Ngày mai 4 Tháng Sáu 2011, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI sẽ bắt đầu chuyến đi 2 ngày đến Croatia, đây là chuyến viếng thăm mục vụ thứ 19 của ngài bên ngoài nước Ý. Chân Phước Gioan Phaolô II cũng đã từng đến thăm quốc gia này 3 lần, sau khi họ được độc lập vào năm 1991.

Theo thống kê của Vatican, 89% trong tổng số 4,5 triệu dân của quốc gia này là người Công Giáo. Khoảng 2.315 linh mục phục vụ trong 1.571 giáo xứ, ngoài ra còn có 3.624 nữ tu và 433 chủng sinh.

Sau một chuyến bay dài 90 phút, Đức Thánh Cha Bênêđictô sẽ nói chuyện tại một buổi lễ chào đón ở thủ đô Zagreb, thành phố với 685.000 cư dân. Sau các cuộc hội kiến riêng với Tổng thống Ivo Josipovic và Thủ tướng Jadranka Kosor, Đức Thánh Cha sẽ dành phần lớn buổi chiều tại Tòa Sứ Thần trước khi tiếp các vị lãnh đạo thuộc giới chính trị, nghiên cứu, kinh tế và văn hóa tại Đại Hí Viện Quốc Gia Croatia. Trong buổi cầu nguyện lúc 7:30 tối, Đức Thánh Cha sẽ có bài nói chuyện với khoảng 40.000 bạn trẻ tham dự.

Ngày 5 Tháng Sáu, Đức Thánh Cha sẽ cử hành Thánh Lễ Chúa Nhật tại Hí Viện Zagreb nhân dịp Đại Hội Gia Đình Công Giáo Quốc Gia Croatia, các lời nguyện trong Thánh Lễ như dâng lễ vật, kinh tiền tụng, lời nguyện Thánh Thể sẽ được đọc bằng tiếng Latinh. Kết thúc Thánh Lễ là Kinh Lạy Nữ Vương (Regina Caeli).

Sau cuộc gặp các vị giám mục của Croatia, Đức Thánh Cha sẽ chủ toạ giờ kinh chiều tại nhà thờ chính tòa Zagreb. Kế tiếp, ngài sẽ đến cầu nguyện tại ngôi mộ của Thánh Alojzije Stepinac (1898-1960), vị thánh mà vào năm 1998 Đức Chân phước Gioan Phaolô II đã mô tả là "một trong những nhân vật xuất sắc của Giáo Hội Công Giáo" như sau:

"Đức Hồng Y Tổng Giám Mục của thủ đô Zagreb, đã chịu đựng đau khổ về thể xác lẫn tinh thần bởi sự tàn bạo của hệ thống cộng sản, hiện đang được các đồng hương của ngài tưởng nhớ với danh hiệu tử đạo cao trọng".

Sau một cuộc tiếp kiến riêng Đức Hồng Y Josip Bozanic, 62 tuổi, Tổng Giám Mục thủ đô Zagreb, Đức Thánh Cha Bênêđictô sẽ nói lời chia tay tại phi trường Zagreb. Dự kiến, ngài sẽ trở về Rôma lúc 9:15 sau một cuộc tông du chưa đầy 36 giờ (CatholicCulture, 3 Tháng Sáu 2011).