Hoa Kỳ: một trường Đại học Công Giáo cấm bán hàng hóa của Trung Quốc

South Bend, 17 Tháng Năm 2011 (AsiaNews) - Đại học Notre Dame - một trường đại học Công Giáo tại tiểu bang Indiana không cho phép buôn bán các sản phẩm xuất xứ từ Trung Quốc. Áo T-shirts, thú nhồi bông, khung ảnh, ly tách và các mặt hàng khác nếu sản xuất tại Trung Quốc sẽ không được bán trong các thư quán của nhà trường.

Trường đại học này cấm vận các sản phẩm của Trung Quốc bởi vì chính phủ Bắc Kinh không cho phép các công đoàn độc lập hoạt động. Mười năm sau khi áp dụng chính sách này, Notre Dame vẫn là trường đại học lớn của Hoa Kỳ cấm việc đặt logo (biểu trưng) của trường vào bất kỳ sản phẩm nào đến từ Trung Quốc - quốc gia hàng đầu nhập hàng hóa vào Hoa Kỳ. Chính sách của tổ chức Công Giáo này sẽ có ảnh hưởng đến tình trạng của người lao động tại Trung Quốc.

Một đạo luật tiêu chuẩn đã được đại học Công Giáo này thông qua vào năm 1997, đòi hỏi quyền tự do lập hội và "quyền của người công nhân trong việc tổ chức và thành lập các công đoàn lao động độc lập theo sự lựa chọn riêng của họ".

Các sản phẩm của Trung Quốc đang thống trị mặt hàng tiêu dùng của Hoa Kỳ như: dụng cụ thể thao, giày dép và quần áo. Theo số liệu của Bộ Thương Mại, Trung Quốc đại lục đã xuất sang Hoa Kỳ 26.9 triệu Mỹ Kim đồ chơi và dụng cụ thể thao, 16.7 triệu Mỹ Kim giày dép và 33.5 triệu Mỹ Kim hàng may mặc.

Lệnh cấm vận này của Đại học Notre Dame đã thu hút sự chú ý của một số thành viên của Quốc Hội Hoa Kỳ, nó rất quan trọng trong việc đánh giá về nhân quyền của Trung Quốc. Ông Frank Wolf - một đảng viên Cộng Hòa tiểu bang Virginia, kiêm Chủ tịch Ủy ban Giám sát bảng phân bổ ngân sách thương mại nói rằng, "Những gì mà Đại học Notre Dame đang làm là rất và rất quan trọng". Ông cho biết sẽ hối thúc các trường đại học ở Virginia áp đặt một lệnh cấm tương tự.

Tiền Hô