đó sẽ phải đối mặt với sự nghiêm trọng nhất. Trong sự tức giận có thể biện minh của dân chúng, Giáo Hội nhìn thấy sự phản chiếu của cơn thịnh nộ Thiên Chúa, bị phản bội và bị xúc phạm bởi những người tận hiến gian dối này. Âm vang của tiếng khóc thầm lặng của những người bé nhỏ, họ thấy nơi những người tận hiến như những người hành hạ họ, thay vì là những người cha và người hướng dẫn tâm linh, sẽ làm rung động những trái tim nặng nề bằng sự giả hình và quyền lực. Bổn phận của chúng ta là phải chú ý đến tiếng khóc im lặng, tắc nghẹn này.

6. Mục đích cụ thể của Hội nghị là: giúp các Giám Mục gia tăng hiểu biết nguyên nhân và hiệu qủa của lạm dụng, hiểu rõ điều các ngài cần làm đê ngăn ngừa và chống lại vấn đề hoàn cầu về việc lạm dụng tình dục các trẻ vị thành niên. Lạm dụng tình dục các trẻ vị thành niên là một vấn đề hoàn cầu chỉ có thê được giải quyết bằng một giải pháp hoàn cầu.

7. Hội nghị của các Mục Tử mang những đặc điểm là cầu nguyện, phân biện, lắng nghe và làm việc trong nhóm. Trong cuộc họp này, chúng ta cảm nhận được sức nặng của trách nhiệm mục vụ và giáo hội bắt buộc chúng ta phải cùng nhau thảo luận, theo tính cách cộng đoàn, tính cách thẳng thắn và sâu sắc để đối diện với sự ác đang làm hại Giáo Hội và nhân loại.

8. Dân thánh của Thiên Chúa nhìn vào chúng ta và mong đợi từ chúng ta không phải là những lời tuyên án đơn giản và có thể dự đoán được, nhưng là các biện pháp cụ thể và hiệu quả sẽ được thực hiện. Vì vậy, chúng ta bắt đầu tiến trình này với đức tin và một tinh thần thật thẳng thắn, can đảm và cụ thể. Tôi xin Chúa Thánh Thần nâng đỡ chúng ta trong suốt những ngày này. Và giúp chúng ta biến điều xấu này thành cơ hội để nhận thức và thanh tẩy.

9. Soạn thảo một thủ bản thực tế về những bước phải thực hiện do các thẩm quyền vào các thởi điểm chủ chốt khi xuất hiện một trường hợp. Thiết lập các tiêu chuẩn để có sự can thiệp trực tiếp của Giám Mục hay Bề Trên Dòng. Thực thi các thủ tục chung để xem xét các vụ tố cáo, che chở nạn nhân và quyền bệnh cực của người bị tố cáo.

10. Một nhóm mười cơ quan quốc tế đã phát triển và phê duyệt một gói các biện pháp gọi là INSPIRE: Bảy chiến lược chấm dứt bạo lực đối với trẻ em. Với sự giúp đỡ của những hướng dẫn này, công việc được thực hiện trong những năm gần đây bởi Ủy ban Bảo vệ Trẻ vị thành niên và những đóng góp của Hội nghị này, Giáo hội, trong việc xây dựng luật pháp của mình, sẽ tập trung vào các khía cạnh sau: 1/ Việc bảo vệ trẻ em. Mục tiêu chính của mọi biện pháp phải là bảo vệ những người nhỏ bé và ngăn ngừa họ trở thành nạn nhân của bất kỳ hình thức lạm dụng tâm lý và thể lý nào. Do đó, cần phải thay đổi vì lợi ích của cộng đồng bằng cách ưu tiên cho các nạn nhân bị lạm dụng theo mọi nghĩa; 2/ Sự nghiêm túc hoàn hảo. Ở đây tôi xin tái khẳng định rằng Giáo hội sẽ nỗ lực làm tất cả những gì cần thiết để đưa ra công lý bất cứ ai đã phạm tội. Giáo hội sẽ không bao giờ tìm cách che giấu hoặc không nghiêm túc trong bất kỳ trường hợp nào; 3/ Thanh lọc chính hiệu. Mặc dù các biện pháp đã được thực hiện và tiến bộ đạt được trong lĩnh vực ngăn chặn lạm dụng, cần có một cam kết liên tục đổi mới đối với sự thánh thiện của các mục tử phù hợp với Chúa Kitô là Mục tử tốt lành, là quyền của dân Chúa; 4/ Đào tạo linh mục. Các tiêu chí để lựa chọn và đào tạo các ứng cử viên cho chức tư tế không chỉ đơn giản là tiêu cực mà còn tích cực, đó là cung cấp một quá trình hình thành cân bằng cho các ứng viên phù hợp, thúc đẩy sự thánh thiện và đức khiết tịnh; 5/ Tăng cường và xem xét các hướng dẫn của Hội Đồng Giám mục. Nói cách khác, tái khẳng định sự cần thiết phải được các Giám mục thống nhất trong việc áp dụng các quy tắc, không chỉ đơn giản là chỉ dẫn. Không bao giờ lạm dụng nên được che đậy (như thường thấy trong quá khứ) hoặc không được thực hiện nghiêm túc, vì việc che đậy lạm dụng ủng hộ sự lây lan của cái ác và thêm một mức độ tai tiếng. Ngoài ra và đặc biệt là phát triển các phương pháp mới và hiệu quả để phòng ngừa trong tất cả các tổ chức và trong mọi lĩnh vực hoạt động Giáo Hội.

11. Đồng hành của những người đã bị lạm dụng. Tội ác mà họ đã trải qua để lại cho họ những vết thương không thể xóa nhòa cũng thể hiện sự phẫn nộ và xu hướng tự hủy diệt. Do đó, Giáo hội có nhiệm vụ cung cấp cho họ tất cả sự hỗ trợ mà họ cần, bằng cách tận dụng các chuyên gia trong lĩnh vực này. Lắng nghe, hãy để tôi thậm chí nói theo cách này: lãng phí thời gian của mình trong việc lắng nghe. Lắng nghe chữa lành người bị tổn thương, và tương tự chữa lành chúng ta về sự ích kỷ, xa cách và thiếu quan tâm của chúng ta, về thái độ của linh mục và người Lê vi trong dụ ngôn Người Samari tốt lành.

12. Cho phép tôi gửi lời cảm ơn chân thành đến tất cả những linh mục và những người tận hiến, những người phục vụ Chúa cách trung thành và trọn vẹn, và những người cảm thấy mình bị mất sự kính trọng và mất uy tín bởi hành vi đáng xấu hổ của một số người anh em. Tất cả chúng ta - Giáo hội, những người tận hiến, dân Chúa và thậm chí chính Thiên Chúa - đều chịu những ảnh hưởng từ sự không chung thủy của họ. Nhân danh toàn thể Giáo hội, tôi cảm ơn đại đa số các linh mục, những người không chỉ trung thành với cuộc sống độc thân của họ, mà còn dành thời gian cho một sứ vụ ngày nay thậm chí còn khó khăn hơn bởi những vụ bê bối của vài người (nhưng luôn luôn là quá nhiều). Tôi cũng cảm ơn các tín hữu đã nhận thức rõ về lòng tốt của các mục tử của họ và những người tiếp tục cầu nguyện cho họ và hỗ trợ họ.

Lm. Nguyễn Tất Thắng OP

[i] Ở cấp độ toàn cầu: năm 2017, Tổ chức Y tế Thế giới ước tính có tới 1 tỷ trẻ vị thành niên từ 2 đến 17 tuổi đã trải qua các hành vi bạo lực hoặc bỏ bê thể xác, tình cảm hoặc tình dục. Lạm dụng tình dục (từ mò mẫm đến hiếp dâm), theo một số ước tính của UNICEF năm 2014, sẽ ảnh hưởng đến 120 triệu cô gái, những người có số nạn nhân lớn nhất. Vào năm 2017, UNICEF đã báo cáo rằng tại 38 quốc gia có thu nhập thấp đến trung bình trên thế giới, gần 17 triệu phụ nữ trưởng thành thừa nhận có quan hệ tình dục cưỡng bức trong thời thơ ấu.